"อ.ลอย" แจงปมทีมแอป "หมอชนะ" ถอนตัว 

18 ม.ค. 2564 | 05:55 น.

"อาจารย์ลอย" แจงปมทีมแอป"หมอชนะ" ถอนตัว  เหตุกรมควบคุมโรคไม่ยอมกำหนดให้คนติดเชื้อโควิด-19 เป็นสีแดง ชี้ถ้าเขียวกันทั้งแผ่นดิน  ก็ไม่ต่างจากแอปขยะ

 

วันที่ 18 มกราคม 2564 จากกรณี ทีมงานอาสาหมอชนะ MorChana Volunteer Team โพสต์ข้อความระบุว่า  ทีมงานอาสาสมัครหมอชนะ มีความภูมิใจที่จะส่งมอบ แอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" อันเกิดจากการริเริ่มบูรณาการของภาคประชาชนสู่ภาครัฐ ที่มีความครบสมบูรณ์ในแนวทางการออกแบบและกระบวนการในการใช้งานทุกอย่าง ดังที่ได้เคยนำไปใช้แจ้งเตือนอย่างได้ผลเป็นที่ประจักษ์ในปีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ภาครัฐได้นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการควบคุมการระบาดอย่างมีประสิทธิผล 

 

ข้อความดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่าอาจถูกคนในรัฐบาลล้วงลูกหรือไม่นั้น 

 

ล่าสุดรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดยผู้ประกาศชื่อดัง  "นิป นวนันท์ บำรุงพฤกษ์" และ "ไก่ ภาษิต อภิญญาวาท" รายงานว่านายลอย ชุนพงษ์ทอง นักวิชาการอิสระที่ใกล้ชิดทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง 3 ว่า สาเหตุที่ทีมแอปพลิเคชั่นต้องถอนตัว เพราะกรมควบคุมโรคไม่ยอมกำหนดให้คนติดเชื้อโควิด-19 เป็นสีแดง ซึ่งผิดหลักการของแอปพลิเคชั่นนี้ ถ้าให้เป็นสีเขียวกันทั้งแผ่นดิน แล้วแอปพลิเคชั่นหมอชนะจะมีประโยชน์อะไร ไม่ต่างจากแอปขยะ ดังนั้นจึงขอถอนตัวดีกว่า พร้อมเรียกร้องให้อธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาชี้แจง

 

"สิ่งที่เป็นปัญหาคือคนติดเชื้อ ไม่ใช่พื้นที่ติดเชื้อ คนที่ติดเชื้อ 14 วันที่แล้วจากพื้นที่นี้ เขาไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ถ้ากรมควบคุมโรคไม่สามารถ หรือไม่ต้องการยิงให้ใครเป็นตัวแดง แอปหมอชนะจะกลายเป็นขยะ ในเมื่อมันไม่มีตัวแดงตัวส้มมันก็ไม่เกิด ตัวเหลืองมันก็ไม่เกิด เพราะฉะนั้นจะเป็นตัวเขียวทั้งแผ่นดิน  เขาโหลดแอปนี้ เขาก็อยากจะเห็นว่า เขาเป็นตัวเหลืองเมื่อไหร่ เขาจะเป็นตัวส้มเมื่อไหร่ เขาไปใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงแค่ไหน คนที่เขาโหลดเขาคิดอย่างนี้ เปิดมาทีไร ก็เขียวตลอดผมไม่รู้เหตุผลครับ ผมอยากให้อธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาชี้แจง

 

 

 

 อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ ลอย ชุนพงษ์ทอง  อาทิข้อความว่า 

 

"หมอชนะ มีแต่ QR เขียว อยากให้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง ไม่ใช่ สพร. ไม่ใช่หมอทวีศิลป์"

 

"ฝากถาม ศบค. จะให้แอปหมอชนะ มีแต่"เขียว"เท่านั้นจริงหรือไม่?"ถ้าไม่ตอบ เจอกันคลิปหน้า! ช่วยแชร์หน่อยจ้า"

 

"ดราม่าแอปหมอชนะ ผมขอแก้ข่าว ผมไม่ได้อยู่ในทีมพัฒนาแอปนะครับ ผมแค่แนะนำ algorithm เพิ่มเติมจากเดิม ในการวิเคราะห์ สิ่งที่ต้องปรับปรุง บางข้อมูลนักข่าวได้มาจากแหล่งอื่น ไม่ได้มาจากผมนะครับ"

 

"แอปหมอชนะ สร้างโดย "กลุ่มช่วยกัน" ซึ่งเขียนโปรแกรมในส่วน server คำนวณวิเคราะห์ ให้สี เป็น GenX และกลุ่ม "Code for Public" เขียนโปรแกรมส่วนที่เป็นแอป ให้ดาวน์โหลดเป็น GenY แต่ Google Apple ไม่ค่อยยอมให้ใครลง Covid App ใน store เพื่อให้ประชาชนดาวน์โหลด เพราะกลัวโดนหลอก ทางกลุ่มจึงต้องยกความเป็นเจ้าของให้แก่กระทรวงดิจิทัล คือช่วยกันสร้างตึกให้ประชาชนใช้ แต่ยกให้รัฐบาลเป็นเจ้าของ ตอนนี้ รัฐบาลอ้างกรรมสิทธิตามกฎหมายเป็นเจ้าของตึก มีอำนาจเหนือตึกที่ตนเองไม่ได้สร้าง ไม่เคยเข้าตึก ไม่รู้ว่าห้องน้ำอยู่ตรงไหน บันไดมีกี่ขั้น จะให้ประชน ใช้แต่ชั้นล่างเท่านั้น ไม่ให้ขึ้น ชั้น 2 3 4 5 6"

 

 

 

 

ขณะที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง โดยยอมรับว่าอาจมีบางประเด็นที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งจะมีการหารือและทำความเข้าใจเพิ่มเติมต่อไป โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้พัฒนาแอปกังวลสถานะของผู้ติดเชื้อ จะได้นำไปทำความเข้าใจกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แอปพลิเคชันหมอชนะ มีประโยชน์สูงสุดสำหรับประชาชนในการป้องกันควบคุมโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เคลียร์ชัด ส่งแอปฯ “หมอชนะ” ให้รัฐคุม “ทีมพัฒนา” ถอนทีมจริง

"หมอชนะ" เขย่าดีอีเอส รมต.นัดแจงวันนี้ ปม ทีมพัฒนาแอปฯถอนทีม

สธ. เตรียมเคลียร์ใจ ทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ"

กระทรวงสาธารณสุขยันใช้ “หมอชนะ” เพื่อป้องกันเชื้อ "โควิด-19"

DGA ให้ความมั่นใจในฐานะผู้ดูแลแอปพลิเคชันหมอชนะ และการประมวลผลข้อมูล