สรุป “เยียวยารอบ2” กทม.ออกมาตรการ ตลาดไหน-ได้อะไรบ้าง

15 ม.ค. 2564 | 09:25 น.

สรุปครบที่นี่ มาตรการเยียวยารอบ 2 กรุงเทพมหานคร ช่วยผู้ค้า-ผู้เช่า ในตลาดของกรุงเทพฯ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

หลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายให้สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานครกำหนดมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ค้าและผู้เช่าในตลาดของสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้มีมติออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ค้าและผู้เช่าในตลาดของกรุงเทพมหานคร (เยียวยารอบ 2) ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มได้ดังนี้  

 

 “กลุ่มผู้ค้า-ผู้เช่าตลาดชุมชน”  รวม 7 แห่ง ประกอบด้วย 

  • ตลาดประชานิเวศน์ 1
  • ตลาดบางกะปิ
  • ตลาดหนองจอก
  • ตลาดพระเครื่องวงเวียนเล็ก
  • ตลาดรัชดาภิเษก
  • ตลาดเทวราช
  • ตลาดสิงหา

 

มาตรการช่วยเหลือและเยียวยา ดังนี้ 

 

-สำหรับสัญญาเช่าแผงค้าและสัญญาเช่าอื่นๆที่หมดอายุสัญญาภายในปี 2564 ให้ขยายการชำระเงินค่าต่ออายุสัญญาอีก 6 เดือน นับตั้งแต่วันสิ้นสุดสัญญา 

 

-ให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าหรือค่าบริการรายวัน และค่าบริการส่วนกลาง (ถ้ามี) จากผู้เช่าแผงค้าที่ถูกสั่งปิดกิจการ ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) และ (ฉบับที่ 16) จนกว่าจะยกเลิกคำสั่งปิด หากมีการเปิดสถานที่ก่อนวันที่ 31 ส.ค. 64 ให้ชำระค่าเช่าหรือค่าบริการรายวันในอัตรา 50%

 

-ให้ผู้ค้าและผู้เช่าตามสัญญาเช่าอื่นๆที่มีหนี้ค้างชำระตั้งแต่เดือนมี.ค. - 31 ธ.ค.63 ให้เริ่มผ่อนชำระหนี้ค้างเป็นระยะเวลา 5 เดือนๆละ 20% ของหนี้ค้างทั้งหมด เริ่มชำระตั้งแต่เดือนก.ย.64 – ม.ค.65 และงดเว้นค่าปรับพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี)

 

-กรณีผู้เช่าที่ไม่ได้ถูกสั่งปิดตามประกาศฯ และสัญญาเช่าอื่นๆ ให้ปรับลดค่าเช่า 50% เป็นเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ส.ค.64 กรณีตลาดชุมชนที่จัดเก็บค่าบริการเป็นรายวันให้ปรับลดค่าบริการรายวัน 50% ตั้งแต่วันประกาศจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 64

 

2.“กลุ่มผู้ค้า-ผู้เช่า” ตลาดนัดจตุจักรและตลาดนัดมีนบุรี

 

มาตรการช่วยเหลือและเยียวยา ดังนี้ 

-ขยายอายุสัญญาเช่าแผงค้าภายในตลาดนัดจตุจักรและตลาดนัดมีนบุรีอีก 1 ปี

 

-ยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าจากผู้เช่าแผงค้าที่ถูกสั่งปิดกิจการตามประกาศ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) และ(ฉบับที่ 16)จนกว่าจะยกเลิกประกาศปิด หากมีการเปิดสถานที่ก่อนวันที่ 31 ส.ค.64 ให้ชำระค่าเช่าในอัตรา 50%

 

-ให้ผู้ค้าและผู้เช่าตามสัญญาเช่าอื่นๆที่มีหนี้ค้างชำระถึงวันที่ 31 ธ.ค.63 เริ่มผ่อนชำระหนี้ค้างเป็นระยะเวลา 5 เดือนๆละ 20% ของหนี้ค้างทั้งหมดโดยเริ่มชำระตั้งแต่เดือน ก.ย.64 – ม.ค.65 และงดเว้นค่าปรับพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี)

 

-กรณีผู้เช่าที่ไม่ได้ถูกสั่งปิดกิจการตามประกาศฯ และสัญญาเช่าอื่นๆ ให้ปรับลดค่าเช่า 50% เป็นระยะเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ส.ค. 64

 

3.กลุ่มผู้ค้า-ผู้เช่าตลาดธนบุรี

 

มาตรการช่วยเหลือและเยียวยา ดังนี้ 

-ยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าและค่าบริการส่วนกลางจากผู้เช่าแผงค้าที่ถูกสั่งปิดกิจการ ตามประกาศ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) และฉบับที่ (16) จนกว่าจะยกเลิกคำสั่งปิด หากมีการเปิดสถานที่ก่อนวันที่ 31 ส.ค.64 ให้ชำระค่าเช่าในอัตรา 50% (ตามข้อ 2)

 

-กรณีผู้เช่าที่ไม่ได้ถูกสั่งปิดตามประกาศฯ และสัญญาเช่าอื่นๆ ให้ปรับลดค่าเช่า 50% เป็นระยะเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ส.ค.64

 

-ให้ผู้ค้าและผู้เช่าตามสัญญาเช่าอื่นๆที่มีหนี้ค้างชำระตั้งแต่เดือน มี.ค. - 31 ธ.ค.63 ให้เริ่มผ่อนชำระหนี้ค้างเป็นระยะเวลา 5 เดือนๆละ 20% ของหนี้ค้างทั้งหมด เริ่มชำระตั้งแต่เดือน ก.ย. 64 – ม.ค. 65 โดยงดเว้นค่าปรับพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เยียวยาโควิด"รอบ2 กลุ่มไหนมีลุ้นได้สิทธิรับเงิน เช็กที่นี่

"เยียวยาเกษตรกร” รอบ2 ตัด “ข้าราชการ-ประกันสังคม” ชวดเยียวยาโควิด

อัพเดท “เราชนะ” ลงทะเบียนเยียวยาโควิดรอบ 2 ล่าสุดได้ที่นี่

“เราชนะ” ใครได้-ไม่ได้ รับเยียวยารอบ2 เงิน 3,500 บาท เช็กได้ที่นี่

เช็กที่นี่ มาตรการเยียวยารอบ 2 เข้าครม. แบบอัพเดทล่าสุด