ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล

12 ม.ค. 2564 | 12:34 น.

ธปท.ต่อมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย-ธุรกิจถึง30มิ.ย.2564 หนุนแบงก์เร่งปรับหนี้เชิงรุก

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล

ธปท.ต่อมาตรการเยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล ช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย-ธุรกิจถึง30ม.ย.2564 หนุนแบงก์เร่งปรับหนี้เชิงรุก

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล  ช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยและธุรกิจ หนุนแบงก์เร่งปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุก-ให้เงินหมุนเวียน-ชะลอการชำระหนี้และผ่อนปรนเงื่อนไขอื่นตามความเหมาะสม-แจ้งลูกหนี้ทุกประเภทขอรับความช่วยเหลือได้ถึง 30 มิ.ย.64 หลังครบมาตรการสิ้นเดือนธ.ค.-เผยสิ้นเดือนพ.ย.มีลูกหนี้รับความช่วยเหลืออยู่ 5.6ล้านล้านบาทส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย 3.22ล้านล้านบาท 10ล้านราย”

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล

 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่อาจกระทบลูกหนี้ไม่มากเช่นรอแรก เพราะรัฐบาลได้กำหนดพื้นที่เสี่ยงและไม่ล็อคดาวน์ แต่เป็นห่วงภาคแรงงาน ซึ่งมีชั่วโมงการทำงานลดลง  ธปท. จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์  สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) เร่งช่วยเหลือลูกหนี้ รายย่อยและภาคธุรกิจ 3เรื่อง 1.ลูกหนี้รายย่อยให้ขยายเวลาชำระหนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564(จากเดิมที่ครบกำหนดเมื่อ 31 ธันวาคม 2563)  2.ช่องทางขอความช่วยเหลือนั้นลูกหนี้ขอรับความช่วยเหลือด้วยตนเอง หรือให้นายจ้างหรือเจ้าของกิจการสมัครขอรับความช่วยเหลือแทนลูกหนี้ได้ เช่น ในกรณีสินเชื่อสวัสดิการ โดยลูกหนี้สามารถให้ความยินยอมแก่นายจ้างเพื่อขอสินเชื่อสวัสดิการได้ทั้งโรงงาน  3.ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท ภายใต้ พ.ร.ก. soft loanสามารถขอชะลอการชำระหนี้กับสถาบันการเงินจนถึงวันที่ 30มิถุนายน 2564

 

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล

นางสาววิเรขา  สันตะพันธ์  ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐระบุว่า ลูกหนี้รายย่อยที่เป็นสินเชื่อบัครเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ยังไม่เป็นเอ็นพีแอลนั้นให้ขยายความช่วยเหลือถึงวันที่ 30มิถุนายน 2564 โดยบัตรเครดิตขยายระยะเวลาเป็นสินเชื่อระยะยาว 48งวดคิดดอกเบี้ย 12%ต่อปี สินเชื่อส่วนบุคคลขยายเวลาเป็น 48งวดคิดดอกเบี้ย 22% ต่อปีซึ่งบางแห่งขยายเวลาให้ถึง 99งวด ส่วนสินเชื่อรถยนต์ให้ลดค่างวด 30%เพื่อขยายเวลาชำระหนี้ คิดดอกเบี้ย 22%ต่อปีหรือเลื่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3เดือน สินเชื่อเช่าซื้อไม่จำกัดวงเงินให้เลื่อนชำระค่าเงินเงินต้นและดอกเบี้ย 3เดือนหรือลดค่างวด และสินเชื่อบ้านไม่จำกัดวงเงินให้เลื่อนชำระ 3เดือนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยหรือเลื่อนชำระเงินต้น 3เดือนและพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามความเหมาะสมหรือลดค่างวด

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล

     

นางสาววิเรขาอธิบายเพิ่มเติมว่า กรณีลูกหนี้ที่ยังไม่ได้ยื่นขอรับความช่วยเหลือหรือลูกหนี้ที่ยื่นคำขอเลื่อนการชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน ทางสถาบันการเงินเจ้าหนี้อาจพิจารณาขยายเวลาการผ่อนชำระได้ 3เดือนคือเดือนกันยายน2564 ทั้งนี้ขึ้นอยู่ลูกหนี้แต่ละรายที่ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท ภายใต้ พ.ร.ก. soft loanที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือหากต้องการความช่วยเหลือด้านสภาพคลองและขยายเวลาชำระหนี้ได้กับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ได้       สำหรับตัวเลขลูกหนี้ที่ขอรับความช่วยเหลือณ เดือนพ.ย.2563รวมจำนวน 5.6ล้านล้านบาท 11ล้านบัญชีส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย 3.22ล้านล้านบาท 10ล้านราย

ธปท.ต่อมาตรการ เยียวยารอบใหม่สกัดเอ็นพีแอล