“ประธานศาลฎีกา”มอบของขวัญวันเด็กเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 

08 ม.ค. 2564 | 10:56 น.

“ประธานศาลฎีกา”มอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ “เด็กไทยยุคใหม่ก้าวไปกับศาลยุติธรรม”  เป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติ หวังให้เด็กและเยาวชนรู้สิทธิของตัวเอง 

 

วันนี้ (8 ม.ค.64) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 9 มกราคมนี้ นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา  ได้มอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ  E-Book   เรื่อง “เด็กไทยยุคใหม่ก้าวไปกับศาลยุติธรรม” เป็นของขวัญให้แก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับศาลยุติธรรม  


ภายในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฯ จะประกอบไปด้วยข้อมูลสาระน่ารู้ต่าง ๆ เช่น  ศาลยุติธรรมและกระบวนการยุติธรรม  การพิจารณาพิพากษาคดี  เส้นทางการเป็นผู้พิพากษา เชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ อยากเดินตามรอยผู้พิพากษา  สิทธิของเด็กและเยาวชนตามกฎหมาย และสิทธิขั้นพื้นที่ฐานของเด็ก  ภายในหนังสือจะเป็นภาพการ์ตูน สีสันสดใส อ่านง่าย ในเนื้อหาได้อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้  
 


“ให้เด็กทราบถึงสิทธิของตัวเอง สิทธิของพยานที่เป็นเด็กตามกฎหมาย สิทธิของผู้ต้องหาที่เป็นเด็กและเยาวชนในชั้นจับกุมและสอบสวน สิทธิของผู้ต้องหาที่เป็นเด็ก สิทธิของจำเลยในคดีอาญาที่เป็นเด็ก ดังนั้นเมื่อเด็กและเยาวชน ได้อ่านจะเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เด็กได้รับรู้ถึงปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  รวมทั้งฝึกทักษะในการพัฒนาความคิด   จนเกิดการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองให้สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพราะปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  กับเด็กได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ ถึงแม้ทุกภาคส่วนของสังคมจะช่วยบูรณาการความร่วมมือในการคุ้มครองเด็กก็ตาม”  นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล กล่าว


 สำหรับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฯ เรื่อง  “เด็กไทยยุคใหม่ก้าวไปกับศาลยุติธรรม”   สามารถติดตามอ่านได้ที่  https://anyflip.com/fumkt/htic/