วัคซีนโควิด-19เข้าไทย เช็กเลย! กลุ่มแรกใครได้สิทธิ์

08 ม.ค. 2564 | 04:42 น.

เช็กเลย วัคซีนโควิด-19 เข้าไทย คนไทยกลุ่มแรกที่จะได้สิทธิ์ เป็นใครบ้าง ?

 

8 ม.ค.64  รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของคนไทย ว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ชี้แจงแผนการฉีดวัคซีนโควิด 19  โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ

 

 

ไทม์ไลน์วัคซีนโควิดในไทย

 

 

- ระยะแรก ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2564 จำนวน 2 ล้านโดส ใน 5 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด โดยดำเนินการฉีดให้กับกลุ่ม 

 

1) บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 

2) อสม. 8 หมื่นคน 

3) เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค 2 หมื่นคน 

4) กลุ่มเสี่ยง 9 แสนคน ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต หากมีส่วนที่เหลือจะเก็บสำรองไว้

 

-ระยะที่ 2 ช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2564 จำนวน 26 ล้านโดส

 

 ในกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ 

 

- ระยะที่ 3 ปลายปี 2564 ให้ครอบคลุมคนไทยให้มากที่สุด

 

  โดยมีองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้กระจายวัคซีน

 

 

ก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีน “ฟรี” เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทยให้ได้อย่างน้อย 50% หรือครึ่งประเทศภายในปีนี้

 

โดย “ระยะเร่งด่วน” ไทยจะได้รับวัคซีนฯ ล็อตแรก 2 ล้านโดส จากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนนี้ ซึ่ง 2 แสนโดสแรก (เดือน ก.พ.) ตั้งเป้าจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุก่อน จากนั้นเดือนมีนาคมและเมษายน จะได้รับอีก 8 แสนโดส และ 1 ล้านโดส ตามลำดับ

 

นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้สั่งจองจากบริษัท แอสตราเซเนกา อีก 26 ล้านโดส กำหนดรับมอบภายในเดือนพฤษภาคม และจัดหาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส ซึ่งก็จะทยอยอนุมัติและส่งมอบต่อไป (รวมเป็น 63 ล้านโดส) เพื่อสร้าง “ความมั่นคงด้านสุขภาพ” ให้กับชาวไทย ซึ่งขอย้ำว่า“คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี”