เช็กที่นี่ วิธี “สมัครสอบ ก.พ.”ประจำปี 2564 ก่อนหมดเขต 28 ม.ค.

08 ม.ค. 2564 | 03:45 น.

สมัคร "สอบ ก.พ." ประจำปี 2564 ภาค ก รอบอิเล็กทรอนิกส์ "ฐานเศรษฐกิจ" ประมวลไว้ให้ที่นี่ เพื่อเตรียมความพร้อม รู้ครบ จบทุกเรื่อง

การเปิดสมัครสอบก.พ. ประจำปี 2564 ภาค ก รอบอิเล็กทรอนิกส์ (สมัครผ่านออนไลน์) ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลาม กระทั่งเว็บล่มเช้าวันนี้ (8 ม.ค.) เนื่องจากมีผู้เข้าไปสมัครในเว็บพร้อมกันจำนวนมาก  นอกจากการเว้นระยะในการเข้า เว็บไซต์ของก.พ. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวแล้ว อย่าลืมทำตามขั้นตอนเหล่านี้ จะได้ไม่พลาด

 

  • รู้ก่อนสมัครสอบ ก.พ. ประจำปี 2564 ภาค ก

การสอบ ก.พ. เป็นระบบกลางในการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าไปทำงานให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่กำลังขาดแคลนบุคลากร ในหน่วยงานนั้น ๆ และผู้ที่ผ่านการคัดเลือกต้องสามารถทำงานตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงจะต้องทำข้อสอบส่วนกลางนี้ให้ผ่านก่อน

 

การสมัครสอบ ก.พ. ประจำปี 2564 ภาค ก รอบอิเล็กทรอนิกส์ (สมัครผ่านออนไลน์) มีรายละเอียด ดังนี้

1. เปิดรับสมัคร สอบ ก.พ. ประจำปี 2564 รอบระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam 2564) สมัครทางอินเตอร์เน็ต ได้ตั้งแต่วันที่ 8 - 28 มกราคม 2564 นี้เท่านั้น

2. ระดับวุฒิการศึกษาที่เปิดรับสมัครสอบ ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในทุกสาขาวิชา

 

เช็กรายละเอียดให้ดี

  • วิธีการสมัครสอบ ก.พ. 2564 ทำยังไง

ผู้สมัครสอบสามารถเลือกรอบสอบ เลือกศูนย์สอบที่กำหนด และกรอกข้อมูลการสมัครสอบทางอินเทอร์เน็ต โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ http://job2.ocsc.go.th ในหัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564” ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) จนกว่าที่นั่งสอบจะเต็ม (แปลว่าที่นั่งอาจเต็มก่อนกำหนด)

 

การเปิดให้สอบมีจำนวน 6 รอบสอบ รอบสอบละ 6,833 ที่นั่งสอบ รวมทั้งสิ้น 40,998 ที่นั่งสอบ กรณีที่นั่งสอบไม่เต็ม จะปิดรับสมัครสอบในวันที่ 28 มกราคม 2564

 

- รอบสอบที่ 1 รับสมัครสอบเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาโท

 

- รอบสอบที่ 2 – 6 รับสมัครสอบเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 ระดับปริญญาตรี

 

- เลือกได้เพียง 1 รอบสอบ: ผู้สมัครสอบสามารถเลือกสมัครสอบได้เพียง 1 รอบสอบ เท่านั้น และต้องชำระเงินภายในวัน เวลา ที่กำหนดในแบบฟอร์มชำระเงิน หากเกินเวลาที่กำหนด ระบบจะยกเลิกการจองรอบสอบโดยอัตโนมัติ

 

  • ขั้นตอนการสมัครสอบ ก.พ. 2564 มีดังนี้

1. เข้าเว็บไซต์ http://job2.ocsc.go.th หัวข้อ “รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปประจำปี 2564” แล้วเลือกไปที่ หัวข้อย่อย “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 แบบ e-Exam (สำหรับระดับ ป.ตรี และ ป.โท)”

2. เลือกรอบสอบ สถานที่สอบ และกรอกข้อมูลเพื่อตรวจสอบสิทธิการสมัครสอบ กรอกข้อมูลในใบสมัครสอบ จากนั้น กดยืนยันการสมัครสอบ (*หมายเหตุ: เมื่อยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และระบบจะกำหนดแบบฟอร์มการชำระเงินให้อัตโนมัติ)

3. กรณีที่นั่งสอบในรอบสอบที่ประสงค์จะเลือก เต็มตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ผู้สมัครสอบสามารถเลือกรอบสอบอื่น ๆ ที่ยังมีที่นั่งสอบเหลืออยู่ หากไม่สามารถเลือกรอบสอบใด ๆ ได้ เนื่องจาก "ที่นั่งสอบเต็มทุกรอบสอบ" แล้ว ผู้สนใจสมัครสอบอาจตรวจสอบรอบสอบที่ว่างได้อีก เมื่อมีผู้ไม่ชำระเงินภายในวัน เวลาที่กำหนด

4. สำหรับผู้ที่สมัครสอบแล้วไม่ชำระเงินภายในวัน เวลาที่กำหนด ระบบจะยกเลิกการจองรอบสอบโดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ที่นั่งสอบในรอบสอบนั้น ๆ ว่าง เปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นสมัครสอบได้อีกครั้ง โดยผู้สนใจสมัครสอบ อาจตรวจสอบรอบสอบที่ว่างได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป และสามารถกรอกใบสมัครสอบได้ในเวลา 08.30 น.ของทุกวัน จนกว่าที่นั่งสอบเต็ม

5. พิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน เพื่อนำไปชำระเงินต่อไป หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ File ก็ได้ในขั้นตอนนี้ผู้สมัครสอบจะไม่สามารถแก้ไขเลขประจำตัวประชาชน และรอบสอบได้

 

(*หมายเหตุ: หากระบบไม่ขึ้นให้ท่านพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน แสดงว่าท่านอาจจะสมัครไม่ได้ ดังนั้นท่านต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยเข้าไปที่หัวข้อย่อย “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” หากสถานะมีเครื่องหมาย / ที่หัวข้อสมัครสอบ แสดงว่าท่านสมัครสอบแล้ว ให้ท่านคลิกที่ แบบฟอร์มการชำระเงิน จะปรากฏแบบฟอร์มการชำระเงินให้พิมพ์เพื่อนำไปชำระเงินต่อไป)

ตัวอย่างหน้าจอ

 

  • วิธีการชำระเงิน ยืนยันว่าสมัครสอบสำเร็จ

ผู้สมัครสอบสามารถชำระเงินผ่าน "ธนาคารกรุงไทย" ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ผ่านเคาน์เตอร์ ผ่าน ATM หรือ ผ่าน NETBANK ตามวัน เวลา ที่กำหนดในแบบฟอร์มชำระเงิน โดยดำเนินการตามขั้นตอนตามคู่มือการชำระเงิน

 

กรณีชำระเงินผ่าน NETBANK ต้องชำระเงินผ่านหน้าเว็บไซต์รับสมัครสอบ http://job2.ocsc.go.th เท่านั้น ไม่สามารถชำระเงินผ่าน Mobile Application / Internet Banking ของธนาคารกรุงไทยโดยตรงได้

 

เมื่อชำระเงินแล้ว ให้ผู้สมัครสอบตรวจสอบหลักฐานการชำระเงินว่าเข้าบัญชีเงินฝาก “สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน” หรือไม่ หากไม่ถูกต้องโปรดแจ้งให้ธนาคารแก้ไขทันที (หากแก้ไขภายหลังอาจจะไม่ได้รอบสอบตามที่ต้องการ กรณีที่ธนาคารดำเนินการถูกต้องแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้)

ตัวอย่างหน้าจอ

 

  • วิธีการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ

หลังจากชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบแล้ว 1 วัน ให้ผู้สมัครสอบดำเนินการ ดังนี้

 

1. ให้เข้าเว็บไซต์ที่หัวข้อ “รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 (แบบ Paper & Pencil และ แบบ e-Exam)” เลือก “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 แบบ e-Exam (สำหรับระดับ ป.ตรี และ ป.โท)” และเลือก “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ”

2. กรอกเลขประจำตัวประชาชน และกรอกตัวอักษรที่เห็นบนหน้าจอ คลิก “ค้นหา”

3. จะปรากฏ ชื่อ นามสกุล รอบสอบ และมีเครื่องหมาย / หน้าหัวข้อที่ท่านดำเนินการแล้ว หรือเครื่องหมาย × หน้าหัวข้อที่ท่านยังไม่ดำเนินการ การสมัครสอบจะสมบูรณ์เมื่อมีเครื่องหมาย / ทุกหัวข้อ

4. เมื่อสมัครสอบพร้อมชำระเงิน และตรวจสอบแล้วว่าการสมัครสอบสำเร็จ จากนั้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ให้เข้าไปเช็ครายชื่อผู้สมัครสอบของตัวเอง พร้อมพิมพ์บัตรประจำตัวผู้สอบ (ขั้นตอนนี้ต้องอัพโหลดรูปถ่ายไปใส่ในบัตรประจำตัวผู้สอบด้วย)

5. เตรียมตัวเข้าสนามสอบในวันและเวลาที่กำหนด

 

  • หมายเหตุสำคัญ

 

1. ผู้สมัครสอบที่เลือกสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 (Paper & Pencil) และได้ยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564 (e-Exam) ได้

 

2. ผู้สมัครสอบที่เลือกสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564 (e-Exam) และได้ยืนยันการสมัครสอบแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปประจำปี 2564 (Paper & Pencil) ได้

 

3. ผู้สมัครสอบที่สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ. ในระดับวุฒิการศึกษาใดแล้วจะไม่สามารถสมัครสอบในระดับวุฒิการศึกษาเดียวกัน หรือต่ำกว่าได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอกาสมา! ก.พ. เปิดรับสมัครสอบประจำปี 2564 วันที่ 8 ม.ค.นี้

เว็บ ก.พ. ล่ม !! คนแห่สมัครสอบเพียบ