7 ตร.ภาคตะวันออก”หนาว! “บิ๊กปั๊ด”ตั้งกรรมการสอบ

07 ม.ค. 2564 | 04:42 น.

ผบ.ตร.ตั้ง “จเรตำรวจ” คุมสอบ "7 ตำรวจภาคตะวันออก" ฐานปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนัน ต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 3/2564 ลงวันที่ 6 มกราคม 2564  เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ใจความว่า


ด้วยได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก สำนักงานจเรตำรวจ ตามคำสั่งสำนักงานจเรตำรวจ ที่ 218 /2563 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฏข้อเท็จจริงต่อสังคม ว่ามีการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี เป็นเหตุให้มีการแพร่เชื้อโควิด 19 ในจังหวัดระยองและกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบเปิดบ่อนการพนัน หรือมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์จากบ่อนการพนันดังกล่าวหรือไม่อย่างไร 

 

ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีข้าราชการตำรวจ 7 นาย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวมานาน ไม่เอาใจใส่ ปล่อยปละละเลย ในการสืบสวน ป้องกันและปราบปรามอบายมุข เป็นเหตุให้ประชาชนติดเชื้อโรคโควิด-19 จากบ่อนการพนันในพื้นที่ สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงทุกมิติ ขัดต่อคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่ชาติ ที่  234 /2558 ลงวันที่ 27 เมษายน 2558 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข เหตุเกิดวันเวลาใดไม่ปรากฏแน่ชัด ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 บริเวณพื้นที่ใกล้สถานีขนส่ง แห่งที่ 1 (ขนส่งเก่า) ตำบลประตู อำเภอมือง จังหวัดระยอง และ บริวณหลังร้านนำชัยและร้านเฉลิมกรุง พัทยาเหนือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
 


อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 84 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงสืบสวนในเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้


1.พล.ต.ท.มโนช ตันตระเธียร จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นประธานกรรมการ

 

2.พล.ต.ต.ภูริวัจน์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 6 เป็นกรรมการ

 

3.พ.ต.อ.ฉัตรชัย ศักดาวิศิษฏ รองผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 6 เป็นกรรมการ

 

4.พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รองผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 8 เป็นกรรมการ

 

5.พ.ต.อ.ปียะ ด้วงพิบูลย์ ผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 2 กองตรวจราชการ 8 เป็นกรรมการ

 

6.พ.ต.ท.ไพโรจน์ เรื่องทิพย์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 2 กองตรวจราชการ 8 เป็นกรรมการ

 

7.พ.ต.ท.พงษ์ปกรณ์ พิพัฒนสมพร รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ กองตรวจราชการ 8  เป็นกรรมการและเลขานุการ 

 

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสืบสวนดำเนินการสืบสวนพิจารณา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จแล้วเสนอสำนวนการสืบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป 


อนึ่ง ถ้าคณะกรรมการสืบสวนเห็นว่ากรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยในเรื่องอื่น นอกจากที่ะบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่การสืบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการสืบสวนพิจารณาในเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วม หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำในเรื่องที่สืบสวนนั้นอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวน มีจำนวน 7 นาย ฐานปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนในพื้นที่หรือไม่ ประกอบด้วย 


1.พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง


2.พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี


3.พ.ต.ท.โกศล เกิดมณี รองผกก.สส.สภ.เมืองระยอง


4.พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กมขุนทด รองผกก.ป.สภ.เมืองระยอง


5.พ.ต.ท.ณัฐกร มงคลมหา รองผกก.ป.สภ.บางละมุง


6.พ.ต.ท.คำพันธ์ ขวัญทอง สว.สส.สภ.เมืองระยอง


7.พ.ต.ต.ธนา วิเศษชัย สวป.สภ.เมืองระยอง