ชัดเจนแล้ว คลัง ศึกษาออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่

06 ม.ค. 2564 | 20:09 น.

ชัดเจนแล้ว คลัง กำลังกดเครื่องคิดเลขออกมาตรการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกรทะบโควิด-19 ระลอกใหม่ หนึ่งในโครงการที่จะกลับมาอีกครั้ง "เราไม่ทิ้งกัน"

จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้สั่งปิดกิจการชั่วคราว และ ประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดจำนวน 28 จังหวัด เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้กระจายมากไปกว่านี้

 

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ในครั้งนี้ มีกระแสข่าวออกมาว่า กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยจะนำมาตรการเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน" กลับมารื้อฟื้นอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับความคืบหน้า มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ มีความชัดเจนแล้วว่า กระทรวงการคลัง กำลังศึกษามาตรการเยียวยาสำหรับผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

 

ล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีนโยบายทางการเงินและนโยบายทางการคลังที่พร้อมจะดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการระบาดอย่างใกล้ชิด และ อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่ที่เหมาะสมต่อไป

โฆษกกระทรวงการคลังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ภาครัฐมีแหล่งเงินทั้งในส่วนของเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นและรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จำนวนกว่า 1.39 แสนล้านบาท และเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในส่วนที่เหลือ จำนวน 4.7 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2563) และงบลงทุนรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 2.9 แสนล้านบาท ที่จะดูแลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ต่อไป

 

นอกจากนี้ ตามที่มีข่าวปรากฏในภายหลังว่า กระทรวงการคลังจะมีมาตรการเยียวยาแจกเงิน จำนวน 4,000 บาท ขอเรียนว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งนี้ สามารถติดตามสืบค้นข้อมูลข่าวสารและความคืบหน้าที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของกระทรวงการคลังได้จากแถลงข่าวกระทรวงการคลัง ในเว็บไซต์ www.mof.go.th หรือในเฟซบุ๊ก “สถานีข่าวกระทรวงการคลัง”