ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"

06 ม.ค. 2564 | 04:05 น.

ภูเก็ตยกระดับมาตรการคุมเชื้อโควิด-19 ให้เลี่ยงกิจกรรมที่มีความแออัด กำหนดมาตรการให้มีการเว้นระยะห่าง ผู้ว่าฯออกคำสั่งปิดโรงเรียนและสถาบันกวดวิชาทุกแห่ง 14 วัน ระหว่าง 7- 20 ม.ค.2564

ภูเก็ตยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ให้เลี่ยงกิจกรรมที่มีความแออัด กำหนดมาตรการให้มีการเว้นระยะห่าง ผู้ว่าฯออกคำสั่งปิดโรงเรียนและสถาบันกวดวิชาทุกแห่ง 14 วัน ระหว่าง 7- 20 ม.ค.2564 

XBFfI'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่  5 มกราคม 2564 มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2/2564 พิจารณายกระดับมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  ) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 
                     

ด้วยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) ได้กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ตามระดับความรุนแรงในการแพร่ระบาด เพื่อประกาศใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ โดยจังหวัดภูเก็ตได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ซึ่งมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้  นั้น ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2564 จึงออกคำสั่งมาตรการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดภูเก็ต ดังนี้                 
  ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"                  

1. หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคน หรือมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก/แออัด           ในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่น การประชุม การสัมมนาที่มีผู้เข้าร่วม    เป็นจำนวนมาก การแจกจ่ายอาหาร หรือสิ่งของ การจัดเลี้ยง เว้นแต่เป็นการจัดโดยพนักงานเจ้าหน้าที่      หรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องเว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรม อย่างน้อย 1.5 เมตร สถานที่ทำกิจกรรมต้องโล่งแจ้ง หรือไม่แออัด ใช้ระยะเวลาทำกิจกรรมไม่นาน และมีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด
                   

2. งดออกใบอนุญาต หรืองดจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย และไพ่ผ่องไทย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ กวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัดให้มีการเล่นและผู้เข้าเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาต ทุกประเภทอย่างเคร่งครัด
                   

3. งดการจัดกิจกรรมถนนคนเดิน หรือกิจกรรมอื่นในลักษณะเดียวกัน
  ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"                  

ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"

4. ห้ามมิให้จัดการแข่งขันกีฬาที่มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่น และต้องไม่มีผู้ชมการแข่งขัน   ในกรณีของการจัดแข่งขันกีฬาที่ไม่มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่น ให้ผู้จัดกิจกรรมดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรน กิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด 
                   

5. ให้สถานที่ดังต่อไปนี้ ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ( รายละเอียดปรากฏตาม ผนวก ก. แนบท้ายคำสั่งฉบับนี้)
                         

5.1 สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ ห้ามมิให้จัดพื้นที่ให้ผู้ใช้บริการมีการเต้น หรือยินยอมให้มีการเต้นโดยเด็ดขาด การเว้นระยะห่าง การติดต่อสัมผัส ให้เจ้าพนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด
                         

5.2 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีก/ค้าส่ง ตลาด และตลาดนัด
                         

5.3 สวนสาธารณะ ลานพื้นที่จัดกิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา ต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกัน หรือเป็นการแข่งขัน การละเล่น การแสดง
                         

5.4 ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สวนอาหาร ศูนย์อาหาร
                         

5.5 สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด 
                         

5.6 สถาบัน/โรงเรียนกวดวิชา
                         

5.7 สถานที่ราชการที่เปิดบริการประชาชน ที่มีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ โรงเรียนสอนขับรถ การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ ด้านทะเบียนและภาษีรถ ให้เป็นไปตามประกาศ/คำสั่ง ของทางราชการ
                         

5.8 โรงเรียน สถาบันการศึกษา ให้ผู้บริหารหรือมีหน้าที่รับผิดชอบในโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ใช้ดุลยพินิจในการปิด/เปิด การเรียนการสอนหรือดำเนินการอื่นใดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ หรือกลุ่มเสี่ยง และเมื่อออกคำสั่งปิด/เปิด โรงเรียน สถาบันการศึกษาแล้ว ให้รายงานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ผ่านทางเลขานุการ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตทราบโดยด่วน
  ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"                  

ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"

6. ประชาชนในทุกพื้นที่ให้มีการตระหนักและใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด – 19 ได้แก่ 
                           D – Distancing            =   เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น
                           M – Mark Wearing           =   สวมหน้ากากผ้า , หน้ากากอนามัยเสมอ
                           H – Hand Washing    =  ล้างมือบ่อยๆ ทุกสถานที่จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ
                           T – Temperature Check   =   ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสังเกตอาการ
                           T – Thaichana                   =   ติดตั้งและสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ
                   

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้  อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และอาจเป็นความผิด        ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการ                    ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1)   ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่  7  - 20  มกราคม 2564 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
    

จากนั้น นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  ลงนามในคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่  21 /2564 เรื่อง  มาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดภูเก็ต (ฉบับที่ 2) ให้ปิดสถานศึกษา โรงเรียนกวดวิชาทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ตทุกแห่ง 14 วัน ตั้งแต่ 7-20 ม.ค. 2564

ภูเก็ตยกการ์ดสูงคุมโควิด"ปิดโรงเรียน 14 วัน"