ลุ้น ศบค.เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมระบาดเชื้อโควิด-19 ถึง สิ้นเดือนก.พ.

04 ม.ค. 2564 | 07:38 น.

หมอทวีศิลป์ เผย ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เตรียมพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมระบาดเชื้อโควิด-19 ถึง สิ้นเดือนก.พ.

วันนี้(4ม.ค.64) เวลา 14.30 น. เริ่มการประชุม ศบค.ชุดใหญ่  โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  เป็นประธานการประชุม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยการประชุมวันนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 เพิ่มเติม เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดขยายวงกว้างครอบคลุมหลายจังหวัดและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากขึ้น

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงเมื่อเวลา 11.30 น. วันเดียวกันระบุว่า สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีวาระการประชุมเพื่อขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดในวันที่ 15 ม.ค.64 ซึ่งปกติมีการพิจารณาขยายออกไป 1 เดือน แต่รอบนี้อาจจะเป็น 45 วัน เพื่อให้ครอบคลุมในเดือน ก.พ.64

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

ส่วนข้อสงสัยถึงการจัดงานวันเด็ก ประจำปี 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่าใน 28 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดงานวันเด็ก ส่วนจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม ) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ( สีเหลือง) ก็ต้องขอความร่วมมืองดจัดงานวันเด็ก เพราะบรรยากาศแบบนี้ไม่ควรจัดดีที่สุด เพราะเป็นความเสี่ยงที่จะให้ลูกหลานเข้าอยู่ในพื้นที่แออัด สัมผัสหยิบจับเครื่องเล่น จึงขอความร่วมมืองดไปก่อน เรายังมีวันจัดงานรื่นเริงได้อีกหลายวัน

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีประชาชนตั้งข้อสงสัยถึงการประกาศมาตรการที่ล่าช้า ทำให้เกิดความเสี่ยงให้เชื้อโควิดกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ว่าการประกาศมาตรการต่างๆ ขึ้นอยู่กับชุดข้อมูล เพื่อมาพิจารณาอย่างรอบคอบและสั่งการ จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับชุดข้อมูลเป็นหลัก แต่ครั้งนี้เราใช้ประสบการณ์ 1 ปีที่ผ่านมากับสถานการณ์ปัจจุบัน พูดถึงผลกระทบอย่างกว้างขวางจะเกิดอะไรนั้น เราต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐ เอกชน และประชาชน ซึ่งรอบแรกเราทำได้ดี รอบนี้จะสำเร็จหรือมีอุปสรรค ก็ขึ้นอยู่กับ 3 ส่วนนี้

 

“ในฐานะจิตแพทย์ สิ่งที่มาพร้อมกับภัยพิบัติ วิกฤติทั้งจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์จะเกิดผลกระทบด้านจิตใจ และตอนนี้ปฏิกิริยาที่มีคือ การตกใจกับตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึงขั้นตื่นตระหนก เราเคยเห็นภาพในต่างประเทศมีความโกลาหลไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย และละเมิดข้อห้ามต่างๆ จนทำให้มีการติดเชื้อมากขึ้น แต่โชคดีที่ปีที่แล้วคนไทยไม่เกิดเรื่องเหล่านี้ ถ้าตอนนี้เรามีสติเข้าใจสถานการณ์ เราจะประคับประคองสถานการณ์ไปได้ ป่วยกายแล้วอย่าป่วยใจ เราจะผ่านโรคนี้ไปด้วยกัน”นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 4 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

พุ่งไม่หยุด ยอดโควิด 4 ม.ค.64 ติดเชื้อรายใหม่ 745 ในประเทศ 152 เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

สรุป​ ประกาศ คำสั่ง ศบค. ข้อห้ามใน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" มีผลแล้ววันนี้​ 4 ม.ค.

ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับวัคซีนโควิดของไทย จัดซื้อจากไหน ผลิตเอง-ฉีดได้เมื่อไหร่