สจล. ส่งอุปกรณ์ช่วยทีมแพทย์ ลงพื้นที่เสี่ยงสูง

01 ม.ค. 2564 | 10:39 น.

สจล. ส่งนวัตกรรมช่วยทีมแพทย์ ป้องกันโควิด-19 ระลอกใหม่ คุมระบาดพื้นที่เสี่ยงสูง

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า สจล. โดยศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 เดินหน้าส่งนวัตกรรมสู้โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การแพร่ระบาดรอบแรกจนกระทั่งรอบใหม่ ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดฉุกเฉินในจังหวัดสมุทรสาคร สจล.เป็นหน่วยงานแรกๆที่ส่งตรวจเชื้อ (Swab Test) แบบความดันบวก (Positive Pressure)และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ เพื่อเข้าช่วยเหลือแพทย์ปฏิบัติหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเร่งด่วน

 

จนกระทั่งล่าสุดได้ส่งมอบรถตู้ตรวจเชื้อโควิด-19 (Mobile Swab Test) แบบความดันบวก จำนวน 1 คัน ชุด PAPRs จำนวน 10 ชุด และเครื่องสแกนอุณหภูมิ จำนวน 1 เครื่อง โดยมีพญ.เอมอร สิริพร ประธานกลุ่มศูนย์บริการสาธารณสุขกลุ่มกรุงธนเหนือ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำรถไปใช้ในการตรวจหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รองรับการระบาดระลอกใหม่ในขณะนี้

รถตู้ตรวจเชื้อโควิด-19

“สจล. มีความมุ่งหวังว่าจะสามารถช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคให้ได้โดยเร็ว และสามารถช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการลดจำนวนประชาชนที่ต้องการตรวจและยังสามารถลดความแออัดของประชาชนในโรงพยาบาล”

 

สำหรับรถตู้ตรวจเชื้อโควิด-19 (Mobile Swab Test) มีแนวคิดการพัฒนานวัตกรรมมาจากการดัดแปลงรถตู้ปกติ โดยมีความพิเศษตรงที่สามารถเคลื่อนที่ได้ และบุคลากรทางการแพทย์จะสามารถทำการตรวจอยู่ภายในตัวรถที่มีระบบปรับความดันอากาศภายในให้เป็นบวก สามารถป้องกันอากาศภายนอกที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคไม่ให้เข้าไปในตัวรถได้ ซึ่งจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีความเสี่ยงลดลงและไม่จำเป็นต้องสวมชุด PPE ที่มีราคาสูงและหาได้ยาก

ชุดPAPRs

นอกจากนี้ สจล.ยังได้มอบชุดPAPRs ให้บุคลากรทางการแพทย์สวมใส่ขณะเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เพราะมีข้อจำกัดของตัวรถที่ไม่สามารถเข้าถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ทุกพื้นที่ อาทิ ภายในพื้นที่ตลาด ในพื้นที่ตรอกซอย ฯลฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รถไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างครอบคลุม

 

ทั้งนี้ สจล. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “นวัตกรรมทางการแพทย์” และมีความตั้งใจที่จะสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งได้แจกจ่ายนวัตกรรมมากกว่า 600 ชิ้น และส่งไปยังโรงพยาบาลและหน่วยงานมากกว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ

นวัตกรรมทางการแพทย์

เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ก็นำไปใช้ประโยชน์ตรวจเพื่อคัดแยกผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถตรวจได้ในปริมาณมาก ทั้งยังมีความรวดเร็วและปลอดภัยสำหรับตัวบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน สำหรับหน่วยงานใดที่สนใจนวัตกรรมทางการแพทย์จาก KMITL GO FIGHT COVID-19  สามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/kmitlofficial/ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่ง“นวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19”ช่วยรพ.สมุทรสาคร

เดลต้าผนึก สจล.เปิดโคเวิร์คกิ้งสเปซนวัตกรรมอุตสาหกรรม

สจล. โชว์ 7 นวัตกรรมสู้โควิด แก่นายกฯ