“ธรรมนัส” มอบส.ป.ก.4-01 รับฟังปัญหาประชาชน“ลำปาง”

30 ธ.ค. 2563 | 11:28 น.

"ธรรมนัส" เดินหน้ามอบส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกร อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมรับฟังปัญหาเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

วันที่ 30 ธันวาคม 2563 ณหอประชุมที่ว่าการอำเภองาว ต.นาแก อ.งาว จ.ลำปาง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้เกษตรกร 247 ราย  จำนวน 284 แปลง เนื้อที่ 1,145-2-43 ไร่

 

ทั้งนึ้ ร้อยเอก ธรรมนัส ยังได้รับฟังบรรยายการสรุปเรื่องโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่งาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 13,600 ไร่ หากแต่มีพี่น้องไม่ประสงค์ให้สร้างอ่างเก็บน้ำ จึงได้มีการประชุมหารือร่วมกับชาวบ้าน ม.4 และม.9 บ้านท่าเจริญ ต.บ้านร้อง อ.งาว โดยส่วนใหญ่ยินยอมให้สร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ แต่ยังคงมีบางส่วนยังกังวลในความปลอดภัยในการสร้าง ซึ่งควรมีแผนพัฒนาโครงการที่จะสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ และต้องมีความชัดเจนของค่าชดเชยที่เหมาะสมต่อไป

 

“ธรรมนัส” มอบส.ป.ก.4-01   รับฟังปัญหาประชาชน“ลำปาง”

 

จากนั้น ได้เดินทางไปยัง สนามกีฬาบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับกรณีการเตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งพี่น้องประชาชนเรียกร้องขอพื้นที่บางส่วน จัดตั้งให้เป็นป่าชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ และได้มีการเรียกร้องขอคืนพื้นที่จากทหาร เพื่อให้ประชาชนในชุมชนได้นำมาใช้ประโยชน์ต่อไป

 

“ธรรมนัส” มอบส.ป.ก.4-01   รับฟังปัญหาประชาชน“ลำปาง”

 

นอกจากนี้ร้อยเอกธรรมนัส  ได้เดินทางต่อไปที่ วัดแม่พุ ต.เวียงหมอก อ.เถิน จ.ลำปาง เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ผู้ที่รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่มอก ให้ได้รับการเยียวยาจากการเข้าทำประโยชน์ในแปลงจัดสรรที่ดินไม่ได้ จำนวน 103 ราย

 

“ธรรมนัส” มอบส.ป.ก.4-01   รับฟังปัญหาประชาชน“ลำปาง”