ข่าวดี! กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผนึก รพ.รัฐ เตรียมใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยติดโควิด

30 ธ.ค. 2563 | 03:40 น.

ข่าวดี! กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ 5 รพ.รัฐ เตรียมใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 นำร่องในเขตสุขภาพที่ 5 หวังเป็นทางเลือกการรักษาผู้ป่วยระยะเริ่มต้น

30 ธันวาคม 2563 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 80 ล้านคน ซึ่งล่าสุดโรคนี้ได้กลับมาสร้างความวิตกกังวลให้คนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่พบผู้ป่วยคนไทยติดเชื้อโควิด 19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร และมีการพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากการค้นหาในกลุ่มเสี่ยงจึงจำเป็นต้องหาทางเลือกในการร่วมดูแลผู้ป่วยควบคู่กับแพทย์แผนปัจจุบัน

 

จากข้อมูลการศึกษาก่อนนี้ ชี้ให้เห็นว่าฟ้าทะลายโจรมีสารที่มีฤทธิ์ลดระดับสารที่ก่อการเกิดการอักเสบ การยับยั้ง การเพิ่มจำนวนของไวรัส รวมถึงการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสเอง ทั้งในหลอดทดลอง และสัตว์ทดลอง ในประเทศไทยมีการศึกษาผ่านการพิจารณาจริยธรรมการศึกษาวิจัยในคนเรียบร้อยแล้ว พบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ระดับความรุนแรงน้อย ซึ่งได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง มีอาการดีขึ้นทุกราย หลังวันที่สามของการได้รับสารสกัดฟ้าทะลายโจร โดยไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าถ้ายาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จะเป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วย และเป็นการลดต้นทุนการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันโดยหันมาใช้ยาสมุนไพรไทยแทน

 

ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ โรงพยาบาลของรัฐ 5 แห่งในเขตสุขภาพที่ 5 ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครปฐม โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลราชบุรี โรงพยาบาลบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จังหวัดสมุทรสงคราม เตรียมใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด 19

สำหรับผู้ป่วยที่สนใจเข้ารับการรักษาต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอายุ 18 - 60 ปี และมีระดับความรุนแรงน้อย คือ มีอาการแสดงของระบบทางเดินหายใจเล็กน้อย เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ โดยไม่มีภาวะปอดอักเสบ รวมถึงได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ภายใน 72 ชั่วโมงหลังเริ่มมีอาการ    

 

ข่าวดี! กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผนึก รพ.รัฐ เตรียมใช้ “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยติดโควิด   

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวในตอนท้ายว่า การรักษาด้วยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนี้ ผู้ป่วยจะได้รับสารสำคัญ Andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 5 วัน ร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานการรักษาโรคด้วยยาแผนปัจจุบันตามมาตรฐานทางการแพทย์จากโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการซักประวัติ การตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องปฏิบัติการ           และการประเมินอาการทุกวัน หากมีอาการแพ้ยา หรือผลข้างเคียงจากการรักษา สามารถหยุดยาได้ทันทีและแจ้งทีมรักษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอให้ผู้ป่วยที่สมัครใจรักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มั่นใจในกระบวนการรักษาทุกขั้นตอน ทางโรงพยาบาลมีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาการรักษา โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนฟ้าทะลายโจร โทร. 065 504 5678 หรือ ช่องทาง www.facebook.com/dtam.moph และ Line @DTAM

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งเป้าจบการระบาด "ชุมชนตลาดกุ้ง 2-4 สัปดาห์"

“เพชรบุรี” พบนักรบเสื้อกาวน์ติดเชื้อโควิดรายแรก

ไวรัสกลายพันธุ์พ่นพิษ อังกฤษติดโควิดวันเดียวพุ่ง 5.3 หมื่นราย