ป่วน “ประกันรายได้ข้าว” ระส่ำ รอบ2 เงินไม่พอ เช็กวุ่น

28 ธ.ค. 2563 | 22:00 น.

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร “ประกันราคาข้าว” วุ่นงบไม่พอจ่าย จับตา 29 ธ.ค. “พาณิชย์” นัดประชุมด่วน แก้ปัญหาทุบโต๊ะขอครม.เพิ่มชดเชย เกษตรกร ปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 หรือ "ประกันราคาข้าว" เพิ่มเติมจากกรอบวงเงินงบประมาณ 18,096 ล้านบาท เป็น 46,807.35 จำนวนเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์ กว่า 4.5 ล้านราย  มีความคืบหน้า ว่าเงินจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอ สำหรับการจ่ายเงินชดเชยในส่วน "เกษตรกรที่ปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด"

 

 

แหล่งข่าว กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 29 ธันวาคม นี้จะมีประชุมด่วน ในเรื่องการจ่ายเงินชดเชย "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ในกลุ่ม เกษตรกรที่ปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด  จะทำอย่างไร เนื่องจาก ทาง ธ.ก.ส. กับทาง กรมส่งเสริมการเกษตร มีตัวเลขที่ยังไม่ตรงกัน มีปัญหา จึงทำให้ยังไม่สามารถที่จะจ่ายเงินชดเชย "ประกันราคาข้าว" ให้กับเกษตรกรกลุ่มนี้ได้ เพราะว่าเงินที่ขออนุมัติ ครม. ก่อนหน้านี้ประเมินแล้วมีไม่เพียงพอ ซึ่งในเบื้องต้นการพิจารณาจะต้องนำตัวเลขจำนวนเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนในกลุ่มนี้มีเท่าไร และการชดเชยในแต่ละรอบ จะต้องใช้เงินเท่าไร หากไม่รอบคอบเกรงว่าตัวเลขจำนวนเเกษตรกรจะบวมขึ้นมาอีกในภายหลัง ก็จะมีปัญหาอีกตามมาภายหลัง

 

 

 

ป่วน “ประกันรายได้ข้าว” ระส่ำ รอบ2 เงินไม่พอ เช็กวุ่น

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการสรุปตัวเลขให้ชัดเจนว่ามีเกษตรกรเท่าไรกันแน่ ทางเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้แจ้งในทีประชุมว่า ไม่สามารถปิดกั้นไม่ให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนได้ ประเมินคร่าวๆ จะมีประมาณ 4 ล้านไร่  อย่างไรก็ดีต้องจับตาผลการประชุมในวันนี้ ว่าจะมีการเคาะแก้ปัญหาอย่างไร ท้ายสุดแล้ว จะต้องขอ ครม.เพิ่มเติม เป็นรอบที่2 จากเดิมในรอบแรก 46,807.35 หมื่นล้านบาท จะเพิ่มอีกเป็นเงินเท่าไร หลังจากเมื่อผ่านคณะทำงานเห็นชอบแล้ว ก็ต้องส่งต่อให้ นบข. เห็นชอบต่อไป ก่อนที่จะส่งเข้า ครม.  ซึ่งในรอบนี้อาจจะขอพ่วง กับเงินค่าช่วยเหลือชาวนาใน รอบ 2 อีกไร่ละ 500 บาท สูงสุดรับ 10,000 บาท ก็มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ดีเกษตรกรกลุ่มนี้ ไม่ต้องกังวล รัฐบาลจ่ายแน่นอน หากมีการอนุมัติแล้วก็ คาดว่าจะเป็นหลังปีใหม่แล้ว เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้ คลิกเข้าไปที่ลิงก์ https://chongkho.inbaac.com/  หรือ คลิกที่นี่