อุบลฯสั่งงด"รับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม"

22 ธ.ค. 2563 | 07:54 น.

อุบลฯหวั่นเชื้อโควิด-19 ลาม เรียกกรรมการ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน สั่งงดจัดงานรับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม วางมาตรการตรวจเข้มแรงานเมียนมาในพื้นที่ กำชับอำเภอชายแดนตรวจเข้ม

อุบลฯหวั่นเชื้อโควิด-19 ลาม เรียกกรรมการ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน สั่งงดจัดงานรับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม วางมาตรการตรวจเข้มแรงานเมียนมาในพื้นที่ กำชับอำเภอชายแดนตรวจเข้ม

 

ที่ ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี  นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563  เพื่อติดตามสถานการณ์ คุมเข้มโควิด-19 การตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางไปตลาดกุ้ง มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเข้ามาพักอาศัยหรือเดินทางเข้าจังหวัดอุบลราชธานี และเตรียมพร้อมมาตรการในการคุมเข้มการระบาดรอบใหม่

 อุบลฯสั่งงด"รับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม"

ในเบื้องต้นมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ เห็นชอบ ให้งดจัดกิจกรรม “รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยามที่ผาแต้ม” แต่ยังคงให้ชมธรรมชาติได้ตามปกติ สำหรับการจัดกิจกรรมงานประจำปี และงานกาชาด "รับแสงแรกแห่งสยาม ยลสาวงาม ผ้ากาบบัว 2564" งานวันเด็กแห่งชาติ  งานสวดมนต์ข้ามปี งานแสดงคอนเสิร์ตที่ลานสุนีย์ ยัง คงจัดได้ตามปกติไม่ยกเลิก แต่อยู่ภายใต้การคุมเข้มมาตรการโควิด- 19 อย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก 100% 

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้กำชับให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อสม ทุกแห่ง. ค้นหา กลุ่มเสี่ยง คัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หรือ เดินทางไปตลาดกุ้ง มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร คัดกรองให้เร็วที่สุด หรือหากมีอาการ ไข้ไอน้ำมูกหอบเหนื่อย หรือใกล้ชิดผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจหาเชื้อฟรี และกักตัวเอง 14 วัน 

นอกจากนั้น จังหวัดอุบลราชธานียังได้กำหนดมาตรการเตรียมรับการแพร่ระบาดระลอกใหม่  โดย กำหนดเตรียมฝึกซ้อมแผนรับมือในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 สั่งการให้ทุกอำเภอจัดซ้อมแผนในเดือนธันวาคมนี้ ให้โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่งเตรียมห้องแยก เตรียมความพร้อมในระดับสูงสุดพร้อมทั้งตรวจสอบการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมทุกอำเภอ ให้ทุกแห่งเปิดคลินิกระบบทางเดินหายใจ สุ่มส่งตรวจโควิดในผู้ป่วยโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจส่วนต้นและปอดอักเสบ และสุ่มตรวจโรคในกลุ่มแรงงานต่างด้าว หากพบให้ตรวจโควิด- 19 ทันที โดยให้สำนักงานสาธารณสุขอุบลราชธานีเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน 

พร้อมทั้งให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเข้มโควิดของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ผู้ที่เคยเดินทางไปยังตลาดกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน หากมีอาการป่วยหรือสงสัย แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขขอรับการตรวจฟรีได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง  และแจ้งประวัติการเดินทาง ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเตือนประชาชนให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า หมั่นล้างมือด้วยน้ำหรือเจล เว้นระยะห่างทางสังคม และสแกน platform ไทยชนะ เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ 

สำหรับโรงงานที่อำเภอวารินชำราบ ที่มีแรงงานพม่ามาทำงานเกือบ 200 คน ได้สั่งการให้นายอำเภอ ร่วมกับผู้ประกอบการเข้มงวดการเข้า-ออก เดินทางแรงงานพม่าอย่างใกล้ชิด การลักลอบข้ามแดนของ ของแรงงาน ชายแดนไทย-ลาว และกัมพูชา ให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดและผลักดันกลับประเทศต่อไป 

 อุบลฯสั่งงด"รับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โคราช"ออกประกาศคัดกรองคนจาก "สมุทรสาคร"

"สมุทรสงคราม" พบติดเชื้อโควิดยืนยันแล้ว 8ราย "ผู้ว่าฯ"จ่อแถลงด่วน

 

 อุบลฯสั่งงด"รับตะวันใหม่ที่ผาแต้ม"

ทางด้านนายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่  ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการเตือนประชาชนในพื้นที่ว่า หากมีประชาชนเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง ให้รีบแจ้งเละรายงานให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ทราบ อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ในการตระหนักต่อการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ร่วมกันอย่างเต็มที่  และไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกในพื้นที่ 

จึงขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อกำชับ เน้นย้ำ ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด โดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะต้องมีความสม่ำเสมอในการวัดไข้ จัดบริการเจลแอลกอฮอล์ หรือจุดล้างมือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล โดยเฉพาะประชาชนผู้เดินทางจากจ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีประวัติการเดินทางไปที่ตลาดค้าส่งสัตว์น้ำ จ.สมุทรสาครในช่วงระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน-19ธันวาคม 2563 และจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโรค ขอให้แจ้งหน่วยงานสาธารณสุขใน QR CODE ที่แนบมา หรือแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้านในพื้นที่โดยทันที และหลีกเลี่ยงไปในที่แออัด หากมีความจำเป็นต้อง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็กเล็ก ควรมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ หาก พบข้อสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน สนง.สาธารณสุขอำเภอ หรือ สนง.สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ทันที