แม่ทัพใหม่ ‘AIS Fibre’ กางแผนชิงแชร์ท็อป 3 เน็ตบ้าน

20 ธ.ค. 2563 | 13:00 น.

เปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ เอไอเอสไฟเบอร์ พร้อมเผยเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหลังสถานการณ์โควิด เดินหน้ากางแผนรุกชิงแชร์ท็อป 3 ตลาดบรอดแบนด์มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้าน

       นายกิตติ งามเจตนรมย์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่มีการใช้งานมากในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ แต่โควิดทำให้คนไทยมีการใช้งานในช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์มากขึ้น และมีการขยายพื้นที่ในการใช้เน็ตบ้านไปยังต่างจังหวัด ซึ่งช่วงเวลาการใช้งานจากเดิมที่จะมีปริมาณการใช้มากในช่วงหลัง 2 ทุ่มเป็นต้นไป แต่โควิดทำให้มีปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 08.00-18.00 น. โดยมีปริมาณการใช้งานทั้งวันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 20-30% เพื่อ Work From Home, คอนเฟอเรนซ์ และเอนเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีการใช้งานอุปกรณ์ (Device) ในแต่ละบ้านเพิ่มขึ้น ขณะที่เทรนด์ของอินเตอร์เน็ตไร้สายประจำที่ (Fixed Broadband) ทั่วโลกในอนาคตจะมีเทคโนโลยีอื่น เช่น 5G ที่จะเข้ามาให้บริการเน็ตบ้านเพิ่มขึ้น

       ทั้งนี้ประเทศไทยมีประชากรกว่า 22 ล้านครัวเรือน ซึ่งในปี 2558 มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์  6.23 ล้านราย และในปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านราย คิดเป็น 53.9% โดยมูลค่าตลาดของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์นั้นอยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่ง เอไอเอสไฟเบอร์มีรายได้อยู่ที่ราว 7,000 ล้าน บาท และในไตรมาส 3 มีลูกค้าอยู่ที่ 1.26 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.4% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ภาพรวมตลาดโตเพียง 1.2% โดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในอันดับ 4 ของตลาดหรือราว 12%

      ขณะที่ปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลาย ได้แก่ 1. Convenience seeker มีการเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตมาใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อหาความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต 2. High speed with affordable price ผู้ใช้ต้องการความ เร็วสูงในราคาที่สามารถจับต้องได้ 3. New technology preference เข้าใจเทคโนโลยีได้ดี มีการใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ และต้องใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อรองรับอุปกรณ์ที่หลากหลายมากขึ้น 4. Service quality needed ลูกค้าต้องการคุณภาพการให้บริการที่ดี

แม่ทัพใหม่ ‘AIS Fibre’  กางแผนชิงแชร์ท็อป 3 เน็ตบ้าน

         “เนื่องจากเอไอเอสไฟเบอร์นั้นเป็นน้องใหม่ที่เข้ามาในตลาดทีหลัง จึงมีการวางกลยุทธ์และแผนในการดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 แนวคิด คือ

1. เร็วกว่า (Forward) ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสร้างมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมได้อย่างรวดเร็วเป็นราย
แรก อาทิ นำเทคโนโลยีไฟเบอร์แท้ 100%, เทคโนโลยี Dual Bandwidth แยก 2 เราเตอร์ในการเล่นเกม, AIS Fibre WiFi6 Upgrade Kit อัพเกรดเครือข่าย Wi-Fi ในบ้าน

2. ดีกว่า (Better) ด้วย AIS Fibre MESH WiFi พร้อมออกบริการเสริมเพิ่ม MESH WiFi ได้ทุกแพ็กเกจโดยมีค่าบริการรายเดือนจุดละ 100 บาท พร้อมบริการเอไอเอสไฟเบอร์ กูรู สร้างความเชื่อมั่นให้กัไฟเบอร์บลูกค้าก่อนติดตั้ง ปัจจุบันมีทีมให้บริการ 30 ทีม ในกรุงเทพและปีหน้ามีแผนจะขยายไปยังหัวเมืองต่างจังหวัดเพิ่มเติม

3. ง่ายกว่า (Simple) ด้วย Speed Toggle ที่ลูกค้าเอไอเอส ไฟเบอร์ สามารถปรับสปีดอินเตอร์เน็ตสำหรับการอัพโหลด ดาวน์โหลดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีการใช้งานมากกว่า300,000 ครั้ง”

   2564 เอไอเอสตั้งเป้าสู่ Top 3 ในอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ของไทยหรือเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 20% และมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 14% ซึ่ง 5 ปีที่แล้วเอไอเอสไฟเบอร์เริ่มให้บริการใน 12 จังหวัด โดยปัจจุบันสามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดในพื้นที่หัวเมือง และจะขยายพื้นที่การให้บริการจากหัวเมืองไปสู่ระดับอำเภอหรือรอบนอกเพิ่มขึ้น รวมถึงจับมือกับพาร์ทเนอร์ อาทิ mart, TG, Powerbuy, PowerMall, iStudio, .life, AIS Corner @ Family Mart เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ขยายช่องทางในการทำการตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น


    “จากการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างรุนแรงด้วยความเร็วและราคา แต่สิ่งสำคัญที่ เอไอเอสคำนึงถึงคือเรื่องของบริการหลังการขายเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าด้วย” 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ  3,637 หน้า 16  วันที่ 20-23 ธันวาคม 2563