“นิพนธ์”ถกสภาพัฒน์สรุปแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้

15 ธ.ค. 2563 | 12:48 น.

“นิพนธ์”ถกสภาพัฒน์สรุปแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ ย้ำยึดหลักเกณฑ์คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค(ก.บ.ภ) ตั้งเป้าแก้ปัญหาตรงความต้องการ เสริมให้ประชาชนเรียนรู้การใช้สื่อโซเชียลเพิ่มรายได้ภาคครัวเรือน

บ่ายวันนี้ (15 ธ.ค.63)  ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมสรุปผลการพิจารณากลั่นกรองแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน , กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวมถึงข้อเสนอโครงการของส่วนราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รับทราบรายงานของคณะทำงานช่วยอำนวยการพิจารณาและกลั่นกรองแผนงานโครงการของ อ.ก.บ.ภ. ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน  ซึ่งได้ประชุมรวม 4 ครั้ง เพื่อรับฟังข้อเสนอโครงการของจังหวัด กลุ่มจังหวัดจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการและเพื่อให้แผนงานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2565 ให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ)  และเป็นไปตามกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแก้ปัญหาความต้องการของประชาชน


   “นิพนธ์”ถกสภาพัฒน์สรุปแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้    “นิพนธ์”ถกสภาพัฒน์สรุปแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้

 

 

นายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า สรุปผลจากการประชุมครั้งนี้จะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคใต้และภาคใต้ชายแดน อ.ก.บ.ภ.ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน และคณะกรรมการบูรณาการนโยบายภาค (ก.บ.ภ.) ตามลำดับต่อไป การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดต้องคิดว่าทำอย่างไรในการใช้งบประมาณให้ตรงจุดได้มากที่สุดในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด 

 

รวมถึงเรื่องสำคัญคือการเพิ่มรายได้ภายครัวเรือนให้ประชาชน ที่ปัจจุบันการใช้ช่องทางสังคมออนไลน์จะมีส่วนช่วยให้ผลิตภัณฑ์และสินค้าต่างๆ ที่เป็นอาชีพของพี่น้องประชาชนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของรายได้  การอบรมเรื่องการค้าออนไลน์ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องเข้าไปช่วยดูแลอบรมเพิ่มให้ประชาชนมีความรู้  ด้านเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการลดบทบาทของพ่อค้าคนกลาง และอุปสรรค อื่นๆในการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน