กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"

14 ธ.ค. 2563 | 10:57 น.

สงขลานครินทร์จับมือเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงาน กินไหว้เที่ยวที่หาดใหญ่ Eat Pray Love @ Hat Yai พร้อมนวัตกรรมแสงสีเสียง เลเซอร์เล่าประวัติเมือง ค้นหา 4 มงคลชุมชนดั้งเดิมเมืองหาดใหญ่

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จับมือเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงานกินไหว้เที่ยวที่หาดใหญ่ Eat Pray Love @ Hat Yai พร้อมนวัตกรรมแสงสีเสียง เลเซอร์เล่าประวัติเมือง ค้นหา 4 มงคลชุมชนดั้งเดิมเมืองหาดใหญ่


    
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงานกินไหว้เที่ยวที่หาดใหญ่ Eat Pray Love @ Hat Yai ในวันที่  8-9 มกราคม 2564 ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของนครหาดใหญ่สู่สาธารณชน  โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรม ประกอบด้วย อาหารมงคล มงคลแห่งศรัทธา เทศกาลมงคล และวิถีมงคล มีการแสดงแสงสีเสียง ยิงแสงเลเซอร์เล่าขานประวัติศาสตร์เมืองหาดใหญ่ เป็นครั้งแรก พร้อมการออกร้านจาก 50 ผู้ประกอบการ และการออกบูธ นำเสนอวิถีชุมชน
  กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"    

ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ โดย ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่  กำหนดจัดงานกินไหว้เที่ยว Eat Pray Love @ Hat Yai ในวันที่  8-9 มกราคม 2564 ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 
    

กิจกรรมวันที่ 8 มกราคม 2563 ได้แก่ กิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวมงคล รับโชคแก้ปีชงปีใหม่ นำเสนอผลงานวิจัย “นครหาดใหญ่บนฐานทุนวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ของชุมชน  เวทีเสวนา “การพัฒนาหาดใหญ่บนเส้นทางสายวัฒนธรรม”  การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม และการแสดงแสงสีเสียง แผนที่ชีวิตหาดใหญ่ Hat Yai Life Mapping  เล่าขานประวัติศาสตร์เมืองหาดใหญ่ 
   กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"  

กิจกรรมวันที่ 9 มกราคม 2563 เปิดเส้นทางท่องเที่ยวมงคล รับโชคแก้ปีชงปีใหม่ กิจกรรม ด้านการสร้างความร่วมมือเป็นภาคีด้านวัฒนธรรมหาดใหญ่ การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าปาเต๊ะ และการละเล่น การแสดง ต่างๆ 
  กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงขลา พลิกตัวครั้งใหญ่ จ่าฝูงใหม่“ใต้ตอนกลาง” โหมหาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์

“นิพนธ์”ถกนักธุรกิจรุ่นใหม่หาทางฟื้นศก.สงขลา-หาดใหญ่

สงขลาจุดพลุขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” ตั้ง SCEBเสริมแกร่งธุรกิจครบวงจร

 

กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"  

ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ กล่าวต่อไปว่าจากผลการวิจัย "นครหาดใหญ่บนฐานทุนวัฒนรรมตามอัตสักษณ์ของชุมชน"ของตนและคณะ  ได้ลงพื้นที่สอบถามชุมชน ในพื้นที่ใจกลางนครหาดใหญ่ ประกอบด้วย (1) ชุมชนกิม หยงสันติสุข (2) ชุมชนพระเสน่หามนตรี (3) ชุมชนแสงศรี และ (4) ชุมชนเซี่ยงตั้ง พบหาดใหญ่มีทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถใช้เป็นจุดขายได้ 4 ส่วน ได้แก่ อาหารมงคล มงคลแห่งศรัทธา เทศกาลมงคล และวิถีชีวิตมงคล 
    

เมืองหาดใหญ่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "เมืองหลวงแห่งภาคใต้" และมีความมั่งคั่งมาตั้งแต่อดีต แต่ 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สั่งสินค้าออนไลน์ ทำให้เมืองหาดใหญ่กลับกลายเป็นเมืองที่เงียบเหงา และเป็นเพียงเมืองทางผ่าน ส่งผลต่อการปิดกิจการร้านค้าต่าง ๆ จำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจของหาดใหญ่อ่อนแรงลง

กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"

ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอหาดใหญ่ และให้เกิดการเผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของนครหาดใหญ่สู่สาธารณชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงานซื่อว่ากินไหว้เที่ยวที่หาดใหญ่ "Eat Pray Love @ Hat Yai" บนถนนใจกลางย่านเศษฐกิจ คือ บริเวณอาคารชิโนยูโรเปี้ยน ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ การสร้างงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มรดกวัฒนธรรมส่งต่อรุ่นสู่รุ่น  

 

พลิกฟื้นเศรษฐกิจหาดใหญ่ อัตลักษณ์ที่เคียงคู่ภาคใต้ และสังคมไทยได้อย่างสง่างามสืบไปในอนาคต

กินไหว้เที่ยว"มงคล"รับปี 64"ที่"หาดใหญ่"