ดับฝัน ปัดจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท แม้โควิดระบาด

11 ธ.ค. 2563 | 06:39 น.

คลัง ดับฝัน ยังไม่จ่ายเยียวยา 5,000 บาทรอบ 2 แม้โควิดกลับมาระบาด แต่ยันมีงบเพียงพอดูแล เชื่อ ท่องเที่ยวยังโตได้

           ในงาน Thailand Smart Money นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสรัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท เพิ่มเติมอีกครั้ง หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 อีกรอบ ว่า ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว เพราะมองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้มาตรการเยียวยาด้วยการแจกเงินในช่วงนี้ ซึ่งตนไม่อยากให้คิดถึงสถานการณ์ที่รุนแรงไปก่อน ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญและเดินหน้า คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะต่อไป ให้กลับมาเป็นปกติให้ได้

            อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยืนยันมีแผนในการรับมืออย่างเต็มที่หากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะเม็ดเงินงบประมาณที่ต้องใช้ เพราะยังคงมีพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพียงพอที่จะดำเนินการอยู่

ดับฝัน ปัดจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท แม้โควิดระบาด

             "การระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงดูแลได้ แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันเข้มงวด ซึ่งคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอื่นๆ มาเสริม มาตรการที่มีอยู่ก็รับมือได้ ส่วนเรื่องเงินก็มีเพียงพอ เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ก็ยังเหลือ วงเงินที่ต้องใช้เยียวยา 300,000 ล้านบาท ก็ยังใช้ได้ถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีหน้า"นายอาคม กล่าว

           นายอาคม กล่าวว่า ยังคงเชื่อว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีหน้า โดยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลับเข้ามาในไทยอย่างน้อย 1 ใน 5 หรือประมาณ 8 ล้านคน ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาปี 2562 ทื่ 40 ล้านคน และเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยกลับมาเดินทางท่องเที่ยวเต็ม 100% ในปีหน้าได้เช่นกัน จากปีนี้ที่คาดว่าจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งเห็นได้จากในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ ยังคงมีปริมาณการเดินทางท่องเที่ยวไปในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 กลับมาก็ตาม

         นอกจากนี้ นายอาคมยังมองว่า มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน กระตุ้นให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งการขยายไปถึงเดือนเม.ย.ปีหน้า ยิ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้นไปอีก

           สำหรับ งาน Thailand Smart Money กรุงเทพฯ ครั้งที่ 11 จัดขึ้น“ภายใต้แนวคิด ICONIC CITY นครแห่งการลงทุน” ด้วยเงินฝากดอกเบี้ยสูง เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โปรโมชั่นบัตรเครดิต พร้อมการวางแผนทางการลงทุนต่าง ๆ เช่น หุ้น กองทุนรวม และทรัพย์ NPA ราคาพิเศษ รวมถึงบริการให้คำปรึกษาแนะนำการลงทุนสำหรับ Startup และ SME ตลอดจนการทำประกันภัย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ การวางแผนการออมผ่านการทำประกันชีวิต การลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี ซึ่งแต่ละสถานบันการเงิน ขนผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาร่วมงานจำนวนมาก