ส่องวิวัฒนาการ "ตั๋วรถไฟไทย" ก่อนใช้แบบใหม่ เริ่ม 18 ธ.ค. นี้

04 ธ.ค. 2563 | 04:01 น.

การรถไฟฯ ปิดตำนานตั๋วสีเขียว ดีเดย์ ตั๋วโดยสารรูปแบบใหม่ QR Code 18 ธ.ค.

4 ธ.ค. 2563 -​ จากกรณีล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ" เผยแพร่ภาพ ตั๋วรถไฟรุ่นใหม่  ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมนำมาใช้แทนตั๋วโดยสารเขียวแบบเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ในลักษณะตั๋วพิมพ์ขาวดำ พร้อม QR Code แสดงรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับข้อมูลการเดินทางอยู่ที่หน้าตั๋วอย่างชัดเจน 

ส่องวิวัฒนาการ "ตั๋วรถไฟไทย" ก่อนใช้แบบใหม่ เริ่ม 18 ธ.ค. นี้

โดยปัจจุบัน การรถไฟฯ มีการใช้ตั๋วโดยสารสีเขียว ซึ่งพิมพ์โดยคอมพิวเตอร์ ลักษณะเป็นกระดาษบางๆ มีสำเนาเพียงหนึ่งฉบับ กว้าง 75 ซม. ยาว 130 ซม. ซึ่งเว็บไซต์รถไฟไทยดอทคอม เผยแพร่ให้ข้อมูลไว้ว่า ตั๋วรุ่นนี้  เริ่มมีการขายตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2535   ก่อนจะใช้งานวันสุดท้ายถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2563 นี้เท่านั้น 
ส่องวิวัฒนาการ "ตั๋วรถไฟไทย" ก่อนใช้แบบใหม่ เริ่ม 18 ธ.ค. นี้
 

ขณะตั๋วที่อยู่ในความทรงจำใครหลายคน อย่าง "ตั๋วหนา" เป็นตั๋วโดยสารที่ใช้ในอดีตยุคเริ่มแรก รัชกาลที่ 5 ถูกผลิตตามมาตรฐาน Edmonson คือ มีความหนาระหว่าง 0.6 - 0.8 มม. กว้าง 30.5 มม. ยาว 57 มม.ผิวหน้าหลังต้องซึมซับหมึกชัดเจน เรียบลื่นและมีความแข็งแรงเพียงพอ ไม่หักงอขณะพิมพ์ ซึ่งตั๋วหนาที่ใช้สมัยก่อนเป็นผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ แบบของตั๋วหนาต้นแบบได้มาจากประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมัน โดยลักษณะเด่นของตั๋วทุกใบจะมีการพิมพ์คำว่า The state Railway of Thailand ติดต่อกันเต็มด้านหน้าของตั๋ว 

ส่องวิวัฒนาการ "ตั๋วรถไฟไทย" ก่อนใช้แบบใหม่ เริ่ม 18 ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ ในโอกาสพิเศษหลายวาระ การรถไฟฯ ยังได้จัดพิมพ์ตั๋วแบบบัตรเครดิต หรือตั๋วแบบพลาสติก โดยมีรูปลักษณ์แตกต่างกัน อาทิ เช่น คราวที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 2 ที่หาดยาว ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ลูกเสือใช้รถไฟเดินทางจากดอนเมือง-แจมโบรี ก็จัดการพิมพ์ตั๋ว เฉพาะการขึ้น หรือเมื่อวันที่ 6-20 ตุลาคม พ.ศ. 2541 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 13 การรถไฟฯ จึงได้จัดทำตั๋วเฉพาะกิจขึ้นอีกด้วย

ข้อมูล : เพจโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ, รถไฟไทยดอทคอม