กยท. ส่ง ครม. ชี้ขาด “ประกันรายได้ยาง”

02 ธ.ค. 2563 | 10:35 น.

อัพเดท “ประกันรายได้ยางพารา” ปี2 ชาวสวนช็อก ยังไม่จบ ผู้ว่าการ กยท. ขอความมั่นใจ จ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง “บัตรเขียว-ชมพู”  เข้าหารือ ครม. 8 ธ.ค. นี้ก่อน ได้ข้อสรุป แล้วจะเร่ง ธ.ก.ส. จ่ายทันที

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  เปิดเผยความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ระยะที่ 2 ว่า จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2 เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ตั้งแต่ ตุลาคม 2563 ถึง มีนาคม 2564 ภายใต้กรอบงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท จำนวนเกษตรกรชาวสวนยาง 1.8 ล้านราย ราคาประกันรายได้ที่โครงการตั้งไว้ คือ ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาท/กก. น้ำยางสด ราคา 57 บาท/กก. และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) ราคา 23 บาท/กก. การจ่ายเงินงวดแรกประจำเดือนตุลาคม 2563 กำหนดราคายางพาราอ้างอิงย้อนหลัง 60 วัน คือตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 23 พฤศจิกายน 63 โดยราคายางแผ่นดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 62.62 บาท/กก. ราคาน้ำยางสดอยู่ที่ 52.86 บาท/กก. ชดเชย 4.14 บาท/กก. และราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 19.09 บาท/กก. ชดเชย 3.19 บาท/กก. 

 

ความคืบหน้าล่าสุด ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเรียนเร่งด่วน กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หาแนวทางการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โดยมอบหมายให้ กยท. นำข้อคิดเห็นเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อสรุปแนวทางการจ่ายเงินส่วนต่างโครงการประกันรายได้ ระยะที่ 2 ให้สามารถจ่ายได้เช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้ระยะที่ 1 ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม หากมติที่ประชุม ครม. มีความเห็นตามที่เสนอ เกษตรกรชาวสวนยางที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ ระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน คือขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562 จะสามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันที ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางเพิ่มเติมแล้ว และส่งข้อมูลการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ตามโครงการฯ ให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป

 

ดังนั้นขอให้ชาวสวนยาง  ตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ http://www.rubber.co.th/gir/index/ เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ หาก ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

อลงกรณ์ พลบุตร

 

ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยว่า ล่าสุด นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จนเป็นที่ยุติ ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้ระยะที่1 คือ เกษตรกรชาวสวนยางทั้ง "บัตรสีเขียว" และ "บัตรสีชมพู" ที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และ ผ่านการตรวจสอบรับรองเรียบร้อยจะได้เข้าร่วมโครงการประกันรายได้ระยะที่ 2 ทุกคน โดยนายกรัฐมนตรีได้แจ้งผลการหารือต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค) และให้ กยท. มีหนังสือประสานไปยังสำนักงบประมาณเพื่อจะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรชาวสวนยางต่อไป

 

“กยท. จะมีหนังสือถึงสำนักงบประมาณภายในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งรายชื่อเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบแล้วให้กับ ธ.ก.ส. ชุดแรก โดยพร้อมโอนเงินส่วนต่างครั้งที่ 1 ภายในสัปดาห์หน้า ถือเป็น "ของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่" จากรัฐบาล และในเดือนมกราคมปีหน้าก็จะโอนจ่ายสำหรับงวดต่อไปจนครบ 6 งวด 6 เดือน ตามกรอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2”