เปิดไทม์ไลน์ "ติดโควิดเพิ่ม 6 ราย" ลักลอบเข้าเมือง พบข้อมูลเดินทางไป 6 จังหวัด

02 ธ.ค. 2563 | 09:32 น.

สธ.เผยพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย เกี่ยวข้อง 6 จังหวัด เชียงราย-เชียงใหม่-พะเยา-พิจิตร-ราชุบรี -กทม.

วันที่ 2 ธ.ค. 2563  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค  แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 กล่าวว่า ตรวจพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมด 

 

โดยกรมควบคุมโรค เปิดเผยรายละเอียดไทม์ไลน์ การเดินทางของทั้ง 6 ราย ที่ตรวจพบล่าสุด ดังนี้ 
 
รายแรก 

จ.พะเยา อายุ 28 ปี ประวัติอยู่เมียนมา 1 - 26 พ.ย. 

- วันที่ 27 พ.ย. กลับมาประเทศไทย โดยช่องทางธรรมชาติ 

- วันที่ 28 พ.ย. มีเพื่อนขับรถจักรยานยนต์มาส่งที่ปากซอยโลตัส แม่สาย และเหมารถแท็กซี่สีแดงขาว จำทะเบียนไม่ได้มาส่งที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีการสวมหน้ากากอนามัยทั้งหมดระหว่างเดินทาง จากนั้นเวลา 15.00 น. มีการพักที่ห้องเช่าของเพื่อนชั้น 2 ของตึกแถวหลังห้างบิ๊กซี เชียงรายโดยอาศัยอยู่คนเดียว 

 

ซึ่งในช่วง21.00 น. ได้ออกไปซื้ออาหารรับประทานที่ร้านค้าในตัวเมืองกลับมารับประทานที่ห้องตลอดเวลาก็ได้มีการสวมหน้ากากเช่นเดียวกัน 

 

- วันที่ 29 พ.ย. ไม่ได้ออกไปไหนตลอดเช้าถึงบ่าย แต่ช่วงเย็นแฟนขับรถยนต์ส่วนตัวมารับจากจังหวัดพะเยามารับไปเที่ยวงานสิงห์ปาร์ค เวลา 20.00 น.จอดรถโซน C26 และนั่งรถสองแถวเข้างาน นั่งโต๊ะบริเวณลานเบียร์ มีการซื้อหาหารและเบียร์ บริเวณนั้น ไม่ได้ไปหน้าเวทีสวมหน้ากากตลอด ยกเว้นช่วงเวลาที่ดื่ม 23.00 น. กลับมาที่ห้องพักของเพื่อน จากนั้นเวลา 04.00 น. ออกไปพักโรงแรม HOPINN ในตัวเมือง

 

- วันที่ 30 พ.ย. เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมเวลา 12.00 น. ได้แวะรับประทานก๋วยเตี๋ยวระหว่างทาง และแวะร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน ปตท. แม่สลวย จากนั้นเดินทางไปเชียงใหม่ ไปขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เวลา 17.00 น. ก่อนจะเดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัวร่วมกับแฟน แวะปั๊ม ปตท.แม่ขะจาน เพื่อเข้าห้องน้ำ  ทั้งนี้เมื่อทราบผลการตรวจในคืนวันนั้นได้เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคที่โรงพยาบาลจังหวัดพะเยา 

 

- วันที่ 1 ธ.ค. รับแจ้งจาก รพ.เอกชนจังหวัดเชียงใหม่ว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตรงกับผลตรวจของรพ.พะเยา และทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขพะเยาได้ค้นหาผู้สัมผัสซึ่งจะมีเพิ่มเติมต่อไป คนเสี่ยงสูงคือเพื่อนร่วมโต๊ะ และเด็กเสิร์ฟ

 

รายที่ 2 

จ.กรุงเทพฯ เป็นผู้หญิงอายุ 21 ปีโดยประวัติพบว่า 

 

- วันที่ 17-27 พ.ย. ไปเที่ยวโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พร้อมเพื่อนสนิท ที่จังหวัดพิจิตร 

 

- วันที่ 28 พ.ย. เดินทางกลับประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เวลา 05.00 น. ต่อมาเวลา 06.00 น. นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งที่โรงแรมที่พักที่อำเภอแม่สาย ต่อมามีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และเรียกรถแกร็บเดินทางไปสนามบินเชียงรายเพื่อขึ้นเครื่องบินมาที่กรุงเทพฯด้วยเที่ยวบิน DD 8717 ลงที่สนามบินดอนเมือง จากนั้นเวลา 17.00 น. นั่งแท็กซี่ กลับที่พัก 

 

- วันที่ 29 พ.ย. เวลา 16.30 น. เข้ารับการตรวจที่คลินิกแพทย์และได้รับคำแนะนำให้ไปรพ. ดังนั้น เวลา 17.00 น. นั่งรถยนต์ส่วนตัวกลับมากับแฟนเพื่อตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือแฟน และแท็กซี่

 

รายที่ 3 

 

จ.พิจิตร เป็นหญิงอายุ 25 ปี ประวัติพบว่า 

 

- วันที่ 17-27 พ.ย.ไปเที่ยวโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พร้อมเพื่อนสนิท ที่กทม. (รายที่ 2) แล้วเดินทางกลับประเทศไทย

 

- วันที่ 28 พ.ย.ทางช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เวลา 05.00 น. ต่อมาเวลา 06.00 น. นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งที่โรงแรมที่พักที่อำเภอแม่สาย ต่อมามีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และเรียกรถแกร็บเดินทางไปสนามบินเชียงรายเพื่อขึ้นเครื่องบินมาที่กรุงเทพฯด้วยเที่ยวบิน DD 8717 ลงที่สนามบินดอนเมือง จากนั้นเวลา 17.00 น. ต่อเครื่องจากสนามบินดอนเมืองไปยังสนามบินพิษณุโลก มีเพื่อนมารับกลับไปยังจังหวัดพิจิตร โดยพักกับเพื่อนที่มารับ มีการรับประทานอาหารที่ร้านเบิร์ด บาร์ จ.พิจิตร ร่วมกับเพื่อนในกลุ่มรวม 4 คน ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย 

 

- วันที่ 29 พ.ย. ช่วงเช้ารับประทานก๊วยเตี๋ยว หน้าปากซอยหอพัก ตกเย็นไปที่ร้านบิร์ด บาร์ ต่อด้วยร้าน crocodile Rock pub จ.พิจิตร 

 

- วันที่ 30 พ.ย. ไปทำเล็บ ช่วงกลางวันสั่งแกร็บมารับประทาน ช่วงเย็นไปร้านบิร์ด บาร์ ต่อด้วยร้าน crocodile Rock pub 

 

- วันที่ 1 ธ.ค. สสจ.พิจิตร เก็บตัวอย่างส่งตรวจพร้อมนำตัวกักดูอาการ ผลตรวจออกมาว่าพบเชื้อโควิด-19

 

รายที่ 4 

 

จ.ราชบุรี เป็นหญิงอายุ 36 ปี 

- ช่วงวันที่ 3-28 พ.ย. มีประวัติไปทำงานที่สถานบันเทิงที่ประเทศเมียนมา สังเกตเห็นว่ามีเพื่อนเริ่มมีอาการป่วย ส่วนเจ้าตัวมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ ซื้อยารับประทานเอง เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 

 

- วันที่ 29 พ.ย. เดินทางกลับไทยโดยมีคนเมียนมาเป็นผู้นำทาง มีการเดินทางจากชายแดนไปที่สนามบินเชียงใหม่ ด้วยรถยนต์ของเพื่อน พร้อมแฟนของเพื่อน ทั้งคู่ไม่สวมหน้ากาก จากนั้นนั่งเครื่องบินจากจังหวัดเชียงใหม่เข้ากรุงเทพฯโดยสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบิน 10.40 น. ถึงสนามบินดอนเมืองเวลา 12.00 น. แล้วนั่งแท็กซี่จากดอนเมืองไปที่สถานีขนส่งหมอชิตเดินทางต่อด้วยรถตู้ไปลงที่บิ๊กซี จ.ราชบุรี แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้างหน้าบิ๊กซีราชบุรี 

 

- วันที่ 1 ธ.ค. ไปตรวจรักษาที่รพ.เอกชน  จากนั้นเพื่อนที่ไปร่วมงานเลี้ยงด้วยกันส่งผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 มาให้ผู้ป่วยรายนี้จึงถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลราชบุรี และมีผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อเช่นเดียวกัน ทีมสอบสวนโรคเบื้องต้นมีการใช้เวลาประมาณ 1 วันที่อยู่ในชุมชนดังนั้นมีโอกาสที่จะพบผู้สัมผัสในชุมชนอีก

รายที่ 5 และ 6 

 

จ.เชียงใหม่ เป็นเพศหญิงอายุ 23 ปี และ 25 ปี 2 รายนี้ไม่มีอาการ 

 

- วันที่ 26 พ.ย. กลับเข้าประเทศไทย ผ่านพรมแดนธรรมชาติ โดยเข้ามาพร้อมกัน 3 คน เวลา 15.00-17.00 น. โดยเดินเท้า ต่อรถจักยานยนต์รับจ้าง 3 คัน 

 

- วันที่ 27 พ.ย. ค้างที่บ้านเพื่อนที่อำเภอแม่สาย 

 

- วันที่ 28 พ.ย. เวลา 12.00-16.00 น. เหมารถจากอำเภอแม่สายเดินทางพร้อมกัน 3 คนกลับมาที่ที่พัก และหอพักย่านสันติธรรม ระหว่างเดินทางไม่ได้แวะที่ไหน 


- วันที่ 29 พ.ย. ทั้ง 3 คนให้ข้อมูลว่าวันที่ 29 พ.ย. อยู่ที่พักตลอด แต่ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลกล้องวงจรปิด 

 

- วันที่ 30 พ.ย. ผู้ติดเชื้อจากจังหวัดพะเยา (รายที่ 1) มาหาที่บ้านพัก และหอพักย่านสันติธรรม ในช่วงค่ำ หลังจากไปตรวจหาเชื้อฯ ที่ รพ.เอกชน 

 

- วันที่ 1 ธ.ค. เวลา 12.00 น. ไปฟังผลแทนเพื่อนที่รพ.เอกชน ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคสัมภาษณ์ประวัติเพิ่มเติมพบว่า มีประวัติเสี่ยงเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดเช่นกัน จึงติดตามเพื่อนอีก 2 รายมาตรวจทั้งหมด กระทั่งเวลา 18.00 น. ผลตรวจพบติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาที่รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ส่วนเพื่อนอีก 1 คนที่มาด้วยกันนั้นผลตรวจเป็นลบ จึงกักตัวที่สถานที่แยกกัก