"ศึกษาธิการ" ไม่ปิดกั้น นร.ใส่ชุดไปรเวท เข้าเรียนได้ปกติ

01 ธ.ค. 2563 | 04:54 น.

รมว.ศึกษาธิการ ขอให้โรงเรียนทำความเข้าใจนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน 

1 ธันวาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิกา กล่าวว่า ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 กำหนดไว้ชัดเจนว่า หากนักเรียนแต่งกายผิดระเบียบจะมีวิธีการลงโทษ ซึ่งรับทราบว่าโรงเรียนแต่ละแห่งที่มีเด็กแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน ซึ่งไม่ได้มีการปิดกั้นยังสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ ส่วนเด็กที่แต่งกายผิดระเบียบ ขอให้โรงเรียนชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกับผู้ปกครองด้วย

 

สำหรับข้อเรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับฟัง และกำลังหาแนวทางแก้ไขอย่างเหมาะสมใกล้จะสำเร็จแล้ว แต่อาจจะไม่ถูกใจทุกคนโดยต้องคำนึงถึงสังคมเป็นส่วนใหญ่ พร้อมย้ำว่า การตัดสินใจทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและเหมาะสม ไม่ใช่แรงกดดันจากสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำสั่ง 3 โรงเรียน "บดินทรฯ-เขมะสิริฯ-หอวัง" ชุด "ชุดไปรเวท"

เปิดรายชื่อ 23 ร.ร.นัดแต่งไปรเวท 1 ธ.ค.นี้

สพฐ.ชี้ นร.เจตนาใส่ชุดไปรเวทไปเรียนมีโทษกำหนดไว้แล้ว

4 โรงเรียนดังประกาศระเบียบปราม ชุดไปรเวท

นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ระบุว่า ไม่รู้สึกกดดันกรณีที่เด็กนักเรียนจะแต่งชุดไปรเวทมาเข้าเรียน  พร้อมต้อนรับเด็กทุกคนไม่ว่าจะแต่งกายด้วยชุดแบบไหน โดยการเปิดภาคเรียนที่ 2 วันแรกมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนบางส่วนเท่านั้น

ภาพรวมเด็กส่วนใหญ่ยังแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน โรงเรียนไม่ปิดกั้น เข้าเรียนได้ตามปกติ และจะไม่มีการหักคะแนนหรือลงโทษแต่อย่างใด แต่โรงเรียนก็มีกฎระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายกำกับอยู่ซึ่งต้องปฏิบัติ