เปิดยื่นคำขออนุญาตวัตถุอันตรายผ่านอิเล็กทรอนิกส์

30 พ.ย. 2563 | 10:03 น.

อย. เพิ่มการให้บริการยื่นคำขออนุญาตวัตถุอันตรายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e – Submission) อีก 17 กระบวนงาน แล้ววันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  หรือ อย.เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้กำหนดแนวทาง 5 เอส (5 S) ในการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยในด้านความเร็ว (Speed) ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการพิจารณาอนุญาต เพื่อลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมุ่งเน้นให้ปฏิบัติงานในรูปแบบดิจิทัล (Digital Platform)ให้ครอบคลุมทุกภารกิจ สำหรับผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย

เปิดยื่นคำขออนุญาตวัตถุอันตรายผ่านอิเล็กทรอนิกส์

 

อย. ได้พัฒนาการให้บริการยื่นคำขอและพิจารณาอนุญาตวัตถุอันตรายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e – Submission) เพิ่มเติมอีก 17 กระบวนงาน ดังนี้

1. การขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย (14 กระบวนงาน) 2. การแจ้งการดำเนินการผลิตนำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองเกี่ยวกับวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 (กรณีสถานที่ใหม่กรณีที่มีสารสำคัญ Naphthalene และกรณีนำเข้าวัตถุดิบกำจัดแมลงเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตของตนเอง)3. การขออนุญาตนำเข้าตัวอย่างหรือผลิตตัวอย่างวัตถุอันตราย4. การขอหนังสือวินิจฉัยผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. มีแผนให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์อีก 20 กระบวนงานภายในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งครอบคลุมทุกกระบวนงานที่ให้บริการด้านวัตถุอันตราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย