เตรียมปรับปรุง "สวนลุมพินี" ครั้งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี

26 พ.ย. 2563 | 12:01 น.

กทม.เตรียมฉลอง100 ปี สวนลุมพินีในปี 2568 ด้วยการพัฒนาและปรับปรุงครั้งใหญ่ คาดเฟสแรกแล้วเสร็จปี 64

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้เตรียมแผนปรับปรุงและพัฒนาสวนลุมพินี ในโอกาสครบรอบ 100 ในปี พ.ศ. 2568 โดยจะเนรมิตให้เป็นสวนสาธารณะระดับโลกที่สร้างสรรค์และทันสมัย  เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่และสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ที่ตรงกับยุคสมัยไปพร้อมๆ กัน


โดยแบ่งการปรับปรุงเป็น 3 เฟส ซึ่งเฟสแรก กทม.จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคภายในสวนลุมพินีทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในปี 2564  เช่น งานระบบท่อและงานระบายน้ำใต้ดินที่ปัจจุบันไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขัง และท่อระบายน้ำบางส่วนไม่เชื่อมกับทางระบายน้ำ รวมถึงปัญหาน้ำในบึงเน่าเสีย งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง งานปรับปรุงทางเดิน-วิ่ง และงานปรับปรุงอาคารที่ชำรุดทรุดโทรมต่างๆ 


ส่วนเฟส 2 จะเป็นการพัฒนาพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเฟส 3 เป็นการพัฒนาพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

เตรียมปรับปรุง \"สวนลุมพินี\" ครั้งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี

 

ในส่วนของการออกแบบและการพัฒนาพื้นที่ กทม.ก็ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิกชาวไทย ซึ่งมีผลงานออกแบบระดับโลกมาร่วมให้แนวคิดและออกแบบ โดยจะมีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้มาใช้บริการและภาคเอกชนบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงสวนครั้งนี้ด้วย
 

"เป็นเวลาหลาย10 ปีแล้วที่สวนลุมพินีไม่ได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารสถานที่ต่างๆและปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการภายในสวนสวนลุมพินีจำนวนมาก โดยเฉลี่ยวันจันทร์-ศุกร์ ประมาณ 10,000 คนต่อวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 15,000 คนต่อวัน  นอกจากนี้สวนลุมพินียังใช้จัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ หลายครั้ง เช่น งานกาชาด งานเดิน-วิ่ง รวมถึงการใช้งานของชมรมต่างๆ ภายในสวนอีกมากมาย ทำให้สวนลุมพินีมีสภาพทรุดโทรม อีกทั้งบางพื้นที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาและใช้ประโยชน์"
เตรียมปรับปรุง \"สวนลุมพินี\" ครั้งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี