"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"

20 พ.ย. 2563 | 03:45 น.

ผอ.ททท.เชียงใหม ชี้บรรยากาศท่องเที่ยวเชียงใหม่วันหยุดสุดคึกคัก ลมหนาวมาคนแห่เช็กอินถ่ายรูปดอกไม้ เทรนด์ปีนี้นิยมเช่ารถขับท่องเที่ยวส่งผลหัวเมืองรองได้อานิสงส์ ด้านธุรกิจรถเ่ช่าไม่พอรองรับ

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่  กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงไฮน์ซีชั่นของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับสัญญาณมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เมื่อเริ่มเปิดให้มีการท่องเที่ยว หลังการปลดล็อกผ่อนคลายให้เดินทางได้ ตัวเลขสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยเดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน จำนวนนักท่องเที่ยวของคนไทยกลับมาเกือบจะเท่าปีที่แล้ว เช่น เดือนกรกฎาคม ก็ติดลบ 1%นิด ๆ ก็คือติดลบไม่มาก ใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติ คิดว่ากลับมาในแนวโน้มที่ดี 
"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"     

โด "ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว" ยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 เดือนหลังจากนี้เป็นช่วงไฮน์ซีชั่น และปีนี้อากาศหนาวมาเร็ว ประกอบกับความนิยมในเรื่องของการท่องเที่ยวและถ่ายรูปภาพสวนดอกไม้ หรือว่าอุทยานแห่งชาติ ธรรมชาติต่าง ๆ เป็นจุดเช็กอิน กระแสการเดินทางเข้าในจังหวัดเชียงใหม่ก็เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดยาว ถ้าดูตัวเลขผู้โดยสารเดินทางเข้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ จากเดิมที่เริ่มเปิดบินใหม่ ๆ หลัก 100 คน ก็ขยับมาเป็น 3,000-5,000 คนต่อวัน ปัจจุบันไม่ใช่วันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว วันหนึ่งประมาณ 8,000-9,000 คนต่อวัน และเห็นตัวเลขวันละหลัก 10,000 กว่าคนต่อวันเมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมา 
    

จะเห็นว่ามีแนวโน้มเดินทางขึ้นเรื่อย ๆ แล้วประกอบกับความนิยมในเรื่องของการขับรถท่องเที่ยวเอง คุยกับผู้ประกอบการรถยนต์เช่าขับเอง บอกว่าตอนนี้รถเช่าไม่พอกับจำนวนคน นิยมขับรถท่องเที่ยวเอง ราคาเช่ารถไม่แพง ค่าน้ำมันไม่แพง แล้วพฤติกรรม New Normal ของคนก็เที่ยวกับคนสนิท จะเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มครอบครัว เพราะฉะนั้นการเดินทางด้วยรถยนต์ด้วยตนเองตอบโจทย์มาก
   "ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"  

นอกจากนี้แล้วคนมาเที่ยวเชียงใหม่แล้วยังกระจายไปยังจังหวัดรอบข้างอีก เช่น แม่ฮ่องสอน ตอนนี้เชียงใหม่- แม่ฮ่องสอนท็อปฮิตมาก เที่ยวบินจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนยังไม่มี นักท่องเที่ยวก็บินมาลงที่เชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่แล้วเช่ารถขับไปเที่ยวที่แม่ฮ่องสอนและปาย อันนี้เป็นอานิสงค์สำหรับเมืองรอง ก็จะได้นักท่องเที่ยวจากเชียงใหม่ แล้วเดินทางต่อเนื่องไป ลำพูน ลำปาง ก็เช่นเดียวกันก็คึกคักในภาคเหนือ เพราะว่าคนไทยชอบการท่องเที่ยวแบบฤดูหนาวอยู่แล้ว
    

มาตรการเราเที่ยวด้วยกันที่รัฐบาลประกาศยืดระยะเวลาให้ใช้ได้จนถึงวันที่  31 มกราคม 2564  อันนี้ก็มีผลอย่างยิ่ง นอกจากนี้แล้วก็คือให้คนในพื้นที่เที่ยวได้อีกด้วย เมื่อก่อนลงทะเบียนบ้านอยู่เชียงใหม่เราต้องไปเที่ยวต่างจังหวัด ตอนนี้คนเชียงใหม่บ้านอยู่เชียงใหม่เที่ยวในเชียงใหม่ เราก็ใช้สิทธิ์ได้แล้ว ถ้าท่านใดยังไม่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตอนนี้ก็ยังสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ์ได้อยู่  เพราะว่าสิทธิ์ยังแชร์ไม่ครบ อันนี้เป็นโอกาสที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้เราแล้ว รัฐบาลจ่ายให้ 40% และเราจ่าย60% 

"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมสมองเร่ง ฟื้นท่องเที่ยว หลังโควิด เชียงใหม่บุก‘Gastronomy tourism’-ระนองมุ่ง‘เที่ยวปลอดภัย’ 

ชู"เชียงใหม่โมเดล"นำร่องคลายล็อกธุรกิจ

ปักหมุด 20 พิกัดจุดชมวิว “ทะเลหมอก” เที่ยวหนาวปากสั่น

จังหวัดเชียงใหม่ ครองอันดับ1 ที่คนไทยอยากเที่ยวมากที่สุด

"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"

นอกจากนี้โครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการคนละครึ่งทำให้ตลาดคึกคักมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการคนละครึ่งลงไปถึงพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยจริงๆ ไม่ไช่นักท่องเที่ยวก็ใช้จ่ายได้สำหรับวันหยุดยาว 4 วันนี้ จากการคาดการณ์ที่โทรไปสอบถามผู้ประกอบการ คือการสอบถามเราทำ 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นการคาดการณ์ก่อนก็คือที่จองเข้ามาตอนนี้น่าจะประมาณครึ่งหนึ่ง แต่ว่าช่วงหลังๆมานี้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวคนไทยจะไม่จองล่วงหน้านานๆ ก็ เหมือนจะรอแพ็กเกจดีๆจากโรงแรม ซึ่งโรงแรมหลายแห่งก็มีส่วนลดเยอะมาก นักท่องเที่ยวก็อาจจะไม่จองล่วงหน้า จะรอใกล้ๆเดินทางหรือว่าตอนไปเซ็คอินจะมีสเปเซี่ยลเดียวพิเศษ คาดว่าจะมีคนคึกคักเช่นเดียวกันในช่วง 4 วันนี้โดยเฉพาะวันนี้19 พฤศจิกายน วันแรกของวันหยุดพิเศษโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ  ม่อนแจ่ม  แม่กำปอง ดอยสุเทพ สวนดอกไม้แม่ริม แน่นหมด 

 

ส่วนโครงการ อสม.ก็ยังมีอยู่ โครงการกำลังใจ ตอนนี้ อสม.ของเชียงใหม่ก็ใช้สิทธิ์เกินครึ่งมานิดๆ ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์ ผู้ประกอบการนำเที่ยวก็ยังเดินหน้าหาลูกค้าอยู่ อสม.ท่านใดที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์ก็ขอเชิญชวนออกมาท่องเที่ยวกัน

    

คาดว่าปีนี้อัตราการเข้าพักจะอยู่ เฉลี่ยทั้งปีถ้าได้ 50% เราก็ดีใจแล้ว  เพราะว่าเราไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ก็จะมีแต่คนไทย คือเวลาเราคิด OR เราคิดในภาพรวมทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วโรงแรมยังไม่ได้กลับมาเปิด 100% ก็เลยเฉลี่ยกันออกไป ปีนี้ที่พักที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ก็จะเป็นพวกที่อยู่ต่างอำเภอ อยู่ตามธรรมชาติ ช่วงวันหยุดยาวเขาเต็ม 90-100% หมด แต่ในตัวเมืองจะได้ประมาณ 40-50%

    
สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวไทยก็คิดว่าคนก็ยังมาอยู่ แต่ว่าจะใช้จ่ายน้อยลงนิดหนึ่ง ก็เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ สำหรับตลาดต่างประเทศก็รอว่าเมื่อไหร่จะเปิดตลาด เมื่อวานได้มีโอกาสคุยกับเอเย่นต์จากอินเดีย กันทางออนไลน์ ทุกคนก็ถามว่าเมื่อไหร่จะเปิดประเทศ เพราะมีลูกค้าสอบถามมาเยอะเลย ก็คือเชียงใหม่อยู่ในความสนใจของอินเดีย ก็เป็นการปรับโครงสร้างของตลาดด้วย
  "ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"    

"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"

ด้านนายจิโรจ วุฒิช่วย บริษัท พีดี เจอร์นี่ จำกัด ร้านรถเช่า PD CAR FOR RENT  สมาชิกชมรมรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่  บอกว่า บรรยากาศของรถเช่าคึกคักมาก อันดับแรกที่คนจองตั๋วเครื่องบินแล้วสิ่งแรกต้องจองรถเช่าก่อน ไม่อย่างนั้นเดินทางไม่สะดวกแน่นอน โรงแรมอาจจะมีเยอะ ก็อาจจะเป็นอันดับ 3 ในการจอง และคนส่วนใหญ่จะค่อนข้างไปใช้โรงแรมตามม่อนดอย ตามต่างอำเภอ  ตามธรรมชาติ รีสอร์ท ฉะนั้นสิ่งที่เขาต้องเดินทางต้องเป็นรถส่วนตัว รถส่วนบุคคล ฉะนั้นรถเช่าตอนนี้มาประมาณ 80-90%จากยอดเดิมเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี
    

กระแสขับรถท่องเที่ยวเองมาแรง จริง ๆ เป็นเทรนด์มาตั้งนานแล้ว แต่ว่าช่วงนี้เราเริ่มกลับมาเห็น ว่ารถเช่าเป็นธุรกิจที่กลับมาดีเกือบที่สุดในหมวดของท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งดีด้วยอากาศ เราเที่ยวด้วยกัน และเป็นช่วงไฮน์ซีชั่นของเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวก็อยากจะมาเที่ยวเมืองหนาวอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ และในส่วนของปัจจัยหลาย ๆ อย่างทำให้รถเช่ากลับมาดี

"ท่องเที่ยวเชียงใหม่"ฟื้นหยุดยาวทะลักเที่ยว"รับหนาว"