ข้าวไทยลุ้นแบ่งเค้ก จีทูจีอินโดฯ1.5ล้านตัน

18 พ.ย. 2563 | 09:02 น.

 ส่งออกข้าวไทยลุ้นแบ่งเค้กตลาดอินโดฯ หลังส่งซิกเตรียมเปิดประมูล 1.5 ล้านตันส่งท้ายปี วงการชี้ไทยมีสิทธิ์สูงหลังราคาข้าวปรับตัวต่ำกว่าข้าวเวียดนามกว่า 10 ดอลลาร์ต่อตัน

รอบ 3 ปีที่ผ่านมาอินโดนีเซียหนึ่งในคู่ค้าสำคัญมีการนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณน้อย อ้างเหตุผลราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง และหันไปซื้อข้าวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่าข้าวไทยกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันแทน ประกอบกับปัญหาการเมืองภายในของอินโดนีเซีย ที่องค์กรสำรองข้าวของอินโดนีเซีย(บูล็อก) มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารทำให้การนำเข้าข้าวจากไทยชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนดจากในแต่ละปีอินโดนีเซียมีแผนนำเข้าข้าวปีละประมาณ 1.5 ล้านตัน

 แหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าว เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดทางอินโดนีเซียได้ส่งสัญญาณว่าจะนำเข้าข้าวปริมาณ 1.5 ล้านตัน โดยน่าจะเป็นข้าวขาว 5% และข้าวขาว 15% โดยการจัดซื้ออาจเป็นรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งต้องรอดูในรายละเอียดที่อินโดนีเซียจะแจ้ง ทั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีของไทยหากอินโดฯมีการเปิดนำเข้าข้าวจริง  เพราะขณะนี้ราคาข้าวไทยถูกกว่าเวียดนาม (ราคาข้าวขาว 5% ส่งออกของไทย ณ วันที่ 11 พ.ย. 63 อยู่ที่ 485 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนเวียดนามเฉลี่ยที่ 505 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน) จากข้าวเวียดนามเป็นข้าวเก่า ซึ่งข้าวรอบใหม่จะออกสู่ตลาดช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า  

ข้าวไทยลุ้นแบ่งเค้ก  จีทูจีอินโดฯ1.5ล้านตัน

 สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทยปีนี้คาดจะมีปริมาณ 6 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าหมายวางไว้ที่ 6.5 ล้านตัน ทำให้ไทยจะเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย และเวียดนาม ส่วนแนวโน้มปี 2564 คาดการส่งออกข้าวของไทยจะมีปริมาณสูงขึ้นจากปีนี้ จากราคาส่งออกข้าวไทยอ่อนตัวลงกว่าคู่แข่งจูงใจคู่ค้าหันมาซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาส่งออกข้าวหอมมะลิจากตันละ 1,000 เวลานี้เหลือ 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ, ข้าวขาว 5% จากตันละ 500 เหลือ 485 ดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับคู่แข่งอย่างเวียดนามราคาห่างกันกว่าตันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้โอกาสการส่งออกข้าวมีสูงขึ้น

ข้าวไทยลุ้นแบ่งเค้ก  จีทูจีอินโดฯ1.5ล้านตัน

 ด้านนายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวว่า กรมยังไม่ได้รับรายงานว่าทางอินโดนีเซียจะเปิดนำเข้าข้าว แต่ไทยพร้อมที่จะเข้าร่วมหากมีการเปิดประมูลจริง