"ภัทรฯ"โต้ผู้รับเหมาทำเสียหาย ทำงานไม่เสร็จ-เตรียมฟ้องเอาผิด

18 พ.ย. 2563 | 06:35 น.

“บ.ภัทรฯ” โต้ผู้รับเหมาสร้างศูนย์อินเตอร์เน็ตเมืองกาญจน์ทำงานไม่เสร็จตามสัญญา แจงขยายเวลาให้แล้วแต่งานไม่คืบ รวบรวมหลักฐานฟ้องร้อง ชี้ทำบริษัทเสียหาย

จากกรณีที่ นางสาวกรณิกา ภู่พวง ผู้รับเหมาชาวกาญจนบุรี ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการรับจ้างก่อสร้างอาคารศูนย์อินเตอร์เน็ตในโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี 5 แห่ง โดยได้รับจ้างงานมาจากบริษัทมหาชนแห่งหนึ่งที่ประมูลได้งานจากภาครัฐ ซึ่งทำสัญญารับจ้างกับผู้รับเหมา โดยให้สร้างให้เสร็จภายในกำหนดเวลาวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อครบสัญญางานไม่เสร็จตามกำหนด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงถูกกดดันจากบริษัทผู้ว่าจ้างนั้น

 

ล่าสุด นางสาวรับพร พรหมวงศานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท ภัทร คอนสตรัคชั่น แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ออกหนังสือชี้แจง โดยระบุตอนหนึ่งว่า นางสาวกรณิกา ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการรับจ้างก่อสร้างอาคารศูนย์อินเตอร์เน็ต (ศูนย์ USO NET) ให้แก่โรงเรียน 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยอ้างว่า ถูกผู้ว่าจ้างบีบบังคับให้ส่งมอบงานที่จ้างคืน

บริษัทฯ ในฐานะผู้ว่าจ้าง ขอเรียนว่านางสาวกรณิกา ทำงานไม่แล้วเสร็จตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้างที่ทำกับบริษัท และบริษัทได้ขยายเวลาการส่งมอบงานให้หลายครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดได้ขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถทำงานแล้วเสร็จได้

 

“เนื่องจากบริษัท มีหน้าที่ต้องส่งมอบงานให้แก่ผู้ว่าจ้างของบริษัทเหนือขึ้นไป ไม่เช่นนั้นบริษัทจะต้องถูกปรับ และรับผิดชดใช้ค่าเสียหายจำนวนมาก บริษัทจึงได้บอกเลิกสัญญาจ้าง และแจ้งให้นางสาวกรณิกา พร้อมบริวารออกจากพื้นที่ก่อสร้าง และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างคืนให้แก่บริษัท เพื่อที่บริษัทจะได้ให้ผู้รับจ้างรายใหม่เข้าดำเนินการแทน โดยบริษัทได้มีการลงบันทึกประจำวันต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน”

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้บีบบังคับนางสาวกรณิกา ตามที่ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพราะเจ้าตัว ปฏิบัติผิดสัญญาจ้างเรื่อยมา และบริษัทได้บอกเลิกสัญญาจ้างไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้าง และตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว

 

ดังนั้นการที่นางสาวกรณิกา ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน โดยให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนนี้ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อไป