ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อ จากความหวังของวัคซีนโควิด-19

12 พ.ย. 2563 | 01:26 น.

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อ จากความหวังของวัคซีนโควิด-19 และสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ลดลง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อ จากความหวังของวัคซีนโควิด-19

 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อขึ้นต่อเนื่อง หลังยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากความคาดหวังของนักลงทุนต่อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่บริษัท Pfizer และ BioNTech พัฒนาร่วมกัน ว่าจะสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกรวมถึงความต้องการใช้น้ำมันให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา

 

 

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 พ.ย. 63 ปรับตัวลดลงกว่า 5.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 482 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 0.9 ล้านบาร์เรล

 

- โอเปกปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ลง ในรายงานเดือน พ.ย. 63 จากหดตัว 9.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นหดตัว 9.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ในปี 64 ลง 0.29 ล้านบาร์เรลต่อวันเทียบกับรายงานเดือนก่อน เหลือเพียงฟื้นตัวที่ 6.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ในประเทศจีนได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เช่น น้ำท่วม และ พายุไต้ฝุ่น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาค

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาค

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) โดยตลาดยังคงได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 41.45 ดอลลาร์/บาร์เรล  
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 43.80 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากไฟเซอร์ และ BioNTech ประกาศว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% และบริษัทจะจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า