วัคซีนโควิดคืบ ไทยเตรียมพูดคุยกับไฟเซอร์

11 พ.ย. 2563 | 11:23 น.

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยมีนัดหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ "ไฟเซอร์" สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ ส่วนแผนให้บริการ "วัคซีนโควิด 19" แก่คนไทย เบื้องต้นเตรียมไว้ 50 % ของประชากร

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัท ไฟเซอร์ ประกาศผลการวิเคราะห์เบื้องต้นของการทดสอบวัคซีนโควิด 19 ในคนมีประสิทธิผลป้องกันได้ถึง 90 % ถือเป็นความหวังที่จะมีวัคซีนใช้ในระยะเวลาอันใกล้ โดยวัคซีนดังกล่าวเป็นรูปแบบ mRNA ซึ่งประเทศไทยมีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังพัฒนาวัคซีนรูปแบบเดียวกันนี้ ก็ถือเป็นความหวังที่จะพัฒนาต่อ และสามารถนำผลการทดสอบในมนุษย์มาเปรียบเทียบกันได้


นอกจากนี้ ยังพบว่ามีความปลอดภัยสูง แต่ยังต้องติดตามผลการทดสอบต่อไป เนื่องจากยังทดสอบในอาสาสมัครเพียง 3.8 หมื่นกว่าคน จาก 4.3 หมื่นกว่าคน  และต้องดูประสิทธิผลการป้องกันในระยะยาวว่า ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานเท่าไร และต้องฉีดกระตุ้นเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งภูมิคุ้มกันตัวไหนที่เป็นตัวกำหนดการป้องกันโควิด 19


โดยประเทศไทยจะมีการหารือกับบริษัท ไฟเซอร์ ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน โดยเป็นการเจรจาขอข้อมูลระหว่างกันเพื่อตัดสินใจในเชิงนโยบายต่อไป มีการนัดหมายตั้งแต่ยังไม่ทราบผลการทดสอบในมนุษย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความหวังเรืองรอง รู้จัก 2 วัคซีนโควิด ที่กำลังเข้าสู่กระบวนการผลิต

ไฟเซอร์” พร้อมจดทะเบียนวัคซีนโควิดสัปดาห์หน้า ซีอีโอจ่อฉีดคนแรก รับรองความปลอดภัย

เริ่มแล้ว! ออสเตรเลียดีเดย์ผลิตวัคซีนต้านโควิด เป้า 30 ล้านโดส

สธ. มั่นใจโลกผลิต"วัคซีนต้านโควิด"สำเร็จไม่เกิน 6 เดือนนี้

สำหรับการเตรียมบริการวัคซีนโควิด 19 ประเทศไทยมีแผนเตรียมวัคซีนให้แก่คนไทย 50 % ของประชากร โดยกลุ่มแรกที่จะให้วัคซีนน่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการเกี่ยวกับโรค โควิด 19 ส่วนประชากรกลุ่มอื่น จะพิจารณาจากข้อมูล เช่น อัตราการป่วย อัตราการเสียชีวิต กลุ่มใดที่อ่อนแอเสี่ยงเสียชีวิต คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2563 ก่อนจะเสนอคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การให้บริการขึ้นกับจำนวนวัคซีนที่จัดหา