ที่ประชุมพรรคปชป.โหวตไม่รับญัตติยื่นตีความศาลรธน.

10 พ.ย. 2563 | 12:09 น.

"เทพไท " เผยที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ มีมติชัดเจน โหวตไม่รับญัตติการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้

นาย เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้  วันนี้(10 พ.ย.เวลา 13.30น.) ระหว่างนั่งประชุม ส.ส.ของพรรค ได้มีโอกาสอ่านข่าวจากสื่อโซเชียล พบว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธาน การประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ส.ว.และ ส.ส. ลงชื่อยื่นตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่ถูกมองเป็นการยื้อเวลาว่า


 เรื่องนี้ไม่ขอไปก้าวล่วงกระบวนการ เพราะเป็นดุลยพินิจของสมาชิกรัฐสภา ตนไปสั่งใครไม่ได้ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความรู้ มีประสบการณ์ และเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ซึ่งเป็นวิถีทางการเมือง ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเคารพกระบวนการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา”


ทั้งนี้ถือเป็นการพูดตามหลักการที่สมาชิกรัฐสภาทุกคนย่อมมีอิสระ ไม่ตกอยู่ในอาณัติใดๆ แต่ในทางปฎิบัติผมเชื่อว่า ท่าทีการแสดงออกของพลเอกประยุทธ์ ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้อย่างแน่นอน น่าเสียดายที่การแสดงจุดยืนของพลเอกประยุทธ์ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่มีการอภิปรายตามมาตรา165 ว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ กลับไม่เป็นที่นำพาของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเลย 


นาย เทพไท กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวขอชื่นชมการตัดสินใจ และสนับสนุนท่าทีของพลเอกประยุทธ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเมื่อญัตติการขอตีความญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ3ฉบับ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขณะนี้ได้มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐสภาจะต้องพิจารณาถึงความถูกต้องและสมบูรณ์ของญัตติ ต่อจากนั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา ถ้าหากญัตตินี้ได้รับการบรรจุเพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาลงมติแล้ว 
 

วันนี้ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพรรคอย่างชัดเจน โหวตไม่รับญัตติการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน ด้วยจุดยืนที่ชัดเจนในการมุ่งมั่นต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็วตามเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และมั่นใจว่า ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 และการจัดตั้ง ส.ส.ร.ของพรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องมีญัตติยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว