“ศรีสุวรรณ”ชงกกต.เอาผิด“คณะก้าวหน้า”ส่งผู้สมัครอบจ.ผิดก.ม.

09 พ.ย. 2563 | 04:26 น.

มาตามนัด “ศรีสุวรรณ”ร้องกกต. เอาผิด 3 เกลอ “ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ” ตั้งคณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครอบจ. ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง มีความผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.111


วันนี้ (9 พ.ย.63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบคณะก้าวหน้า ที่มี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธาน และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นกรรมการ และ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช เป็นโฆษก กรณีส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพราะเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมืองผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ 


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และทำให้กรรมการบริหารพรรค ที่รวมถึง นายธนาธร นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ ถูกเพิกถอนสิทธิสมัคร แต่บุคคลทั้ง 3 ไปจัดตั้งกลุ่มการเมืองเป็นคณะก้าวหน้า มีการกำหนดตำแหน่ง แบ่งงานกันทำ และขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองมาตลอด 


จนเมื่อกกต.จัดให้มีการเลือกตั้งอบจ. ทางคณะก้าวหน้าก็ได้ส่งผู้สมัครทั้งนายก และ สมาชิกสภาอบจ. ลงในนามคณะกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ และแกนนำคณะ มีการเดินสายช่วยผู้สมัครของคณะหาเสียง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 111 ที่กำหนดว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใดให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยมิได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง  อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

                                                   “ศรีสุวรรณ”ชงกกต.เอาผิด“คณะก้าวหน้า”ส่งผู้สมัครอบจ.ผิดก.ม.

“กรณีของคณะก้าวหน้า มีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ชัดเจน ในเรื่องของการเคลื่อนไหวผลักดันทางการเมือง ดังนั้น การที่ คุณธนาธร คุณปิยบุตร และ คุณพรรณิการ์ มาตั้งคณะก้าวหน้า แล้วมาขับเคลื่อนกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง น่าจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 111 จึงต้องมาร้องกกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า การดำเนินกิจกรรมของคณะก้าวหน้า เป็นการสมคบกันเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะเดียวกันกับพรรคการเมืองหรือไม่


ถ้าผิดจะต้องดำเนินการเอาผิดตามที่กฎหมายกำหนด ที่สำคัญสมาชิกที่ไปลงเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาอบจ. ในนามคณะก้าวหน้า ก็อาจจะเป็นผู้ร่วมสมคบคิดตามมาตรา 111 นี้ด้วย เพราะฉะนั้นกกต.ก็มีอำนาจที่จะเอาผิดลงโทษ เพิกถอนสิทธิการลงสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.ด้วย” นายศรีสุวรรณ ระบุ