ได้เห็นแน่ “ราคาปาล์ม 8 บาท/กก.”  ผวาซ่อนกลแลกนำเข้า

07 พ.ย. 2563 | 06:24 น.

บอร์ดปาล์มเกษตรกร เผย นับถอยหลังไม่กี่วัน ได้เห็นแน่ราคาปาล์มพุ่ง 8 บาท/กก. ผวากับดักลวงพ่อค้ารวมหัวข้าราชการวางแผนซ่อนกลลนำเข้าน้ำมันปาล์ม หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอดีตหลอนกว่าจะราคาฟื้นไม่ต่ำกว่า 2 ปี

พันศักดิ์ จิตรรัตน์

 

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า ราคาผลปาล์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 7.80 บาท/กก. มองว่าไม่กี่วันราคาจะขยับขึ้นที่ 8 บาท/กก. มองว่าพ่อค้ารู้ผลผลิตในประเทศมีเท่าไร พอทราบจริงว่ามีผลผลิตเท่าไร สามารถบีบซื้อ ให้ราคาสูงขึ้น อ้างว่าเห็นใจเกษตรกรราคาตกต่ำ แต่แท้จริงซื้อที่เห็นราคาปัจจุบันนี้ปาล์มผลผลิตไม่มี หรือมีก็น้อยมาก เรียกว่าใช้จุดไหวพริบ ซื้อน้ำมันซีพีโอแพง ซื้อทะลายปาล์มแพง แต่จำเป็นต้องขายซีพีโอที่สูงขึ้น ปัจจุบันน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ณ วันที่ 6 พ.ย.63 อยู่ที่ 38 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ตลาดโลก (มาเลเซีย) อยู่ที่ 20 กว่าบาท หลายคนบอกว่าก็ดีนะจะได้ขายผลปาล์มที่ ราคา 8 บาท/กิโลกรัม แต่เกษตรกรหลายคนไม่รู้ว่าเป็นจังหวะที่พ่อค้าเล่นกัน ซึ่งได้อยู่แล้ว เพราะซื้อมาที่ราคาน้ำมันปาล์มในขณะนั้น 19-20 บาท/กิโลกรัม มาขายฟันกำไรเท่าตัว ราคาอย่างนี้ผมถามว่าใครจะส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ จะส่งออกได้อย่างไรราคาในประเทศทะลุมากกว่าราคาตลาดโลก เป็นไปไม่ได้

 

“ตอนนี้สต็อกน้ำมันมีการเล่นกันตลอดเวลา เพราะคนที่ดูแลก็คือ กรมการค้าภายใน เวลาประกาศตัวเลขสต็อก ผมไม่ทราบเลยว่าตัวเลขโชว์จริงเท็จหรือไม่ ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เก็บข้อมูล จะทราบรายเฉลี่ยผลผลิตของปาล์มในแต่ละเดือนว่าจะมีเท่าไร แล้วก็ย้อนกลับไปถามกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ถือตัวเลขสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ สามารถคุยกันได้ และ คุณก็ไม่ต้องพูดมากเพราะได้ราคา 8 บาท/กก.แล้ว ถามว่า 8 บาท/กก. ถามว่าเกษตรกรได้เท่าไร ยกตัวอย่างเคยขายปาล์มได้10 ตัน เหลือ 800  กิโลกรัม เพราะปาล์มผลผลิตไม่มี แต่จะเป็นข้ออ้างว่า ซื้อผลผลิต 8 บาท/กก.แล้ว ”

 

ได้เห็นแน่ “ราคาปาล์ม 8 บาท/กก.”  ผวาซ่อนกลแลกนำเข้า

 

นายพันศักดิ์  กล่าวว่า ถ้าสมมติ ราคาซีพีโอปรับขึ้นไปสูงอีก บวกกับผลผลิตน้อย สต็อกอาจจะเหลือแค่ 1.8-1.9 แสนตัน อาจจะมีการเรียกประชุม อ้าง Dead Stock อยู่ที่ 2.5 แสนตัน มีความอันตราย จะร่ายปัญหา 1 2 3 ยาวเป็นหางว่าวเพียบเลย อาจจะนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งกว่าจะนำเข้ามาผลผลิตก็เริ่มทยอยออกกว่าจะนำเข้ามาอีกได้พอดีเลยผลผลิตออกมาก็กดราคาต่ำอีก กว่าจะฟื้นราคาได้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี เป็นฝันร้ายของเกษตรกรที่ทุกคนฝังใจ และยังหลอกหลอกมาถึงทุกวันนี้ ที่ไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำราย นี่คือจุดหนึ่งที่เกษตรกรมองว่า ไม่ได้มีการควบคุมระบบ

 

2.สิ่งที่เกิดขึ้น เราเชื่อได้ไหมว่าน้ำมันลักลอบมีจริงหรือไม่ หรือไม่มีจริง เพราะผมก็งง ทุกวันนี้มีการน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 ก็ใช้ แต่ทำไม สต็อกน้ำมันซีพีโอ ยังเหลือ 4-5 แสนตัน ตลกไหม นี่แหละคือข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ผ่านมาทำไมถึงอยากติดตั้งมิเตอร์แท็งก์ ใช้ควบคู่กับ พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กำกับและดูแล  แต่ก็ไม่ทำ ถามว่าใครได้ประโยชน์ เหตุการณ์ซ้ำรอยตอนช่วงที่ส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) พอจังหวะส่งไปได้ระยะหนึ่งราคาซีพีโอ สูงกว่าราคาที่พ่อค้าส่งมอบ มาระงับการส่ง ก็ช่วยพ่อค้าอีก เป็นเรื่องที่เกษตรกรเห็นก็โดนกระทำมาตลอด แต่ไม่มีอำนาจที่จะไปยับยั้งได้

ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ โรงสกัดปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563

ได้เห็นแน่ “ราคาปาล์ม 8 บาท/กก.”  ผวาซ่อนกลแลกนำเข้า

ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2563

ได้เห็นแน่ “ราคาปาล์ม 8 บาท/กก.”  ผวาซ่อนกลแลกนำเข้า

 

 

 

ราคาสินค้าปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2563

ได้เห็นแน่ “ราคาปาล์ม 8 บาท/กก.”  ผวาซ่อนกลแลกนำเข้า