ข่าวปลอม กฟภ.ยกเว้นสิทธิจ่ายไฟบ้านที่มีผู้ติดเตียง

05 พ.ย. 2563 | 05:58 น.

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่า กฟภ.ยกเว้นสิทธิจ่ายค่าไฟบ้านที่มีผู้ติดเตียง แจงเป็นข้อมูลบิดเบือน

วันนี้ 5 พ.ย. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ( Anti-Fake News Center Thailand) ออกมาแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความเรื่องการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้สิทธิ์ยกเว้นจ่ายค่าไฟ บ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้เฮ ลดค่าเอฟที ค่าไฟฟ้า ถูกลง 2.89 สตางค์ต่อหน่วย

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำ ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2563

พลังงานรื้อแผนพีดีพีใหม่ แก้สำรองไฟพุ่ง ชงครม.ใน 6 เดือน หนุนโรงไฟฟ้าชุมชน

“กกพ.” ต่ออายุมาตรการลดภาระต้นทุนผู้ใช้ไฟรายใหญ่ถึงสิ้นปี

 

 

กรณีส่งต่อข้อความรู้แล้วบอกต่อที่ระบุว่าบ้านไหนมีผู้ป่วยติดเตียงสามารถยื่นขอรับสิทธิ์ยกเว้นการงดจ่ายไฟได้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าข้อความดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ไฟมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่ายกเว้นค่าไฟฟ้า ซึ่งแท้จริงแล้วจะไม่มีการตัดกระแสไฟฟ้ากับสถานที่ ที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล ไม่ใช่การยกเว้นค่าไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดทำข้อมูลขั้นตอนการขอใช้สิทธิ์ไม่ตัดกระแสไฟฟ้ากับสถานที่ที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล ในรูปแบบ Infographic เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/178690235493791/posts/4095389110490531/

 

ข่าวปลอม กฟภ.ยกเว้นสิทธิจ่ายไฟบ้านที่มีผู้ติดเตียง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pea.co.th หรือโทร. 02-589-0100

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทางสำนักการไฟฟ้าไม่ได้ให้สิทธิ์ในการขอรับสิทธิ์ยกเว้นการงดจ่ายค่าไฟ ตามที่เข้าใจกัน แต่เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ที่จะไม่ตัดไฟฟ้าสำหรับบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงนั่นเอง