ล็อกดาวน์ยุโรปรอบ2 กระทบ GDP ไทย Q4

04 พ.ย. 2563 | 06:37 น.

กกร.ประเมินโควิดที่ระบาดรุนแรงหลายประเทศในยุโรป เป็นความเสี่ยงหลักช่วงที่เหลือปี 63 คาดกระทบ GDP ไตรมาส 4/2563 ราว 0.37-0.5% จากส่งออกลด

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดรอบ 2ของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นในหลายประเทศเป็นความเสี่ยงหลักในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประเทศหลักในสหภาพยุโรป(อังกฤษ ฝรั้่งเศส เยอรมนี)ประกาศล็อกดาวน์ 1 เดือน เพื่อจำกัดการกิจกรรมของผู้บริโภค แต่ไม่ได้หยุดการผลิต แต่ทั้งนี้คาดว่าจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมแผ่วลง เบื้องต้นคาดว่าจะกระทบต่อ GDP ไทยในไตรมาส 4 ปีนี้ 0.37% - 0.5% เพราะคาดว่าจะมีผลกระทบต่อความต้องการสินค้านำเข้าลดลง

อย่างไรก็ดีในปีหน้าอาจมีปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนทำให้ค่าระวางเรือมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งกกร.จำนำคณะไปหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อวางแผนรับมือในอนาคต

 

ล็อกดาวน์ยุโรปรอบ2  กระทบ GDP ไทย Q4

 

 สำหรับในปลายไตรมาส 3 ปีนี้ที่ผ่านมา ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ การส่งออกปรับดีขึ้น หดตัวน้อยลง ภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมดีขึ้น อาทิ ชิ้นส่วนรถยนต์ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และเม็ดพลาสติกฟื้นตัวได้ดีขึ้นสอดคล้องกับตลาดในต่างประเทศ ส่วนการใช้จ่ายในประเทศฟื้นตัวจากมาตรการภาครัฐสนับสนุน

 

ล็อกดาวน์ยุโรปรอบ2  กระทบ GDP ไทย Q4

 

ทั้งนี้ กกร.คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4 น่าจะฟื้นตัวได้ต่อไป สำหรับปีนี้คาดว่า  GDP จะเติบโตที่ -7% ถึง -9% และการส่งออกขยายตัว -8% ถึง -10% และเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ -1% ถึง - 1.5% คงเดิม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 ประเทศใหญ่ในยุโรปประกาศล็อกดาวน์ระลอก2 คุมโควิดระบาดหนักหน้าหนาว

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ วิตกยุโรปล็อกดาวน์ครั้งใหม่

กกร.มั่นใจไตรมาส4 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว