“คนละครึ่ง” จัดหนักฟ้อง 2 ร้านค้า ฉ้อโกงเงินแผ่นดิน

02 พ.ย. 2563 | 03:47 น.

“คนละครึ่ง” รัฐบาล ย้ำ ร้านค้าที่เข้าร่วมว่า อย่าฉวยโอกาสทุจริต เพราะจะถูกเรียกเงินคืน แถมโดนฟ้องฐานความผิดฉ้อโกงเงินแผ่นดิน ล่าสุดโดนแล้ว 2 ร้าน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า โครงการคนละครึ่ง เป็นมาตรการที่รัฐออกมาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ให้ร้านค้ารายเล็กได้มีรายได้เพิ่ม และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก จึงขอย้ำว่าร้านค้าที่เข้าร่วมว่า อย่าฉวยโอกาสทุจริต เพราะนอกจากจะถูกตัดออกจากโครงการแล้ว ทางร้านอาจโดยฟ้องฐานความผิดฉ้อโกงเงินแผ่นดิน

 

สำหรับร้านค้าที่ไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้กับประชาชนที่เข้าโครงการคนละครึ่ง จะถูกปิดแอปถุงเงิน ซึ่งขณะนี้มีร้านค้ามากกว่า 10 ร้าน อยู่ในข่ายที่จะถูกปิด ซึ่งขณะนี้ถูกดำเนินการแล้ว 2 ร้าน โดยทางกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทยจะเรียกเงินคืน พร้อมให้ออกจากโครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีอาญาในฐานฉ้อโกงเงินแผ่นดิน

ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์และมีความสนใจเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ต้องรอยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและยอดผู้ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน ซึ่งจะมีการรวบรวมมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ต่อไป