มือปั้นสตาร์ทอัพ ‘สมโภชน์’ กางแผนลงทุน KT Venture

02 พ.ย. 2563 | 01:58 น.

‘สมโภชน์’ กางแผนลงทุน KT Venture Capital ตั้งเป้าดิจิไทซ์เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพไทย

      ประเทศไทยมีเอสเอ็มอีหรือสตาร์ทอัพจำนวนมากซึ่ง KT Venture ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้องการสนับสนุนและดิจิไทซ์ธุรกิจเหล่านี้ให้มีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปได้ “สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์” อดีตนักปั้นสตาร์ทอัพมือทองจากโครงการ dtac accelerate สู่แม่ทัพใหญ่ ซีอีโอ KT Venture Capital ได้เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนและสถานการณ์ของสตาร์ทอัพหลังวิกฤติโควิดผ่านบทสัมภาษณ์ของ “ฐานเศรษฐกิจ”

สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์  ซีอีโอ KT Venture Capital

เปิดเทรนด์การลงทุน

      สำหรับแนวโน้มการลงทุนนั้นส่วนตัวมองเป็น 2 ภาพใหญ่ๆ คือ การลงทุนตามเมกะเทรนด์ อย่าง พลังงานสะอาด (Green energy), เทคโนโลยีการศึกษา (Education Tech), เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) พวกนี้จะมาตามเมกะเทรนด์ที่จะเห็นได้อย่างสังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นถ้าลงทุนตามเมกะเทรนด์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งคาดว่าหลายๆ VC (Venture Capital) ทั่วโลกน่าจะลงทุนกันตามนี้ ในส่วนที่สองคือการมองภาพประเทศไทยเป็นหลัก เพราะประเทศไทยมีเอสเอ็มอี จำนวนมาก อะไรที่สามารถช่วยเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพไทยให้เป็นดิจิทัล (Digitize) ก็น่าจะตอบโจทย์กับนักลงทุนที่อยากจะลงทุนในสตาร์ทอัพพอสมควรโดยมีสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก อย่างเช่น เฟรชเก็ต (Freshket) รีคัลท์ (Ricult) ที่เพิ่งมีการระดมทุนในรอบซีรีส์ A และพรีซีรีส์ A หรือฟินโนมีนา (Finnomena) ที่ปิดรอบการระดมทุนในซีรีส์ B ไปเมื่อต้นปี ที่ผ่านมา

  “ประเทศไทยมีเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูงหลายราย อย่าง เฟรชเก็ต รีคัลท์ หรือฟินโนมีนา ที่เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะสามารถประคองธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิดมาได้ซึ่งก็น่าสนใจทีเดียว”

โควิดล้างบางสตาร์ทอัพใหม่

    จะเห็นว่าภาพรวมสตาร์ทอัพไทย ก่อนสถานการณ์โควิดนั้นมีทิศทางที่เติบโตขึ้นมหาศาลทั้งอุตสาหกรรม แต่หลังจากช่วงสถานการณ์โควิดทำให้ 40% ของสตาร์ทอัพเกิดใหม่ (Early State) ถูกล้างบางออกไป ส่วนรายที่เหลือรอดอยู่ก็จะเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง โดยปกติสตาร์ทอัพที่สามารถระดมทุนในรอบซีด ไปสู่รอบซีรีส์ A ได้นั้นจะมีอยู่ประมาณ 25% ซึ่งสถานการณ์โควิดทำให้ ภาพรวมสตาร์ทอัพทั้งอุตสาหกรรมลดลงจึงส่งผลให้จำนวนสตาร์ทอัพที่ผ่านไปสู่การะดมทุนในรอบซีรีส์ A นั้นลดลงด้วย แต่ก็ยังมีสัดส่วนเป็น 25% เท่าเดิมของสตาร์ทอัพที่เหลืออยู่

มือปั้นสตาร์ทอัพ  ‘สมโภชน์’ กางแผนลงทุน KT Venture

เทคโนโลยีการแพทย์โต400%

      นอกจากนี้ยังมีในส่วนของสตาร์ทอัพด้านการศึกษา (Education ​Tech), ด้านสุขภาพ (Health Tech), การรักษาทางไกล (TeleMedicine) ที่จะเห็นว่าก่อนโควิด-19 นั้นเติบโตค่อนข้างช้า แต่สถานการณ์โควิดทำให้สตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการแพทย์นั้นเติบโตขึ้น 300-400% ซึ่งก็จะมีทั้งส่วนที่เติบโตขึ้นมหาศาลและส่วนที่หายไปโดยสิ้นเชิง คือสตาร์ทอัพเกิดใหม่ในแง่ของตลาดที่โดนผลกระทบจากผู้ใช้สินค้าและบริการต่างๆ ที่มีกำลังซื้อลดลง และจากปัญหาเรื่องของเงินทุนในระยะแรกที่ยังมีไม่มากทำให้ไม่สามารถฝ่าฟันผ่านช่วงวิกฤติิไปได้

กางแผนดิจิไทซ์ SMEs

      สำหรับ KT Venture นั้นเป็นหน่วยงานที่ลงทุนโดยธนาคารกรุงไทย 100% มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพไทย ด้วยเครื่องมือผลิตภัณฑ์ และบริการที่จะช่วยดิจิไทซ์เอสเอ็มอีสตาร์ทอัพไทย ซึ่งเรื่องของรายละเอียดมูลค่าการลงทุนและสตาร์ทอัพรายแรกที่จะเลือกลงทุน เนื่องจากขณะนี้อยู่ในกระบวนการและขั้นตอนที่เป็นกฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และรัฐวิสาหกิจโดยคาดว่าจะได้เห็นชัดเจนไม่เกินไตรมาส 4 ปี2563 นี้ 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,623 หน้า 16 วันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2563 

 

โดย : ภาพิมล ภูมิถาวร