ปชป.ชู 3 ปัจจัยปูทางสู่สมานฉันท์-ทางออกประเทศ

01 พ.ย. 2563 | 05:44 น.

ปชป.ชู 3 ปัจจัยปูทางสู่สมานฉันท์-ทางออกประเทศ “จริงใจแสวงหาทางออก-เปิดใจกว้างรับฟังความเห็นต่าง ไม่มีอคติต่อกัน –สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน” ชี้ไม่จำเป็นต้องมีประธานกรรมการสมานฉันท์

 

วันนี้ (1 พ.ย.63) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้ประเทศ ว่า ขณะนี้หลายฝ่ายเริ่มมองเห็นพ้องต้องกันมากขึ้น ว่าการมีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อทำหน้าที่ช่วยกันหาทางออกให้ประเทศ น่าจะเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองมากกว่าที่จะปล่อยให้สถานการณ์เดินหน้าไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าจะจบกันอย่างไร

 

เพราะถ้าปล่อยให้ผู้เรียกร้องกับผู้ถูกเรียกร้องยกระดับการดำเนินการไปมากขึ้น ก็จะยิ่งเพิ่มความสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้ากันมากยิ่งขึ้น ส่วนโครงสร้าง และรูปแบบของคณะกรรมการจะเป็นแบบไหนอย่างไรก็ได้ ที่จะช่วยกันนำไปสู่การพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้ประเทศได้ โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับคณะกรรมการรูปแบบเดิมๆ ที่เคยจัดตั้งกันมาในอดีต เพราะสถานการณ์และบริบทของความขัดแย้งในปัจจุบันก็แตกต่างจากในอดีต

 

“รูปแบบของคณะกรรมการอาจไม่จำเป็นต้องมีประธานคณะกรรมการ แต่อาจจะให้สถาบันพระปกเกล้า เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ระหว่างคู่ขัดแย้งหลักคือ ผู้เรียกร้อง กับ ผู้ถูกเรียกร้อง โดยคณะกรรมการจากภาคส่วนอื่นๆ อาจเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ช่วยทำให้เกิดการยอมรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย”

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการจะเอาแบบที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอ 7 ฝ่าย คือ 1. รัฐบาล 2. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 3. ส.ส.ฝ่ายค้าน 4. ส.ว. 5. กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง 6. ผู้ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุม 7. ผู้ทรงคุณวุฒิอื่นๆ หรือจะออกแบบใหม่ จะเพิ่มจะลดองค์ประกอบของคณะกรรมการอย่างไรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันก็สามารถทำได้

 

นายองอาจ กล่าวว่า คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้ประเทศจะเดินหน้าไปได้น่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน  3 ประการ ดังนี้

 

1. จริงใจในการแสวงหาทางออกให้ประเทศ

 

2. เปิดใจกว้างพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ควรมีอคติต่อกัน

 

และ 3. สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยหลีกเลี่ยงการโต้วาทีเอาแพ้เอาชนะ แต่ควรเป็นเวทีพูดคุยว่าจะหาทางออกอย่างไร จะอยู่ร่วมกันอย่างไร

 

“เชื่อมั่นว่าถ้าเราเห็นพ้องต้องกันที่จะช่วยกันหาทางออกให้ประเทศอย่างแท้จริงบนปัจจัยพื้นฐาน 3 ประการนี้ น่าจะช่วยทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน” นายองอาจ ระบุ