หนาวแล้ว นิวยอร์กตื่นตัว แห่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพิ่ม 37% หลังโควิดระบาด

30 ต.ค. 2563 | 09:04 น.

ฤดูไข้หวัดใหญ่และฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามาส่งผลให้จำนวนผู้เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในนิวยอร์กเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 37%

 

สำนักอนามัยนครนิวยอร์ก (DOH) เผยแพร่ข้อมูล การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ระยะแรก ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 24 ต.ค. สำหรับฤดูไข้หวัดใหญ่ประจำปีนี้ และพบว่ากลุ่มผู้ใหญ่อายุ 19 ปีขึ้นไปที่เข้ารับวัคซีนนั้นเพิ่มสูงขึ้น โดยมีจำนวนเกือบ 706,700 คน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 517,676 คน

หนาวแล้ว นิวยอร์กตื่นตัว แห่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพิ่ม 37% หลังโควิดระบาด

DOH ยังระบุด้วยว่า ในแต่ละปีมีชาวนิวยอร์กประมาณ 2,000 ราย เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และปอดอักเสบซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนจากไข้หวัดใหญ่ได้ การให้วัคซีนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ เด็กวัย 6 เดือน-5 ปี และผู้ที่มีโรคประจำตัว

 

อย่างไรก็ดี การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่ดำเนินมาถึง 8 เดือน และยังไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลายลง ทำให้สถานการณ์ในปีนี้แตกต่างออกไป โดยนิวยอร์กได้พยายามป้องกันผลกระทบจากการระบาดใหญ่ที่ส่งผลต่อชีวิต สังคม และเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับหลายเมืองและภูมิภาคในสหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงคโปร์สั่งด่วน ระงับใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิด

WHO คาดวัคซีนโควิด-19 ต้องรอถึงกลางปีหน้า

ทุ่ม400ล้าน เร่งผลิต "วัคซีนโควิด"

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ของสหรัฐ รายงานว่า นับถึงวันที่ 29 ต.ค. ตามเวลาสหรัฐ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในนิวยอร์กสะสมอยู่ที่ 33,435 ราย ขณะที่สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระดับประเทศก็ยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น โดยวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (29 ต.ค.) สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันเดียวกว่า 91,00 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ทำสถิติสูงสุดแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล(สถิติทั่วประเทศ) ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำสถิติสูงสุดเช่นเดียวกัน โดยในเดือนต.ค. มีการรายงานผู้เสียชีวิตรายวันเกินกว่า 1,000 รายเป็นครั้งที่ 3 แล้วเมื่อวันที่ 29 ต.ค. และจนถึงขณะนี้ สหรัฐอเมริกาก็ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลกโดยมียอดรวมกว่า 229,000 ราย

 

ส่วนบรรดารัฐที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดนั้น ได้แก่รัฐโอไฮโอ มิชิแกน นอร์ธแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซินซึ่งเป็นรัฐชี้ชะตาในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พ.ย.นี้