Great Wall Motor ดีไหม แบรนด์จีน ทำความรู้จักก่อนขายรถในไทยปี 2564

25 ต.ค. 2563 | 05:30 น.

"Great Wall Motor ดีไหม" แบรนด์รถยนต์จีน หลายคนตั้งคำถาม แต่วันนี้มาทำความรู้จัก "เกรท วอลล์ มอเตอร์" ก่อนวางแผนขายรถในไทย ปี 2564

“เกรท วอลล์ มอเตอร์” ( Great Wall Motor ) เริ่มลงหลักปักฐานธุรกิจในไทย โดย เตรียมผลิตรถยนต์และทำตลาดต้นปี 2564 พร้อมวางแผนลงทุนรวมกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาสายการผลิตที่โรงงาน จ.ระยอง (ซื้อมาจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส) การวิจัย พัฒนา การฝึกอบรบ รวมถึงการขายและการบริการหลังการขาย ตลอดจนระบบซัพพลายเชน โลจิสติกส์ เพื่อการส่งออกรถพวงมาลัยขวาไปทั่วโลก

Great Wall Motor ดีไหม น่าใช้หรือเปล่า คงต้องรอเวลาพิสูจน์ แต่ก่อนจะถึงวันนั้นเรามาทำความรู้จัก  แบรนด์รถยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีน ที่เป็นบริษัทเอกชน 100% (ไม่มีรัฐบาลถือหุ้นเหมือนบริษัทอื่นๆ เช่น SAIC) ว่า การสร้างธุรกิจในจีนจนประสบความสำเร็จ และการขยายตลาดไปทั่วโลก มีเส้นทางอย่างไร

Great Wall Motor เริ่มก่อตั้งในปี 1984 ภายใต้ชื่อบริษัท เกรท วอลล์ อุตสาหกรรม จากนั้นในปี 1990 นายแจ็ค เว่ย (ขณะนั้นอายุ 26 ปี) ได้เข้ามาบริหาร และใช้เวลา 30 ปี เพื่อก้าวเป็นผู้นำในกลุ่มรถกระบะ และเอสยูวี ของจีน

แจ็ค เว่ย ผู้ก่อตั้ง Great Wall Motors

ปิกอัพ Great Wall Motors

ในปี 1996 Great Wall Pickup รุ่น Deer เป็นรถยนต์คันแรกที่เริ่มผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้กระแสตอบรับดีมาก จนขึ้นแท่นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดรถกระบะจีน นานติดต่อกัน 23 ปี

อีกแบรนด์ย่อยของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ที่ประสบความสำเร็จ คือ HAVAL เป็นเอสยูวีแบรนด์แรกในจีน ที่มียอดขายเกิน 5 ล้านคัน และขึ้นเป็นแบรนด์เอสยูวีที่มียอดขายอันดับหนึ่งติดต่อกันนาน 9 ปี

ปัจจุบัน "เกรท วอลล์ มอเตอร์ส" ทำยอดขายรวมกว่า 1 ล้านคันต่อปีเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน ภายใต้ 4 แบรนด์ ดังนี้

- HAVAL (ฮาวาล) แบรนด์รถเอสยูวี ก่อตั้งในปี 2013 โดยรุ่นที่สร้างชื่อคือ H6 ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวเจเนอเรชันที่ 3

- WEY (เวย์) แบรนด์รถเอสยูวีหรู ก่อตั้งในปี 2016 ตามชื่อของนายแจ็ค เว่ย

- ORA (โอรา) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า EV ล่าสุดเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ เอาใจคนรักแมว คือ รุ่น Good Cat, White Cat, และ Black Cat

- GWM POER (จีดับเบิลยูเอ็ม พาวเออร์) แบรนด์รถกระบะ ที่ทำยอดขายอันดับ 1 ต่อเนื่อง 23 ปี นับตั้งแต่เริ่มจำหน่ายในปี 1996

สำหรับ Great Wall Motor ยังขยับสู่เวทีโลก ด้วยการตั้งโรงงาน 14 แห่ง (ยังไม่รวมอินเดียและไทย) ในจีน 9 แห่ง และต่างประเทศอีก 5 แห่ง โดยโรงงาน จ.ระยอง จะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบในต่างประเทศแห่งที่ 3 ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส รองจากโรงงานในประเทศรัสเซีย และอินเดีย

Great Wall Motors ดีไหม รอดูกันอีกไม่นาน

Great Wall Motor ดีไหม น่าใช้หรือเปล่า ต้องรอดูแผนการต่างๆ หลังจากนี้ แต่จากนี้ไป ต้องจับตาดูเส้นทางใหม่ของ “เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ที่มีประเทศไทยเป็นฐานผลิตสำคัญ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้นได้ขนาดไหน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง Great Wall Motors ลงทุน 2.2 หมื่นล้าน เพิ่มการจ้างงาน 3,000 อัตรา

Great Wall Motors เซ็นสัญญาซื้อ-ขาย โรงงาน GM จ.ระยอง เตรียมรับสมัครงาน ในสายการผลิต

“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ต้อน ดีลเลอร์ นิสสัน-มาสด้า ช่วยขายรถ Great Wall Motors

 

หน้า  18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,621 วันที่ 25 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563