แพทย์ชนบท จี้สธ. เคลียร์ปมคลายล็อก "บัตรทอง" รักษาได้ทุกที่ ไม่จริง

25 ต.ค. 2563 | 04:00 น.

ชมรมแพทย์ชนบท จี้ "สธ.-สปสช." เคลียร์ปมคลายล็อก "บัตรทอง" รักษาได้ทุกที่ ไม่ต้องมีใบส่งตัว ไม่จริง เป็นความเข้าใจผิด

เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์แสดงความกังวลกรณีนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับระบบสวัสดิการแห่งรัฐด้านสาธารณสุข ด้วยการยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีบัตรทอง สามารถเข้ารับการรักษาที่ใดก็ได้ และยกเลิกการต้องใช้ใบส่งตัวของผู้ป่วยในกรณีมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานที่รักษาพยาบาล

 

พจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า การคลายล็อคบัตรทอง รักษาได้ทุกที่ "ไม่จริง" เป็นความเข้าใจผิด เพราะความจริงคือผู้ป่วยสามารถไปรับบริการการแพทย์ปฐมภูมิที่ไหนก็ได้  คือจะไปโรงพยาบาลอำเภอไหนก็ได้ หรือจะไปคลินิกอบอุ่นไหนใน กทม.ก็ได้ แต่จะเดินข้ามห้วยตรงไปโรงพยาบาลการแพทย์เฉพาะทางไม่ได้ คือจะเดินไปศิริราช ราชวิถี รพ.อุดร รพ.หาดใหญ่ รพ.ลำปาง โดยตรงไม่ได้  ต้องผ่านหน่วยบริการปฐมภูมิดูแลรักษาก่อน หากเกินขีดความสามารถก็ค่อยส่งต่ออยู่ดี

“ยกเว้นหากเป็นผู้ป่วยใน หรือได้รับการรับตัวเข้าเป็นผู้ป่วยใน อันนี้ไม่ต้องมาเอาใบส่งตัวย้อนหลัง ซึ่งอันหลังนี้ถูกต้องใช่เลย”

เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ขอให้กระทรวงสาธารณะสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะที่มีผู้บริหารสูงสุดคนเดียวกันคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันทำความเข้าใจให้ชัดเจนและถูกต้อง  อย่าให้คนไทยเข้าใจผิด จนต้องมาตามแก้แถมถูกด่าอีก

 

“คนที่จะถูกด่าและต้องเหนื่อยตอบคำถามว่า "ทำไมไม่ได้" ก็คือแพทย์พยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆนั่นแหละครับ” เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ระบุ