กทม. ถก 23 หน่วยงานรับมือ PM 2.5

23 ต.ค. 2563 | 05:00 น.

กทม.เรียก 23 หน่วยงานหลัก ถกแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 วิกฤติหนักช่วงฤดูหนาว เล็งสั่งห้ามรถ 6 ล้อขึ้นไป วิ่งช่วงกลางวัน พร้อมจัดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศครอบคลุม 50 แห่งรับมือ

23 ตุลาคม 2563 - ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กทม.ได้เชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทั้งกองบังคับการตำรวจจราจร  ,กรมควบคุมมลพิษ ,กรมโรงงานอุตสาหกรรม ,ขสมก. ,กรมธุรกิจพลังงาน ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งล้อมจังหวัดปริมณฑล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ รวม  23 หน่วยงาน เพื่อหารือในการแก้ไข ป้องกันปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกันนำร่อง หลังจากปัญหาดังกล่าว มักเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เนื่องจากอากาศปิด จึงจำเป็นเตรียมพร้อมรับมือเบื้องต้น

ทั้งนี้ มติที่ประชุมเห็นชอบแผนป้องกันฝุ่นในทุกระยะ พร้อมจะออกคำสั่งห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงกลางวัน 06.00 – 21.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อลดปัญหารถติดและมลพิษจากควันรถ

กทม. ถก 23 หน่วยงานรับมือ PM 2.5

นอกจากนี้ กทม.ยังได้จัดตั้งสถานีตรวจวัดค่าฝุ่นที่เป็นมาตรฐานสากลเชื่อถือได้ ครบทั้ง 50 เขตแล้ว เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่า พื้นที่นั้นมีค่าฝุ่นมากน้อยแค่ไหน จะได้วางแผนการทำกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมและป้องกันตนเองหากฝุ่นอยู่ในระดับที่มีอันตรายต่อสุขภาพ  สำหรับคนที่ชอบพักผ่อนหรือออกกำลังกายในสวนสาธารณะ กทม. เตรียมติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่นในสวนสาธารณะอีก 20 แห่ง เสร็จภายใน 13 พ.ย. นี้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะดำเนินการควบคู่กับ นโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียว ล้างทำความสะอาดถนนและต้นไม้  และการเพิ่มทางเลือก ให้ประชาชนใช้บริการขนส่งรถไฟฟ้า BTS เป็นต้น 

กทม. ถก 23 หน่วยงานรับมือ PM 2.5