ผู้บริหาร “กอระ”แจง 3 ข้อหายันทำธุรกิจโปร่งใสเป็นธรรม 

12 ต.ค. 2563 | 11:40 น.

ผู้บริหารกอระฯยืดอกแจง 3 ข้อหากรณีองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่ฯ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ  DSI ยัน “บ.กอระ เอ็นเตอร์ไพร์ซฯ”และ “บ.ไอริช” ประกอบธุรกิจโปร่งใส  เป็นธรรม  พร้อมเปิดทางให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง  

วันนี้ (12ต.ค.63) นางสาวกรชวัล สมภักดี  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กอระ เอ็นเตอร์ไพร์ซ จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมการเกษตร   ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่และหัวหน้าพรรคภาคีเครือข่ายไทยเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตรวจสอบ บริษัท กอระฯและบริษัทในเครือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( DSI ) ใน 3 ข้อหาว่า    

 

ตามข้อหาประเด็นที่ 1  ตามความผิดตาม พ.ร.บ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14  เนื่องจากมีการกระทำผิดโดยการโฆษณาชักชวนในช่องทางต่างๆผ่านสื่อโซเชียลนั้น   

   

ขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมาบริษัท กอระฯไม่เคยทำการโฆษณาชักชวนใดๆในรูปแบบการลงทุนแก่สมาชิก   เนื่องบริษัทฯเป็นเพียงบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับผู้ผลิต/พัฒนาผลิตภัณฑ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมการเกษตรเท่านั้น   ส่วนบริษัท  ไอริชอินเตอร์เนชั่นแนล  2018  จำกัด เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเครือข่าย (Network or  MLM Business) ได้แยกบริหารคนละส่วนกับบริษัท กอระฯอย่างสิ้นเชิงจึงไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกัน   

             

ทั้งนี้ยอมรับว่าบริษัท ไอริชนั้นเป็นหนึ่งในบริษัทในเครือของบริษัท กอแระฯ โดยสถานะปัจจุบันมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ MLM จากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) อย่างถูกต้องตามกฎหมาย    และกำลังอยู่ระหว่างขอปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจและยื่นจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติม    เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาจึงยังไม่มีความจำเป็นในการโฆษณาชักชวนในช่องทางต่างๆผ่านสื่อโซเชียล  เนื่องจากบริษัทฯอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตในการปรับเปลี่ยนแผน    

 

ตามข้อหาประเด็นที่ 2 ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการ ฉ้อโกงประชาชน มาตรา 4 เนื่องจากมีการชักชวนระดมทุนจากประชาชนให้ลงทุน  โดยการรันตีว่าจะได้รับเงินปันผลมากกว่ากฎหมายกำหนดนั้น  

 

 

ขอชี้แจงว่า  บริษัทฯ ไม่เคยดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการระดมลงทุนใด ๆจากประชาชนหรือสมาชิกทั้งสิ้น โดยแยกประเด็นออกเป็นดังนี้  

 

1.ขอย้ำว่าบริษัท กอระฯ  เป็นเพียงบริษัทผู้ผลิตสินค้าเกษตร นวัตกรรม เกษตรแปรรูป ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ 100% ออร์แกนิค, ข้าวไรซ์เบอร์รี่ 100% ออร์แกนิค, ข้าวเหนียวเขาวง และกระเช้าของฝากจากชาวนาไทย ฯลฯ  เท่านั้น  ไม่เคยมีการเชิญชวนบุคคลมาสมัครสมาชิก  หรือมาร่วมลงทุนหรือระดมทุนหรือดำเนินธุรกิจใด ๆ นอกจากการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว  

 

2.บริษัท ไอริชฯเป็นบริษัททำธุรกิจเครือข่าย MLM จำหน่ายประเภทสินค้าอุปโภค/บริโภคภายใต้กฎหมายของ สคบ.  และได้รับใบอนุญาตจาก สคบ.เรียบร้อยแล้ว  โดยสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นเปลี่ยนแผนการจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นและยื่นเพิ่มสินค้ารายการที่ขาย มีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างตรงไปตรงมา  ไม่เคยมีการการันตีผลตอบแทนใด ๆ หรือมีการกู้ยืมเงินประชาชนหรือมีการชักชวนระดมทุนจากสมาชิกทั้งสิ้น  มีเพียงการจ่ายค่าโบนัสตามผลประกอบการตามแผนธุรกิจ    MLM ตามใต้กรอกบของกฎหมายและข้อระเบียบที่ได้ยื่นต่อสคบ. 

 

อย่างไรก็ตาม  ยอมว่าในช่วงดำเนินธุรกิจของบริษัท ไอริชนั้น   มีการบริหารผิดพลาดเกิดขึ้นจากการใช้ระบบแต้มคะแนนสะสมแทนระบบกระแสเงินสดในการปันผลตอบแทนสมาชิกเลยทำให้เกิดปัญหาตามมา  ซึ่งบริษัทฯพร้อมน้อมรับข้อผิดพลาดดังกล่าวและอยู่ระหว่างเร่งแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องในทันทีไม่ได้นิ่งนอนใจต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสมาชิกแต่อย่างใด  

 

โดยล่าสุดได้ทำหนังสือไปยังสมาชิกอิสระเพื่อขอยอมรับสภาพหนี้ พร้อมทั้งหาแหล่งเงินกู้ในการนำเงินมาทยอยจ่ายเงินปันผลตอบแทนสมาชิก ซึ่งขณะนี้ได้จ่ายไปแล้วกว่า  80% ส่วนที่เหลือมีเพียงเล็กน้อยกำลังทยอยจ่ายให้ครบเร็วที่สุด   

 

ตามข้อหาประเด็นที่ 3 ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา  343 นั้น บริษัทฯขอชี้แจงว่า บริษัท ไอริชฯเป็นบริษัท MLM  หรือดำเนินธุรกิจรูปแบบเครือข่ายผู้บริโภค มีแผนการจ่ายเงินปันผลเป็นค่าตอบแทนระบบธรรมดา  ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับภาคการลงทุน และบริษัทฯไม่เคยออกเอกสารชี้ชวนให้บุคคลใดมาลงทุนหรือออกประกาศใด ๆ ที่ให้ผลตอบแทนในลักษณะคงที่    

 

ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆที่เกิดปัญหาเกิดขึ้น   เป็นเพราะมีบุคคลอื่น มาอ้างอิง แผนและทำให้เกิดความเข้าใจผิดจนบริษัทฯเกิดความเสียหายเสียชื่อ   บริษัทฯขอยืนยันอีกครั้งว่าบริษัทฯ ทำธุรกิจตามหลักMLM เป็นไปตามแผนการจ่าย 8 ชั้นตามปกติของบริษัท MLM ทั่วไป   

 

นางสาวกรชวัล กล่าวย้ำว่า  บริษัทฯยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ประกอบธุรกิจอย่างตรงไป  ตรงมาไม่เคยมีเจตนาทำธุรกิจบนความเอาเปรียบกับประชาชน  แต่มีบุคคลอื่นไปทำสิ่งที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกับสมาชิกและผู้จำหน่ายอิสระ ซึ่งบริษัทฯพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนในทันที   เพื่อไม่ให้สมาชิกมีความเดือดร้อนหรือไม่สบายใจ   โดยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บริษัทฯก็มีนโยบายในการแก้ปัญหาบนข้อเท็จจริงและจำขอรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดข้อผิดพลาดขึ้น  อาทิ  พร้อมรับสภาพนี้สมาชิกทุกราย 

 

 

ทั้งนี้ปัจจุบันเรามีสมาชิกประมาณ 50,000 คน ขอยืนยันได้ว่าสมาชิกกว่า 48,000 รายยังมีความเชื่อมั่นและเคียงข้างบริษัทฯ เนื่องจากสมาชิกเหล่านี้มีความเชื่อมั่นในจุดยืนและนโยบายของบริษัทฯในการเดินหน้าสร้างความมั่นคงและอาชีพแก่สมาชิกอย่างเป็นรูปธรรม   ทั้งนี้ในส่วนของความผิดพลาดในแต้มคะแนนสะสม ที่เกิดขึ้น  ขณะนี้บริษัทฯได้ทำหนังสือรับสภาพหนี้ให้กับตัวแทนจำหน่ายอิสระ  

 

ส่วนกรณีที่สมาชิกบางรายยังเกิดความไม่สบายใจ  บริษัทฯได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกผู้แทนจำหน่ายอิสระออกไปและให้รับเงินเต็มจำนวนตามที่บริษัทไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันท่วงทีตามกำหนด   ซึ่งบริษัทฯพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น  พร้อมน้อมรับและนำไปแก้ไขปรับปรุงและให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกทุกราย   เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯไม่ได้มีเจตนาให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการฉ้อโกงประชาชนใด ๆ ทั้งสิ้น  

 

พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาคืนเงินให้กับสมาชิกย่างชัดเจน แต่เนื่องจากมีบุคคลพยายามทำให้เกิดเหตุการณ์ผันผวน บานปลาย ทำให้ไม่สามารถบริหารการคืนเงินสมาชิกในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้   เนื่องจากตัวเลขที่เกิดจากการดับเบิ้ลของแต้มสะสมมันมูลค่าเยอะ และต้องสอดคล้องกับผลประกอบการของบริษัทด้วยทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันท่วงที  จึงได้ขอขยายกรอบระยะเวลาออกไป   ทั้งนี้   เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯไม่ได้มีเจตนาให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการฉ้อโกงประชาชนใด ๆ ทั้งสิ้น   

 

“บริษัทฯขอยืนยันไม่เคยดำเนินการใดๆที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ปัจจุบันบริษัทไอริชฯยังคงดำเนินธุรกิจปกติ ไม่ได้ปิดตัวหรือหนี้หายไปไหน  ยังทำธุรกิจซื้อขายสินค้าทั่วไป ตามกลไกลตลาดธรรมดาทั่วไปและพร้อมให้สมาชิกหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบได้ตลอดเวลา”  นางสาวกรชวัล กล่าวทิ้งท้าย