กทม.เร่งระบายน้ำ รับมือฝนตกหนัก

12 ต.ค. 2563 | 04:20 น.

กทม.เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมรับน้ำฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุลูกใหม่ 13-14 ต.ค.นี้

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ในช่วงวันที่ 11–12 ต.ค. 63 ซึ่งจะทำให้ ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน  มีฝนตกหนักบางแห่ง ล่าสุด กทม.ยังคงเตรียมพร้อมในการป้องกันและรับมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้พร้อมรับมือกับฝนใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติม

กทม.เร่งระบายน้ำ รับมือฝนตกหนัก

นอกจากนี้ พายุระดับ 2 หรือดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 หรือพายุโซนร้อน ในระยะต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำในช่วงวันที่ 13 – 14 ต.ค.63  แม้กรุงเทพฯ จะไม่ได้รับกระทบจากพายุโดยตรง แต่เมื่อมีพายุในพื้นที่ใกล้เคียง ก็จะทำให้ลมมรสุมมีกำลังแรงขึ้น เกิดฝนตกมากขึ้นได้เช่นกัน จึงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

สำหรับฝนที่ตกลงมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ระดับน้ำในคลองสูงและเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำอีกหลายแห่ง ซึ่งกทม.ยังคงทำงานต่อเนื่องในการเร่งระบายน้ำที่สะสมในพื้นที่ โดยส่งน้ำเข้าอุโมงค์ระบายน้ำ เพื่อสูบลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว พร้อมทั้งประสานกรมชลประทานในการบริหารจัดการน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ไปพร้อมกันๆ เพื่อเร่งระบายน้ำไปออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ทำให้ขณะนี้น้ำในคลองลดระดับลง ปริมาณน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและชุมชนต่าง ๆในบางพื้นที่ดังกล่าว ก็ลดลงต่อเนื่อง จนบางแห่งแห้งสนิท

กทม.เร่งระบายน้ำ รับมือฝนตกหนัก

กทม.เร่งระบายน้ำ รับมือฝนตกหนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ปภ.เตือนเฝ้าระวังมรสุมตะวันตกเฉียงใต้
ดร.สามารถ ชี้แก้ปัญหาน้ำท่วมกรุง เหตุ มี"คอขวด"เป็นอุปสรรค
พายุ"หลิ่นฟา"อ่อนกำลัง จับตาพายุดีเปรสชั่น ทะเลจีนใต้ แนวโน้มทวีกำลัง