รู้จัก "สันติ พร้อมพัฒน์" บุรุษ "ผู้พร้อมมาก"

11 ต.ค. 2563 | 08:22 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ชื่อของ "สันติ พร้อมพัฒน์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถูกพูดถึงอย่าง(หนัก)มาก หลังจากการลาออกของ "ปรีดี ดาวฉาย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ 27 วันและประกาศลาออก ซึ่งการลาออกในครั้งนั้น หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสงสัยว่าเกิดจากการขัดแย้งกันระหว่าง รมว.คนใหม่ กับ รมช. หรือไม่  ซึ่งทางนายสันติ ที่รับบทเป็น รมช.ก็ยืนยันนอนยันว่าสาเหตุที่นายปรีดี ต้องลาออกเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพ!


ส่วนที่สื่อมวลชนถามว่าพร้อมที่จะรับบทเป็นขุนคลังคนใหม่หรือไม่ และนายสันติ ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าหาก นายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรี ไว้วางใจให้ความเห็นชอบ ก็พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะรับบทเป็น รมช.มาตั้งแต่ยุค นายอุตตม สาวนายน ดังนั้นเรื่องนโยบาย ระบบงาน แนวทางต่างๆนั้นถือว่ารู้หมด! 


หลังจากบทสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีกระแสออกมาต้านอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นจากฟากฝั่งฝ้านค้าน -นักวิชาการ -นักการเมืองอีกหลายรายที่บอกว่าไม่เหมาะสม และจี้เรื่องปมการศึกษา ตั้งแต่ปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมไปถึงปริญญาโทจากสถาบันเดียวกัน 


ไม่เพียงเท่านั้น นายสันติ ยังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าตนเองเพิ่งจบปริญญาเอก จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยบอกว่าจบเกี่ยวกับสาขายานยนต์ไฟฟ้า และขณะนี้กำลังรอรับพระราชทานปริญญาบัตร เรียกว่าเตรียมรอเรียกว่า"ดอกเตอร์"กันได้เลย
 

อ่านข่าวที่เกียวข้อง

ฉาวอีก“สันติ”ชิงตั้งบอร์ดคุมเงินนอกงบ 4 ล้านล้าน ตัดหน้า"อาคม"

ส่อวุ่น"สันติ”ปาดหน้า “อาคม” ชงครม.ตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่

นายกฯ เตรียมนำ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รมว.คลังคนใหม่ ถวายสัตย์ 11 ต.ค. นี้

โปรดเกล้าฯ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง

“สันติ พร้อมพัฒน์” พูดชัดขอนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง 

อย่างไรก็ตามเรื่องวุฒิการศึกษาของนายสันติ ยังคงเป็นอะไรที่หลายคนพยายามที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งไม่ใช่แค่ปริญญาตรีแต่จากที่นายสันติบอกว่าจบปริญญาเอก ก็ทำให้ตอนนี้หลายคนเริ่มที่จะขุดปมหลักสูตรปริญญาเอกที่นายสันติจบมา เนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวถูกศิษย์เก่าและนักศึกษาออกมาประท้วง จนทำให้อธิการบดีที่จัดโครงการปริญญาเอกดังกล่าวถูกปลดออกไป


เรื่องราวต่างๆของนายสันติ เกี่ยวกับการรับบทบาทขุนคลังคนใหม่ น่าจะเงียบหายไป หลังการมาของ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ แต่ปรากฏว่าชื่อของ "สันติ พร้อมพัฒน์" ก็ยังไม่แผ่ว


เพราะล่าสุดก็อาศัยอำนาจการรักษาการ รมว.คลัง เสนอเรื่องแต่งตั้งผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คนใหม่  โดยทำหนังสือตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม  แถมเสียงลือเสียงเล่าอ้างจากกระทรวงการคลัง ยังบอกต่อด้วยว่านายสันติ ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอเรื่องการแต่งตั้งกรรมในคณะกรรมการ(บอร์ด)นโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน 


สำหรับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบอร์ดฯนั้น มีอำนาจกำกับดูแล กองทุนหมุนเวียน หรือทุนหมุนเวียน ที่เป็นเงินนอกงบประมาณกว่า 4 ล้านล้านบาท  .....เรียกได้ว่าท็อปฟอร์ม แรงดีไม่มีตก 


วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" เลยขอพามาทำความรู้จักกับประวัติของ "นายสันติ พร้อมพัฒน์" ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ผ่านประสบการณ์อะไรกันมาแล้วบ้าง


ประวัติส่วนตัว
นายสันติ พร้อมพัฒน์ (เดิมชื่อ สันติ พร้อมทวีสิทธิ์ )เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495 เป็นบุตรของนายโซกเฮี้ยง แซ่เล้า กับนางซิวแฮ้ แซ่ลิ้ม สมรสกับนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ (สกุลเดิม ทองแถม) โดยนายสันติ แจ้ง ป.ป.ช. จดทะเบียนหย่าและสมรสหลายครั้ง และมีบุตรในสมรส 2 คนและนอกสมรส 3 คน ได้แก่ นายพานิช พร้อมพัฒน์ ,นางสาวนิชพรรณ พร้อมพัฒน์ ,นางสาวภาสวรรณ พร้อมพัฒน์ ,นายนครินทร์ พร้อมพัฒน์ (รับราชการ) ,นายพัฒนา พร้อมพัฒน์


การศึกษา
การศึกษาที่เป็นปมปัญหาเกิดข้อถกเถียงกันมาตลอด ซึ่งนายสันติ ได้ให้ข้อมูลว่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปี 2545 , ระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ในปี2547  และล่าสุดจบปริญญาเอก จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 
 

ประสบการณ์และการฝึกอบรม
ข้อมูลจากวิกิพีเดีย เกี่ยวกับประสบการณ์และการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆของนายสันติ ซึ่งหลายคนก็รู้สึกกังขา ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรการฝึกอบรมการค้นหาและทำลายกับระเบิด กองทัพบก ปี พ.ศ. 2540 ,หลักสูตรการฝึกอบรมเหิรเวหากิตติมศักดิ์ กองทัพอากาศ ปี พ.ศ. 2541 ,หลักสูตรการฝึกอบรมจู่โจมไต้บาดาลกิตติมศักดิ์ กองทัพเรือ ปี พ.ศ. 2541 และหลักสูตรการฝึกอบรมของกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ปี พ.ศ. 2541  

 

นอกจากนั้นแล้วได้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 11 (2549-2550)


เส้นทางการเมือง
นายสันติประกอบธุรกิจ เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท นวพัฒนาธานี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภท พัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และชิ้นส่วนรถยนต์ ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมืองเริ่มตั้งแต่


ปี 2537 เข้ามาทำงานการเมืองโดยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ) และเป็นกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่


ปี 2538  - 2539  ได้รับเลือกเป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ 2 สมัย 


ปี 2540 เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม -กรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ 


ปี 2544 ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 


ปี 2545 ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม


ปี 2548  ย้ายมาร่วมพรรคไทยรักไทย และลงสมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์


ปี 2550 ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่มสองพรรคพลังประชาชน


ปี 2551 เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชาชนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช


ปี 2551 เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์


ปี 2553 เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย


ปี 2554 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ปี 2556 – 7 พ.ค. 2557 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ปี 2557 สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 15 ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนั้นถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งทั้งราชอาณาจักรในวันเดียวกันได้ ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ 


และในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 นายสันติ พร้อมพัฒน์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรีจากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยขาดความชอบธรรม


ในปี  2561 ย้ายมาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับสมาชิกกลุ่มสามมิตรกว่า 60 คน


10 ก.ค.2562 - ปัจจุบัน  เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ) รองหัวหน้าพรรค และ เป็นผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

 

ที่มาข้อมูล : วิกิพีเดีย ,สำนักข่าวอิศรา