ปักหมุดเช็กอินเทศกาลกินเจทั่วไทย

09 ต.ค. 2563 | 08:36 น.

เช็กลิสต์เทศกาลกินเจทั่วไทยปี 2563 จังหวัดไหนจัดงานบ้าง และจังหวัดไหนปรับรูปแบบงานเพื่อรับกับวิถีใหม่ New Normal

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลกินเจ หรือ การถือศีลกินผัก ประเพณีสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยตลอด 9 วันของเทศกาลกินเจ จะงดบริโภคเนื้อสัตว์ และผักที่มีกลิ่นแรง 5 อย่างได้แก่ กระเทียม หัวหอม กระเทียมโทน กุยช่าย ใบยาสูบ ซึ่งผลจากการกินเจก็จะช่วยงดเว้นการฆ่าสัตว์ ไม่เบียดเบียนสัตว์โลก และเป็นช่วงชำระล้างร่างกายจิตใจ ส่วนการไหว้เจ้าที่ศาลเจ้านั้นก็เพื่อเป็นการเสริมพลังให้กับตัวเอง


สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ ตรงกับวันที่ 17 -25 ตุลาคม 2563  และวันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมเทศกาลกินเจในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศมานำเสนอ


ภาคกลาง 


เทศกาลกินเจเยาวราช กรุงเทพฯ


เทศกาลกินเจเยาวราช จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร โดยไฮไลต์ปีนี้จะพบกับร้านอาหารเจมาที่นำอาหารกว่า 100 เมนู ทั้งบะจ่างเจ ขนมครกเจ ข้าวหลามเจ ชาไข่มุกเจ ปาท่องโก๋เจ ลูกชิ้นเจ และอีกมากมาย โดยจะมาตั้งบูธขายยาวตั้งแต่วงเวียนโอเดียนไปจนถึงแยกเฉลิมบุรี นอกจากร้านอาหารเจยังมีกิจกรรมให้ทำบุญ เสริมดวง และชมขบวนแห่รถบุปผชาติ การเชิดสิงโต 


เทศกาลกินเจ นครสวรรค์

 
เทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดนครสวรรค์ จัดขึ้นระหว่างวันที่  16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  ศาลเจ้าหน้าผา ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ โดยมีกิจกรรมข้ามสะพานบุญ ,สร้างอุโมงค์ผัก ,น้ำพุดอกไม้,เต็งรั้งสำหรับแขวนบริเวณงาน และรับประทานอาหารเจฟรีทุกวัน

 

เทศกาลกินเจ ราชบุรี 


เทศกาลกินเจ อำเภอบ้านโป่ง วันที่ 17 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 จัดขึ้น ณ  โรงเจบ้วนฮกตั้ว อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยจะมีกิจกรรมชมการประกวดอาหารเจรสชาติอร่อย การแห่องค์เทพเจ้าที่ตี่แป่บ้อ และมีอาหารเจให้รับประทานฟรี

 

เทศกาลกินเจ สมุทรสาคร 


ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่  16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  ศาลเจ้า 9 แห่งใน จังหวัดสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาคร , โรงเจ มูลนิธิการกุศล สมุทรสาคร , ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ,คลองมหาชัย , ศาลเจ้าแม่กวนอิม พันมือ คลองจาก , ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย, โรงเจเชงเฮียงตั๊ว , ศาลเจ้าพ่อกวนอู , ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม


สำหรับประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นแล้วยังมีการจำหน่ายอาหารเจ หลากหลายชนิด กว่า 50 ร้านค้า บริเวณริมเขื่อนศาล เจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาคร โดยมีรถราง บริการรับ-ส่ง ตลอด เส้นทาง ทั้ง 9 ศาล

ภาคใต้ 


เทศกาลกินเจ สงขลา


เทศกาลกินเจ หาดใหญ่ ประจำปี วันที่ 17 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 จัดขึ้น ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะมีการจำหน่ายอาหารเจ , การจัดขบวนแห่พระประจำปี รอบเมืองหาดใหญ่ ใน และตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน โรงแรม ,ร้านค้า ,บ้านเรือนต่าง ๆ ตั้งโต๊ะบูชารับเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

เทศกาลกินเจ กระบี่


เทศกาลถือศิลกินเจ Krabi Vegatarian Festival  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ ศาลหลักเมือง ศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวกระบี่่ซึ่งศาลเจ้ากว่า 75 แห่ง จะรวมกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สักการะ ชมขบวนแห่พระและม้าทรงของศาลเจ้าต่างๆที่แห่ไปรอบเมือง ร่วมพิธีเสริมดวงเมือง ณ ศาลหลักเมือง

 

เทศกาลกินเจ ภูเก็ต 
ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่  17 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต โดยการจัดงานในปีนี้เปลี่ยนรูปแบบใหม่ตอบรับ New Normal ป้องกันโควิด-19 จัดงานแบบเรียบง่าย ปฏิบัติตามมาตรการหลักที่ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคมตลอดการจัดงาน 


นอกจากนั้นแล้วจะงดพิธีกรรมแสดงอภินิหารต่างๆ อาทิ ลุยไฟ อาบน้ำมัน จะยกเลิกการแสดงอภินิหารต่างๆ ไม่มีการปฏิบัติ และประเพณีแห่พระจะงดเดินตามถนนเส้นทางต่างๆ จะใช้ขบวนแห่ด้วยรถยนต์แทน มีการจำกัดจำนวนม้าทรง จำกัดจำนวนอ๊ามหรือศาลเจ้ากับขนาดองค์เทพเจ้าทรงทำพิธีแห่งละ 1 องค์ ในด้านพิธีกรรมยึดตามที่ ศบค.กำหนด 

 

เทศกาลกินเจ ตรัง


ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ หน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว ศาลเจ้าส่ามอ๋องฮู้เต้าโบ้เกง จังหวัดตรัง


โดยร่วมรักษาศีล งดรับประทานอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ พร้อมนุ่มขาวห่มขาวเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน และมีกิจกรรมหลัก อาทิ ในตอนกลางคืนที่ศาลเจ้าจะจัดให้มีพิธีลุยไฟ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ไต่บันไดมีด เป็นต้น ขบวนแห่พระออกเที่ยว หรือ เยี่ยมประชาชนตามบ้านเรือน (วันที่ 16 ยกเสาเต็งโก)


เทศกาลกินเจ พังงา


ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดพังงา ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  เทศบาลเมืองพังงา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยตลอด 9 วันจะมีกิจกรรมอิ่มบุญอิ่มผักตลอด 9 วัน 9 คืน ชมพิธียกเสาโกเต้งที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตื่นตากับขบวนแห่พระ พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ และพิธีส่งพระคืนสุดท้าย

 

ภาคอีสาน 


เทศกาลกินเจ นครราชสีมา  


เทศกาลกินเจโคราช จัดขึ้นระหว่างวันที่  16 ตุลาคม 2563 - 25 ตุลาคม 2563 ณ  ชมรมไทย จีน ถือศีลกินเจโคราช และศาลเจ้าต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา , บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา โดยจะมีพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมืองโคราช(อิ้วเก้ง) ศาลเจ้าและพระตำหนักรอบเมืองโคราช การทำพิธี สวดมนต์ – เดินธูป ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ๑๒ ราศี(โกยห่าน) รวมถึงกิจกรรมทางบุญอื่นๆ อีกมากมาย

 

ที่มา:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย