เอื้อโรงสกัด 600 ล้าน ชง ป.ป.ช.เชือด

09 ต.ค. 2563 | 07:43 น.

เกษตรกรมึน ราคาผลปาล์ม 5 บาท/กก. รัฐดันส่งออกเอื้อเอกชน อ้างลดสต็อก 6 แสนตัน เหตุผลย้อนแย้ง เล็งชง ป.ป.ช. เชือด สอบ การใช้เงิน 600 ล้าน ใครได้ประโยชน์

ชโยดม สุวรรณวัฒนะ

 

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ คณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ในคณะกรรมาธิการการพลังงานวุฒิสภา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงไม่ชอบมาพากลในการที่รัฐบาล อนุมัติการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 3 แสนตัน ใช้วงเงิน 600 ล้านบาท มีความผิดปกติ หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนหน้านี้ สต็อกน้ำมันปาล์มดิบ เหลือแสนกว่าตัน ประเมินสถานการณ์ในขณะนั้นมีการส่งสัญญาณเหมือนจะให้นำเข้า เพราะเกรงว่าจะกระทบกับผู้บริโภค ถัดมาเป็นหนังคนละม้วนน้ำมันเกินมา 6 แสนตัน ซึ่งช่วงเวลา 2 เดือน น้ำมันดิบโผล่มาจากไหน ผมสงสัยว่าราชการนำตัวเลขมาจากไหนมาบริหาร ที่สำคัญเกษตรกรไม่ได้เรียกร้องให้ส่งออกเลย แล้วตอนนี้ราคาผลปาล์ม 5 บาท/กก. ทำไมจะต้องส่งออก รู้สึกย้อนแย้ง

 

เมื่อผมเข้าไปนั่งในคณะกรรมการชุดดังกล่าวนี้ ผมได้ตั้งข้อสังเกตความไม่ชอบมาพากล พร้อมกับจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบการใช้เงินชอบโดยกฎหมายหรือไม่ ใครได้ประโยชน์ ผลลัพธ์ออกมาอย่างไรก็น้อมรับเหตุผล แต่อยากจะทำให้ความจริงเชิงประจักษ์ว่าถูกต้องหรือไม่

 

ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ โรงสกัดปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2563

 

เอื้อโรงสกัด 600 ล้าน ชง ป.ป.ช.เชือด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุบโต๊ะ 600 ล้าน อุ้มส่งออก ลดสต๊อกปาล์ม

จับตาส่งออก 3 แสนตัน เอื้อน้ำมันเถื่อน

ครม.เห็นชอบเร่งส่งออกน้ำมันปาล์ม 3 แสนตัน ลดส่วนเกินในประเทศ

หนังสือแต่งตั้ง

เอื้อโรงสกัด 600 ล้าน ชง ป.ป.ช.เชือด

เอื้อโรงสกัด 600 ล้าน ชง ป.ป.ช.เชือด