แล็บตรวจโควิด-19 สนามบินภูเก็ตพร้อม 100 %

07 ต.ค. 2563 | 22:00 น.

กรมควบคุมโรค เผยระบบแล็บตรวจโควิด-19 ท่าอากาศยานภูเก็ตมีความพร้อม 100 % สามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศเข้ามา

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง แพทย์หญิงศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช และคณะลงพื้นที่ ท่าอากาศยานภูเก็ตและมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


ทั้งนี้เพื่อประเมินความพร้อมขั้นตอนกระบวนการเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ เพื่อเตรียมความพร้อมรับผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต

 

แล็บตรวจโควิด-19 สนามบินภูเก็ตพร้อม 100 %
 

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติ ลงทะเบียน และส่งตัวไปตรวจโควิด 19 ที่ห้องเก็บสิ่งส่งตรวจฯ ซึ่งสามารถรองรับการตรวจได้รอบละ 96 ตัวอย่าง ใช้เวลาตรวจทางห้องปฏิบัติการฯ ประมาณ 3 ชั่วโมง จะทราบผลทันที 
 

จากนั้นจะส่งผลการตรวจไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คาดว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 500 คนต่อวัน ซึ่งห้องปฏิบัติการฯ จะได้การตรวจรับรองมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หลังจากเก็บตัวอย่างแล้ว รถโรงแรมจะรับนักท่องเที่ยวไปส่งที่พัก ALQ (Alternative Local Quarantine) ซึ่งเป็นสถานกักตัวระดับจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเลือกและผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


"เน้นย้ำว่า หลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาผ่านกักตัว ALQ ผลที่ออกจะต้องมีความปลอดภัย 100 %  ก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งประชาชนสามารถมั่นใจ ถึงระบบแล็บตรวจโควิด-19 ว่าประสิทธิภาพการคัดกรองของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน "


นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า อุปกรณ์ภายในรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน มีประสิทธิภาพในการตรวจ และมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย 
 

ภายในห้องเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยจัดเป็นห้องปลอดเชื้อที่มีระบบปรับอากาศเพื่อควบคุมความเย็น ระบบกรองอากาศจากภายนอกเพื่อให้บริสุทธิ์ ระบบและอุปกรณ์ควบคุมความดันภายในห้องให้เป็นบวกตลอดเวลา รวมทั้งส่วนปฏิบัติการเก็บตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสอดมือผ่านหน้าต่างและถุงมือยางที่ติดตั้งไว้

 

รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน

 

พร้อมทั้งมีระบบขจัดเชื้อภายในตัวรถ หลังปฏิบัติงานรายวันด้วยระบบโอโซน และติดตั้งระบบไมโครโฟน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกับผู้รับบริการได้สะดวกและรวดเร็ว 

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว จำนวน 3 คัน มาประจำภายในสนามบินภูเก็ต เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บตัวอย่างโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด–19 สามารถค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างมีความปลอดภัยได้อย่างดียิ่ง