ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

04 ต.ค. 2563 | 09:42 น.

กปน.เร่งประสานงานกรมทางหลวง ซ่อมท่อประปาแตก กระเทือนตอม่อยกระดับวงแหวนด้านใต้ทรุดเอียงที่บริเวณ กม.4+400 เขตทุ่งครุ ชาวบ้านย่านถนนกาญจนาภิเษก ด้านใต้ ถนนประชาอุทิศ ทุ่งครุ กระทบหนักน้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล คาดใช้เวลาซ่อม7วัน

        หลังจากเกิดเหตุ ท่อ​ประปาขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 1,200 มิลลิเมตร แตกรั่วฉุกเฉิน บริเวณหมู่บ้านเดอะแกรนด์ ใต้ทางด่วนยกระดับถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้​ ของกรมทางหลวง​ (ทล.) จนทำให้เสาตอม่อทางยกระดับวงแหวนด้านใต้ทรุดเอียงที่บริเวณ กม.4+400 เขตทุ่งครุ และมีน้ำท่วมเจิ่งนองเต็มถนนด้านล่าง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563      

   ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด
         ล่าสุดการประปานครหลวง (กปน.) อัพเดท สถานการณ์ล่าสุด (วันที่ 4 ตุลาคม 2563 ) เผยว่า ขณะนี้การซ่อมท่อประปา ที่แตกรั่วฉุกเฉิน ยังไม่แล้วเสร็จ

         ส่งผลให้ น้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล ในพื้นที่ดังต่อไปนี้

• ถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ตั้งแต่คลองหัวกระบือ ถึงถนนสุขสวัสดิ์

• ถนนสุขสวัสดิ์ ตั้งแต่ถนนนครเขื่อนขันธ์ ถึงถนนคลองสรรพสามิต (แหลมฟ้าผ่า)

• ถนนประชาอุทิศ ทั้งเส้น

• ถนนคลองสรรพสามิตร ทั้งเส้น

• ถนนประชาอุทิศ-วัดคู่สร้าง ทั้งเส้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทล.รับไม้ต่อ ลุยซ่อมตอม่อทางยกระดับวงแหวน "มอเตอร์เวย์สาย9"

กปน. หาน้ำให้ชาว ทุ่งครุ ประทังชีวิต กรมทางหลวง  เบี่ยงจราจร ซ่อมตอม่อ 24ชั่วโมง

อัพเดทท่อประปาทุ่งครุแตก รอ 5-7 วันมีน้ำใช้ปกติ เหตุต้องซ่อมตอม่อวงแหวนทรุดก่อน

  
       ทั้งนี้ ประปานครหลวง (กปน.) อัพเดท สถานการณ์ล่าสุด ว่า ขณะนี้การซ่อมท่อยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากจุดรั่วอยู่ลึกจากผิวดิน และมีความซับซ้อนในการซ่อม ซึ่ง ต้องใช้นักประดาน้ำดำน้ำลงไปในเส้นท่อเพื่อซ่อมแซม

     อีกทั้งจุดงานอยู่ใกล้เคียงกับตอม่อทางยกระดับดังกล่าว จึงต้องใช้เวลาเตรียมงานด้านเทคนิควิศวกรรมโดยต้องคำนึงถึงความมั่นคงของโครงสร้างทางยกระดับเป็นสำคัญ ทำให้การดำเนินงานล่าช้ากว่ากำหนดทั้งนี้ ​กปน. ได้ประสานงาน​กับ​ ทล.อย่างใกล้ชิด เพื่อบูรณาการงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

        กปน. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และจะเร่งซ่อมให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด หากประสบข้อขัดข้องกรุณาแจ้ง “ศูนย์บริการประชาชน” โทร. 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

       ทั้งนี้ กปน. ได้เสริมรถน้ำไว้ให้บริการพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้น โดยสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ โทร. 1125
         ประชาชนสามารถติดตามข่าวสาร กปน. พร้อมตรวจสอบพื้นที่น้ำประปาไม่ไหล ผ่านแอปพลิเคชัน MWA onMobile ทั้งระบบ iOS และ Android

 

         ด้านนายเกรียงไกร เดชไชยปราการ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงธนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเสาปูน 4 ต้นมาค้ำยันเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขไม่เสาตอม่อทรุดตัวลงไปมากกว่านี้ และได้สั่งให้ ปิดการจราจรช่องทางซ้ายบนทางยกระดับ 1 ช่องทาง เพื่อไม่ให้ตอม่อรับน้ำหนักมากเกินไป

ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้เสาตอม่อทรุดเอียง เกิดจากท่อประปาใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,200 มม. แตกรั่ว ส่งผลให้น้ำทะลักดันดินไหลออก จนทำให้ฐานรากของเสาเข็มทรุดเอียง ซึ่งการประปานครหลวง สาขาสุขสวัสดิ์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุแล้วเพื่อเตรียมแก้ไขสถานการณ์

ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

 

      อย่างไรก็ตามจากปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ กปน. ได้เสริมรถน้ำไว้ให้บริการพี่น้องประชาชน แต่ปัญหาคือการให้บริการรถน้ำประปาสำรอง ที่ล่าช้ามาก เพราะบริเวณขาดน้ำกว้างมาก เนื่องจากมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกินบริเวณกว้าง ส่งผลให้หลายบ้านต้องสั่งจากรถประปาเอกชน ซึ่งต้องสั่งทั้งคันรถ 8,000 ลิตร ตกถังละ 375 บาท

  ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 18.00 น. นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.เขต 7 จ.สมุทรปราการ ได้รุดเข้าดูพื้นที่ท่อประปาแตก โดยได้ประสานกับการประปาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

    ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

    เบื้องต้นคงใข้เวลาซ่อมประมาณ 7วัน เพราะติดขัดที่ต้องซ่อมเสาตอม่อทางด่วนที่หักให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะซ่อมท่อประปาได้

ซ่อมท่อประปา ทุ่งครุ แตก งานหิน  สะเทือนตอม่อทางยกระดับวงแหวนทรุด

      แต่ทางการประปาจะตัดเชื่อมประปาเส้นทางอื่นให้ใช้ก่อน แต่น้ำคงแรงดันน้อย ปลายสายน้ำอาจไหลไม่ถึง