เปิดรายละเอียด “ศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร”

04 ต.ค. 2563 | 20:09 น.

กรมธนารักษ์ ร่วมกับ ร.พ.รามาธิบดี เปิดศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า สำหรับคนที่มองหาที่พักให้ผู้สูงอายุ ขอแจ้งโครงการดีๆ ของกรมธนารักษ์ร่วมกับร.พ.รามาธิบดี “ศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex)” เป็นโครงการนำร่องของกรมธนารักษ์ ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจัดสร้างและบริหารโครงการโดยบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง

 

ตั้งอยู่ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ 20 ไร่ อาคาร 8 ชั้น  7 อาคาร ห้องพักทั้งหมด921 ห้อง ขนาดตั้งแต่ 31.71-49.66 ตรม. ราคาเริ่มต้น 1.82 - 2.85 ล้านบาท

เปิดจองสิทธิพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 - มกราคม 2564 โดยผู้สูงอายุหรือลูกหลานผู้สูงอายุสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์ ได้ทั้งกรมธนารักษ์ www.treasury.go.th คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี https://med.mahidol.ac.th และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์จำกัด (ธพส.) www.dad.co.th 

 

คุณสมบัติ "ผู้สูงอายุ" ที่จะเข้าพักในโครงการนี้

1.ผู้สูงอายุสามารถใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการได้รายละไม่เกิน 1 สัญญา อายุ 60 ปีขึ้นไปณ วันที่เข้าพัก 

2.พักอาศัยได้เกิน 2 คนต่อ 1 ยูนิต โดยให้ผู้ที่มีคุณสมบัติหลักสัญชาติไทย อย่างน้อย 1 คน 

3.ผู้สูงอายุจะต้องผ่านการคัดกรองสุขภาพตามหลักเกณฑ์ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีกำหนดก่น จึงสามารถเข้าพักอาศัยในโครงการได้

4.สามารถรับเงื่อนไขการกู้จากสถาบันการเงินได้ สำหรับกรณีขอสินเชื่อ

5.ไม่สามารถซื้อขายหรือโอนสิทธิการเช่าให้บุคคลอื่นได้ เว้นแต่ขายคืนให้แก่ผู้บริหารโครงการ และกรณีที่ประสงค์จะออกจากโครงการก่อนกำหนดหรือกรณีเสียชีวิต สิทธิการพักอาศัยจะถูกระงับทันที โดยไม่ตกทอดแก่ทายาท โดยผู้บริหารโครงการจะมีข้อกำหนดในการคืนเงินของผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยให้กับผู้รับผลประโยชน์

สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ

1.สิทธิในการพักอาศัย 30 ปี 

2.สินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเป็นไปตามเงื่อนไขของสภาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ 

3.กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถใช้บริการของสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ หรือโรงพยาบาลอื่นๆ ตามสิทธิของบุคคลนั้นๆ หรือหากเจ็บป่วยในระดับปฐมภูมิ สามารถใช้บริการโครงการส่วนขยายห้องตรวจผู้ป่วยนอก (Extended OPD) ที่ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

4.มีการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ โดยใช้ระบบสมาชิก หรือรูปแบบผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Health Package) ให้เลือกตามค่าใช้จ่ายที่คณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้ายกำหนด

5.เมื่อเข้าสู่ถาวะต้องพึ่งพิงหรือติดเตียงและเป็นผู้ป่วยระยะท้าย สามารถใช้บริการNursing Home Zone หรือพื้นที่ส่วนให้การดูแลสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการพักฟื้นและฟื้นฟูสุขภาพ และ Hospice Zone หรือศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย โดยมีหลักเกณฑ์และค่าใช้จ่ายตามที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายละเอียด จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยคนพิการ โอนเงินวันไหนบ้าง
เตรียมจ้างอาสาสมัครท้องถิ่น 15,000 คน ดูแลผู้สูงอายุ
ปั้นไทยสู่ฮับต้นแบบดูแลผู้สูงอายุ